+Aa-
    Zalo

    Điểm tên 6 mẫu máy bay không người lái "sát thủ" hàng đầu của Nga

    (ĐS&PL) - Bên cạnh Lancet và Geran, các lực lượng Nga hiện sở hữu 6 mẫu máy bay không người lái sát thủ đáng gờm.

    Hai máy bay không người lái (UAV) do Nga sản xuất - Lancet và Geran - được truyền thông phương Tây nhắc đến nhiều trong thời gian qua như những "hệ thống vũ khí chiến đấu không người lái hiệu quả".

    Tuy nhiên, theo thông tin từ Sputnik, các lực lượng Nga hiện còn sở hữu 6 mẫu UAV lợi hại khác, gồm Orion, Altius, Sirius, Helios, Grom và Okhotnik. Các mẫu UAV này từng được tạp chí Mỹ National Interest bình chọn là 6 "UAV sát thủ" tốt nhất của Nga vào năm 2021.

    Orion-10 và Orion 3

    Orion là dòng UAV do Tập đoàn Kronstadt phát triển, đã chứng tỏ tính hiệu quả trong sứ mệnh tại Syria. Chuyên gia quân sự Andrei Koshkin chia sẻ với Sputnik: "Trong quân đội Nga, Orion được biết đến với cái tên Inokhodets (Kẻ dẫn tốc). Vũ khí này thuộc nhóm UAV có độ bền trung bình. Sải cánh của Orion khá lớn (16m), trong khi phần thân dài 8m.

    diem ten 6 mau may bay khong nguoi lai sat thu hang dau cua nga
    Máy bay không người lái Orion. Ảnh: Sputnik

    Mẫu UAV này có trọng lượng cất cảnh khoảng 1.000kg, với trọng tải tối đa 450kg. UAV Orion có thể mang 4 tên lửa hoặc bom hiệu chỉnh cỡ nòng nhỏ được thiết kể đặc biệt là Kab20 và Kab50 hoặc bom lượn UPAB-50.

    Các UAV Orion được lực lượng vũ trang Nga sử dụng rất tích cực trong khu vực chiến đấu của chiến dịch quân sự đặc biệt.

    Altius-U

    Theo chuyên gia quân sự Koshkin, Altius-U là mẫu UAV chiến đấu hạng nặng đáng gờm do Cục Thiết kế Sokoi của Nga phát triển, cũng được sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

    Altius-U được thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ trinh sát, với sải cánh dài tới 28m, lớn hơn nhiều so với Orion. Mẫu UAV này được trang bị một trạm trinh sát quang - điện tử và radar phụ, cho phép bao phủ khá rộng khu vực trinh sát. Tầm bay của Altius-U đạt khoảng 7.000km.

    diem ten 6 mau may bay khong nguoi lai sat thu hang dau cua nga1
    Hình ảnh máy bay không người lái Altius-M. Ảnh: Sputnik

    Được biết, Altius-U có thể ở trên không trong 48 tiếng và đạt tốc độ bay lên đến 250 km/h. Tải trọng chiến đấu của UAV này cũng đạt tới 1 tấn, tức gần gấp đôi so với Orion.

    Sirius

    Đây là mẫu UAV tấn công được phát triển bởi Tập đoàn Kronstadt của Nga, dựa trên nền tảng Orion. Chuyên gia quân sự Koshkin cho hay, Sirius là phiên bản nâng cấp hơn của UAV Orion.

    "Các thiết bị không người lái của chúng tôi liên tục được hiện đại hóa. Chúng tôi đang nghiên cứu nhu cầu của người vận hành và sĩ quan chỉ huy trên chiến trường - người sử dụng UAV trong các hoạt động chiến đấu.

    Các cải tiến đang được triển khai nhằm nâng cao các đặc điểm kỹ thuật và chiến thuật của vũ khí. Đó là lý do vì sao Sirius ra đời', chuyên gia quân sự Koshkin giải thích.

    XEM THÊM: Đơn độc di chuyển trên đường, xe tăng Ukraine bốc cháy sau khi trúng hỏa lực của Nga

    Vị chuyên gia nói thêm, phạm vi bay của Sirius đã tăng lên 1.000km, trong khi tải trọng bom tăng lên 300kg. Sirius thuộc phân khúc UAV tầm trung, hoạt động đường dài, trọng lượng khi cất cánh tăng lên 2 tấn. Đáng chú ý, Sirius có thể bay liên tục 20 giờ ở độ cao 7.000m.

    Helios

    Cũng được thiết kế bởi Tập đoàn Kronstadt, Helios là mẫu UAV trinh sát được sử dụng cho mục đích tuần tra trong thời gian dài ở một khu vực nhất định. Mẫu UAV này có sải cánh lên tới 30m.

    Chuyên gia quân sự Koshkin lưu ý: "Chúng tôi nhận thấy sải cánh của UAV không ngừng tăng lên, bên cạnh đó các đặc điểm chiến thuật và ký thuật về thời gian trên không, tầm bắn và nhiệm vụ cũng đang được cải thiện".

    Trọng lượng khi cất cánh của Helios đạt 4 tấn, với tải trọng trinh sát 800kg. Được biết, Helios đạt tốc độ bay 350 - 450 km/h và có khả năng bay lên độ cao 11.000m. Thời gian bay tối đa của mẫu UAV này là 30 giờ và tầm bay đạt 3.000km.

    diem ten 6 mau may bay khong nguoi lai sat thu hang dau cua nga2
    Mô hình máy bay không người lái Helios. Ảnh: Sputnik

    Theo tiết lộ của chuyên gia quân sự Koshkin, Helios vẫn chưa được sử dụng rộng rãi trên chiến trường.

    Có thông tin cho rằng, radar của Helios của chức năng tìm kiếm và theo dõi các mục tiêu trên không, trên mặt đất và mặt nước. Helios có thể được sử dụng cho một nhiệm vụ trinh sát riêng lẻ hoặc theo nhóm cùng các máy bay khác.

    Grom (Sấm sét)

    "UAV Grom (Sấm sét) tốc độ cao có tải trọng chiến đấu 2 tấn. Trong lượng khi cất cánh của mẫu UAV này là 7 tấn. Đây là những đặc điểm chiến thuật và kỹ thuật khá ấn tượng", Sputnik dẫn lời chuyên gia quân sự Koshkin.

    Tương tự Helios, Sirius hay Orion, Grom cũng là sản phẩm của Tập đoàn Kronstadt, có thiết kế máy bay kinh điển với đuôi hình chữ V, sải cánh 10m và chiều dài gần 14m. Tốc độ di chuyển của Grom là 800 km/h và có thể đạt tối đa 1.000 km/h.

    diem ten 6 mau may bay khong nguoi lai sat thu hang dau cua nga3
    Máy bay không người lái Grom tại triển lãm ARMY-2020. Ảnh: Sputnik

    Chuyên gia quân sự Koshkin nói về mặt lý thuyết, Grom có thể mang theo tên lửa không đối đất dẫn đường X-38. Ngoài ra, mẫu UAV này cũng có khả năng mang theo nhiều vũ khí hàng không, bao gồm cả tên lửa dẫn đường hay bom dẫn đường Kab250 và Kab500, không phải loại nhỏ dành cho UAV nhỏ mà là cỡ lớn dùng cho máy bay ném bom.

    Đặc biệt, Grom có thể điều khiển một nhóm khoảng 10 UAV Molniya cỡ nhỏ cùng lúc nhằm tăng hiệu của của cuộc tấn công.

    Okhotnik (Thợ săn)

    Theo chuyên gia quân sự Koshkin, mẫu UAV phản lực tấn công hạng nặng Okhotnik, còn được gọi là S-70, được phát triển trong thời gian dài, cùng với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57.

    Okhotnik liên tục được hiện đại hóa/ cải tiến do đây vốn là một loại vũ khí khá phức tạp. Chiều dài của mẫu UAV này khoảng 14m, với sải cánh chỉ 19m nhưng tải trọng chiến đấu đạt 2,8 tấn.

    diem ten 6 mau may bay khong nguoi lai sat thu hang dau cua nga4
    Các cuộc thử nghiệm máy bay không người lái chiến đấu Okhotnik. Ảnh: Sputnik

    Giống như Altius-U, Okhotnik là mẫu UAV được phát triển tại Cục thiết kế Sukhoi. Một nguồn thạo tin chia sẻ với Sputnik rằng, trong các cuộc thử nghiệm máy bay không người lái hồi tháng 5/2022, Okhotnik đã oanh tạc các mục tiêu trên mặt đất bằng tên lửa dẫn đường - loại vũ khí cũng được trang bị cho tiêm kích Su-57.

    Thời điểm đó, ông Sergei Chemezov - người đứng đầu Tập đoàn Rostec nói rằng việc sản xuất hàng loạt UAV tấn công hạng nặng Okhotnik cho Bộ Quốc phòng Nga sẽ bắt đầu vào năm 2023.

    Đinh Kim(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-ten-6-mau-may-bay-khong-nguoi-lai-sat-thu-hang-dau-cua-nga-a606438.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan