+Aa-
    Zalo

    Độc quyền xây mộ để “hét” giá trên trời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tại nghĩa trang nhân dân Thị xã Đồng Xoài đang xảy ra một chuyện vô lý: các hộ dân khi có người chết phải chịu giá cắt cổ trong việc xây mộ vì không được lựa chọn đơn vị thi công.

    (ĐSPL) - Tại nghĩa trang nhân dân Thị xã Đồng Xoài (xã Tiến Hưng, Đồng Xoài, Bình Phước) đang xảy ra một chuyện vô lý: các hộ dân khi có người chết phải chịu giá cắt cổ trong việc xây mộ vì không được lựa chọn đơn vị thi công.

    Nghĩa trang nhân dân, nhưng lại độc quyền xây mộ

    Nghĩa trang TX Đồng Xoài tọa lạc tại xã Tiến Hưng được đưa vào sử dụng từ năm 1997 với tổng diện tích quy hoạch khoảng trên 18 ha. Đây là nơi mà người dân trên địa bàn thị xã khi có người thân qua đời đều phải đưa vào để an táng. Trước đó, người dân được tự xây mộ cho người thân hoặc thuê các đơn vị xây dựng bên ngoài nhưng từ tháng 1/2014, Xí nghiệp công trình công cộng (CTCC) TX.Đồng Xoài (đơn vị được giao quản lý nghĩa trang) bắt đầu thành lập đội dịch vụ nghĩa trang và bao xây toàn bộ các phần mộ.

    Độc quyền xây mộ để “hét” giá trên trời

    Nghĩa trang Đồng Xoài.

    Trong vai một gia đình có người vừa qua đời, chúng tôi gặp Ban quản lý nghĩa trang TX.Đồng Xoài, tìm hiểu giá cả huyệt mộ và thi công. Nhân viên Ban quản lý đưa ra bảng giá gồm giá đất huyệt, giá trọn gói xây mộ bằng tất cả các loại vật liệu từ rẻ tiền đến sang trọng.

    Theo đó, để có xây một phần mộ hoàn tất bằng gạch men thì người dân phải bỏ ra hơn 13 triệu đồng; mộ đá đen Bình Định trên 24 triệu; một đá hoa cương Khánh Hòa là trên 23 triệu đồng. Đây là quy định mức giá tối thiểu để có một ngôi mộ hoàn thiện trong nghĩa trang TX.Đồng Xoài. Đó là chưa kể kể tiền mua đất, công đào với giá 7,3 triệu đồng/huyệt.

    Khi chúng tôi tỏ ý chê giá xây mộ do Ban quản lý quy định khá cao so với với bên ngoài và ngỏ ý muốn thuê đơn vị bên ngoài vào xây dựng, ông Phí Anh Tuấn, đội trưởng đội dịch vụ nghĩa trang TX.Đồng Xoài cho biết: “Ở đây, đội dịch vụ lo tất cả việc xây dựng, để đảm bảo người ngoài không được vào xây”.

    Để thực hiện việc bao xây, đội dịch vụ đã ký kết hợp đồng độc quyền với công ty xây dựng Trọng Hiếu (đường Phú Riềng Đỏ, TX.Đồng Xoài). Nếu đơn vị này làm như vậy với mục đích quy hoạch nghĩa trang tốt hơn, khang trang sạch đẹp hơn, có quy củ hơn trong vấn đề xây dựng mà giá cả vẫn hợp lý thì thực sự vô cùng tốt và được người dân ủng hộ. Nhưng hoàn toàn ngược lại, từ khi được độc quyền xây dựng ở đây, người dân không được đưa bất cứ đơn vị nào vào xây dựng, giá xây dựng thì tăng vọt, phát sinh thêm nhiều khoản phí rất vô lý khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Cũng từ đây, mà nhiều cuộc ẩu đả tranh mối làm ăn xảy ra, gây mất an ninh trật tự địa bàn.

    Ông Nguyễn Phước Tùy (SN 1946, ngụ tổ 3, KP.Tân Xuân, TX.Đồng Xoài) bức xúc: “Cuối tháng 8 vừa qua, tôi có người thân bị mất cần an táng tại nghĩa trang TX.Đồng Xoài nhưng khi tôi liên hệ với cơ sở xây dựng bên ngoài vào làm nhưng Ban quản lý nghĩa trang không cho và đưa ra mức giá toàn bộ là 40 triệu. Trong khi đó tôi hỏi bên ngoài thì rẻ hơn 5 triệu và còn cho trả dần. Làm mộ cho người thân yên nghỉ ai chẳng muốn được tươm tất nhất trong khả năng của mình. Tiền bỏ ra không tiếc, nhưng cái giá quá quắt mà ban quản lý nghĩa trang đưa ra khó chấp nhận được”.

    Độc quyền xây mộ để “hét” giá trên trời

    Ông Tùy trao đổi với PV.

    Tiền chảy về đâu?

    Ông Đoàn Xuân Vân (SN 1974, khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình, TX. Đồng Xoài), chủ cơ sở xây dựng Xuân Hương, bức xúc: “Nghĩa trang nhân dân là của Nhà nước bỏ vốn xây dựng, giờ đây chuyển sang việc “độc quyền” là không hợp lý. Nếu xí nghiệp Công trình đô thị công cộng cho thầu khoán thì phải có chính sách đấu giá thầu, để các doanh nghiệp xây dựng cạnh lành mạnh. Tuy nhiên, xí nghiệp không làm thế mà “ngầm bắt tay” với cơ sở Trọng Hiếu. Điều này gây ra bức xúc không chỉ riêng tôi mà các cơ sở xây dựng trên địa bàn".

    Ông Nguyễn Duy Tế, Giám đốc Xí nghiệp công trình đô thị công cộng, xác nhận: "Xí nghiệp được giao quản lý nghĩa trang Đồng Xoài cũng đã quán triệt anh em giữ gìn an ninh trật tự . Trong thời gian qua cũng xảy ra một số vụ ẩu đả liên quan đến việc xây lắp mộ".

    Độc quyền xây mộ để “hét” giá trên trời
    Ông Nguyễn Duy Tế, Giám đốc xí nghiệp Công trình đô thị công cộng.

    Trả lời về việc cơ sở Trọng Hiếu độc quyền xây mộ, các cơ sở khác vẫn thực hiện đầy đủ quy định và nghĩa vụ với Nhà nước mà không được xây lắp, ông Tuế phân trần: “Không phải chúng tôi cấm đoán các cơ sở khác mà do lần đầu thực hiện nên xí nghiệp công trình đô thị công cộng chọn Trọng Hiếu. Bởi vì cơ sở này chấp hành tốt quy định của Ban quản lí nghĩa trang, chất lượng của việc xây cất cũng được đảm bảo. Giá thành chênh lệch cũng không quá cao, bởi chúng tôi phải đóng thuế cho Nhà nước” (?).

    Về việc các cơ sở “tố” có sự mập mờ trong việc “bắt tay” để ăn chia, ông Tế khẳng định: “Không có sự mập mờ ở đây, do không có vốn, thiếu nhân viên kĩ thuật nên đã hợp tác với cơ sở Trọng Hiếu để thi công tại nghĩa trang. Tỷ lệ ăn chia là 4/6 giữa xí nghiệp và cơ sở Trọng Hiếu. Do bước đầu còn tồn tại nhiều khó khăn, chưa thể tiến hành tổ chức đấu thầu công khai để các cơ sở có điều kiện cạnh tranh công bằng. Chúng tôi sẽ từng bước giải quyết các vướng mắc này, với mục đích giảm giá thành, tránh gây bức xúc cho người dân”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doc-quyen-xay-mo-de-het-gia-tren-troi-a52547.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tràn lan nghĩa trang ô nhiễm

    Tràn lan nghĩa trang ô nhiễm

    Theo thống kê của Sở Tài nguyên Môi trường thành phố, hiện nay trên địa bàn có khoảng 700 ha đất nghĩa trang tự phát, trong đó có những ngôi mộ có tuổi thọ hàng trăm năm.