+Aa-
    Zalo

    Động đất liên tục ở Kon Tum: Không biết hồ chứa thủy điện nào gây ra động đất

    (ĐS&PL) - Ông Lê Như Nhất - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cho biết, hiện tại chưa có kết luận nào về việc hồ chứa nước gây ra động đất tại Kon Tum.

    Theo Viện Vật lý địa cầu (Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), từ khoảng 1h đến 7h sáng nay (31/7), tại khu vực Kon Plông (Kon Tum) xảy ra liên tiếp 7 trận động đất.

    Các trận động đất này có cường độ mạnh từ 2,5 - 3,4 độ, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 - 8,2km. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

    Còn ngày 28 và 29/7, tại đây xảy ra "dồn dập" 46 trận động đất, trong đó có trận động đất mạnh 5 độ gây rung lắc ở nhiều tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

    Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), cho biết: "Những trận động đất xảy ra ở Kon Tum là trận động đất kích thích, gây ra bởi hồ chứa thủy điện. Dự báo động đất ở Kon Tum vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới".

    Theo ông Nguyễn Xuân Anh, động đất kích thích là do hoạt động của con người gây ra, trong đó có việc tích nước hồ chứa, đập thủy điện… Sau trận động đất 5,0 độ, dự báo động đất vẫn xảy ra nhưng khó có khả năng lớn đến khoảng 5,5 độ.

    Được biết, vùng động đất huyện Kon Plông đang có 6 công trình thủy điện, trong đó 3 thủy điện có hồ chứa là thủy điện Thượng Kon Tum, thủy điện Đăk Đrinh và thủy điện Đăk Re.

    Huyện Kon Plông liên tiếp ghi nhận hàng chục trận động đất mỗi ngày. (Ảnh: Dân trí)

    Huyện Kon Plông liên tiếp ghi nhận hàng chục trận động đất mỗi ngày. (Ảnh: Dân trí)

    Ông Lê Như Nhất - giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cho biết trên Tuổi trẻ, hiện tại chưa có kết luận nào về việc hồ chứa nước gây ra động đất tại Kon Tum. Tỉnh này đang đề nghị Viện Vật lý địa cầu tiếp tục nghiên cứu để ra kết luận cuối cùng.

    "Giả định hiện nay là phương án tích nước của hệ thống hồ chứa gây ra động đất kích thích. Còn để nói hồ nào là nguyên nhân chính gây ra động đất ở Kon Plông thì chưa ai dám khẳng định. Các cơ quan chuyên môn phải nghiên cứu, có bằng chứng khoa học và kết luận việc này", ông Nhất nói.

    Theo Sở Công Thương tỉnh Kon Tum, phải xác định được đơn vị cụ thể gây ra động đất mới có cơ sở yêu cầu bồi thường, hỗ trợ thiệt hại khi xảy ra hậu quả động đất, đồng thời có giải pháp xử lý tình trạng động đất. Thời gian qua cơ quan này phải động viên các thủy điện phối hợp cùng địa phương hỗ trợ cho người dân trong vùng ảnh hưởng từ nguồn an sinh xã hội của doanh nghiệp.

    Ông Nhất cho biết thêm qua rà soát các hồ thủy điện tại huyện Kon Plông tới nay vẫn an toàn, chưa phát hiện hư hại gì.

    Người dân huyện Kon Plông (Kon Tum) đang nóng lòng chờ làm rõ nguyên nhân động đất và các giải pháp xử lý triệt để từ chính quyền và các cơ quan chức năng để ổn định cuộc sống.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-at-lien-tuc-o-kon-tum-khong-biet-ho-chua-thuy-ien-nao-gay-ra-ong-at-a451084.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan