+Aa-
    Zalo

    Động đất liên tục xảy ra ở Kon Tum: Các chủ thủy điện lên tiếng

    (ĐS&PL) - Khu vực Kon Plông (Kon Tum) liên tục xảy ra hàng chục trận động đất chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 28/7 - 31/7.

    Liên tục xảy ra động đất

    Tuổi Trẻ Online dẫn thông tin từ Viện Vật lý địa cầu (Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), từ khoảng 1h - 7h ngày 31/7, tại khu vực Kon Plông (Kon Tum) xảy ra liên tiếp 7 trận động đất.

    Các trận động đất này có cường độ mạnh từ 2,5 - 3,4 độ, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 - 8,2km. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

    Trước đó, ngày 30/7, khu vực Kon Plông xảy ra 4 trận động đất có cường độ mạnh từ 2,5 - 3,1 độ.

    Trong các ngày 28/7 và 29/7, tại đây xảy ra "dồn dập" 46 trận động đất, trong đó có trận động đất mạnh 5 độ gây rung lắc ở nhiều tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

    Bản đồ tâm chấn trận động đất mạnh 3,4 độ lúc 7h06 ngày 31/7. Ảnh: Viện Vật lý địa cầu/ Tuổi Trẻ Online

    Bản đồ tâm chấn trận động đất mạnh 3,4 độ lúc 7h06 ngày 31/7. Ảnh: Viện Vật lý địa cầu/ Tuổi Trẻ Online

    Theo ông Nguyễn Xuân Anh - Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, thông thường sau các trận động đất lớn sẽ có những trận động đất có cường độ nhỏ hơn kèm theo và quy luật này lặp lại khi Kon Tum có những trận động đất mạnh trên 4 độ.

    Chẳng hạn như trận động đất mạnh 5 độ xảy ra ngày 28/7, sau đó đã xảy ra một loạt trận động đất nhỏ kèm theo, liên tiếp trong vòng vài ngày và sau đó sẽ giảm dần.

    Sau đó, tích tụ một thời gian lại xảy ra những trận động đất liên tiếp như vậy. Vì thế, dự báo thời gian tới động đất ở Kon Tum sẽ tiếp tục xảy ra nhưng khó có khả năng lớn hơn 5,5 độ.

    Dữ liệu của Viện Vật lý địa cầu cho thấy, trong hơn một thế kỷ (từ năm 1903 đến 2020), khu vực này chỉ ghi nhận trên 30 trận động đất, trong đó trận mạnh nhất 3,9 độ.

    Thế nhưng, mọi việc thay đổi từ tháng 4/2021, sau khi thủy điện Thượng Kon Tum tích nước, khiến huyện Kon Plông trở thành điểm nóng với hàng trăm trận động đất ghi nhận trong hơn 3 năm qua.

    Được biết, trên địa bàn huyện Kon Plông có tới 6 công trình thủy điện, 125 công trình thủy lợi, 23 đập dâng. Trong đó có 3 công trình thủy điện có hồ chứa: thủy điện Thượng Kon Tum, thủy điện Đăk Đrinh và thủy điện Đăk Re.

    Chủ thủy điện nói gì?

    Báo Tiền Phong dẫn lời ông Lê Năng - Phó Giám đốc Công ty CP Thủy điện Đăk Đrinh cho biết, theo thiết kế hồ Đăk Đrinh chịu được động đất trên 7 độ richter. Ngay sau khi động đất xảy ra, trận mạnh nhất trưa 28/7, đơn vị đã kiểm tra tất cả các vị trí, xác định chưa có gì bất thường, không ảnh hưởng tới an toàn hồ đập công trình.

    Cùng với đó, thủy điện đã lắp đặt nhiều loại thiết bị quan trắc động đất tại hồ chứa như thiết bị đo áp lực thấm, lưu lượng nước thấm; xây dựng quy trình phòng chống bão lũ, thiên tai và có phương án ứng phó khi xảy ra sự cố.

    “Hiện tại, lượng nước trong hồ chỉ đạt 40% dung tích thiết kế. Do đó, nói rằng động đất kích thích nguyên nhân do thủy điện là không phù hợp. Bởi hiện nay động đất dày đặc dù các hồ đang ở mức nước thấp nhất, trong khi thời điểm Tết nước đầy hồ thì không thấy động đất”, ông Năng chia sẻ.

    Trong khi đó, ông Trần Công Đàm - Giám đốc Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum cho hay, thủy điện được thiết kế chống động đất 7 độ richter. Khi thiết kế công trình thường áp dụng cường độ lớn nhất của động đất tự nhiên để đưa vào thiết kế. “Đến nay đơn vị chưa nhận được bất cứ kết luận gì về nguyên nhân gây ra động đất tại khu vực là do hồ chứa”, ông Đàm nói.

    Thủy điện Thượng Kon Tum. Ảnh: Tiền Phong

    Thủy điện Thượng Kon Tum. Ảnh: Tiền Phong

    Theo ông Lê Như Nhất - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum, hiện chưa có kết luận nào về việc hồ chứa nước gây ra động đất ở Kon Tum. Tỉnh Kon Tum đang đề nghị Viện Vật lý địa cầu nghiên cứu, ban hành kết luận cuối cùng.

    Ông Lê Như Nhất đồng thời cho biết, chưa thể khẳng định hồ nào là nguyên nhân chính gây ra động đất. Phải xác định được đơn vị cụ thể gây ra động đất mới có cơ sở yêu cầu bồi thường, hỗ trợ thiệt hại.

    Liên quan đến động đất ở Kon Tum, ông Lê Đức Tín - Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông thông tin, với độ lớn động đất hiện nay chưa gây ra thiệt hại về người, chỉ một số công trình xây dựng quy mô nhỏ hoặc có thời gian sử dụng tương đối lâu mới xuất hiện vết rạn nứt. Trong đó, một số nhà cửa có vết rạn nứt cũ nhưng do động đất nên vết rạn nứt dài hơn.

    Trước mắt, huyện chỉ đạo các ngành chức năng sử dụng nguồn ngân sách dự phòng của huyện, xã để hỗ trợ khắc phục kịp thời những công trình bị hư hại, bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng.

    Bên cạnh đó, các thành viên ban chỉ đạo phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự huyện, xã xuống từng thôn tuyên truyền, vận động, giải thích. Theo ông Lê Đức Tín, hiện tâm lý người dân đã ổn định trở lại, tiếp tục lao động sản xuất.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-at-lien-tuc-xay-ra-o-kon-tum-cac-chu-thuy-ien-len-tieng-a451457.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan