+Aa-
    Zalo

    Doanh nghiệp nào của Việt Nam có vị trí cao nhất trong Fortune SEA 500?

    (ĐS&PL) - Danh sách 500 Công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á có rất nhiều "ông lớn" của Việt Nam. Đặc biệt trong top 50 là các doanh nghiệp lớn như: Agribank, BIDV, Vingroup,..

    Fortune - Tạp chí nổi tiếng với những bảng xếp hạng uy tín thế giới lần đầu tiên thực hiện bảng xếp hạng tại Đông Nam Á: Fortune SEA 500. Bảng xếp hạng được dựa trên doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2023.  Bảng xếp hạng đầu tiên bao gồm các công ty đến từ 7 quốc gia Đông Nam Á: Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Philippines và Campuchia trong 57 lĩnh vực. Theo VietNamnet, trong danh sách Fortune SEA 500, Việt Nam có 70 doanh nghiệp góp mặt. Top 50 có nhiều cái tên quen thuộc như Agribank, BIDV, Vingroup, Vietinbank,...

    Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex là doanh nghiệp Việt Nam có vị trí cao nhất trong Fortune SEA 500. Ảnh minh họa.

    Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex là doanh nghiệp Việt Nam có vị trí cao nhất trong Fortune SEA 500. Ảnh minh họa.

    Việt Nam, một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực. Doanh nghiệp Việt Nam có vị trí cao nhất trong Fortune SEA 500 là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX). Petrolimex xếp thứ 23 về tổng thể và đứng đầu các doanh nghiệp Việt có mặt trong danh sách Fortune SEA 500 dù có quy mô vốn hóa kém xa so với các ngân hàng và nhiều tập đoàn của các tỷ phú USD Việt Nam.

    Tính tới 18/6, quy mô vốn hóa của Petrolimex trên thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ khoảng 52 nghìn tỷ đồng (2 tỷ USD), so với mức 161 nghìn tỷ đồng của Vingroup (VIC), 265 nghìn tỷ đồng của Ngân hàng BIDV (BID), 188 nghìn tỷ đồng của Tập đoàn Hòa Phát (HPG), hay 115 nghìn tỷ đồng của Masan Group (MSN)...

    Petrolimex cũng có lợi nhuận khiêm tốn, chỉ khoảng 120 triệu USD trong năm 2023, so với các ngân hàng và tập đoàn như Hòa Phát.

    Dù vậy, Petrolimex có doanh thu ấn tượng với 11,5 tỷ USD trong năm 2023, vượt khá xa so với mức gần 6,8 tỷ USD của Vingroup và mức 4,7 tỷ USD của Hòa Phát.

    Agribank xếp thứ 37, BIDV xếp thứ 39, Vingroup số 45 và Vietinbank số 48. Ngoài ra trong top 500 còn có Masan Group, Hoà Phát, VPBank, MBBank, Đầu tư Thế Giới Di Động, FPT, Vietnam Airlines...

    Petrolimex, Vingroup, BIDV, Vietinbank, VPBank, MBBank, Masan Group, Hoà Phát, Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), FPT, Vietnam Airlines,... đều là các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

    Nguồn tin từ Tạp chí kinh tế Việt Nam, Indonesia - với dân số 280 triệu người và GDP 1.500 tỷ USD, là quốc gia có nhiều công ty nhất trong danh sách, với 110 doanh nghiệp. Thái Lan, có 70 triệu dân và nền kinh tế 550 tỷ USD, đứng thứ hai sát nút với 107 công ty. Singapore, với chỉ 5,6 triệu dân, có sức ảnh hưởng vượt xa quy mô của mình trên danh sách, với 84 công ty.

    Tổng cộng các công ty trong bảng xếp hạng Fortune SEA 500 ghi nhận doanh thu đạt 1,79 nghìn tỷ USD vào năm 2023, giảm 45 tỷ USD, tương đương 2,5%, so với năm trước. Lợi nhuận thu hẹp xuống gần 130 tỷ USD, giảm 13,9 tỷ USD, tương đương 9,6%, so với năm 2022.

    Sự sụt giảm này phản ánh tốc độ tăng trưởng kinh tế của 6 nền kinh tế cốt lõi trong khu vực gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Việt Nam và Philippines, dù đều tăng trưởng GDP trong năm qua mức tăng trung bình 4,2%, giảm so với 5,5% vào năm 2022, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/doanh-nghiep-nao-cua-viet-nam-co-vi-tri-cao-nhat-trong-fortune-sea-500-a436028.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan