+Aa-
    Zalo

    Ukraine tiết lộ bất ngờ về tỷ lệ bắn hạ tên lửa “bất khả chiến bại” Kinzhal

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine cho biết phòng không nước này đã bắn hạ gần 50% số lượng các tên lửa “bất khả chiến bại” Kinzhal do Nga triển khai trong cuộc xung đột 2 bên.

    63 tên lửa Kinzhal đã được triểm khai kể từ khi cuộc xung đột nổ ra và 25 chiếc trong số đó đã bị tiêu diệt. Mùa xuân năm ngoái, chúng tôi đã có được hệ thống tên lửa đất đối không Patriot và khả năng tiêu diệt tên lửa đạn đạo phóng từ trên không”,Ukrinform dẫn lời phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine Yurii Ihnat ngày 7/1 cho biết.

    Tên lửa siêu vượt âm Kinzhal được Nga công bố hồi tháng 3/2018 với tầm bắn 2.000 km và vận tốc tối đa lên tới 12.000 km/h - nhanh gấp 10 lần vận tốc âm thanh. Kinzhal có thể mang theo đầu đạn nổ mạnh thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân với sức công phá 5-50 kiloton.

    ukraine tiet lo bat ngo ve ty le ban ha ten lua bat kha chien bai nga cua phong khong
    Tên lửa Kinzhal được Nga triển khai bằng các máy bay ném bom. Ảnh: Pravda

    Tổng thống Nga Vladimir Putin từng ca ngợi Kinzhal là mẫu tên lửa "bất khả chiến bại" và hệ thống phòng không Ukraien về mặt kỹ thuật không thể đánh chặn Kinzhal vì tốc độ thấp hơn nhiều lần. Trái với tuyên bố của Moscow, Kiev lại nhiều lần tuyên bố đã thành công việc đánh bại tên lửa uy lực bậc nhất của đối phương.

    Trước đó, ngày 2/1, Nga đã tiến hành một cuộc không kích quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine, 10 tên lửa đạn đạo siêu thanh Kinzhal đã được triển kai. Lực lượng không quân Ukraine thông báo tất cả chúng đều đã bị đánh chặn thành công.

    Chỉ 3 ngày sau, Ukraine tiếp tục tuyên bố thu được đầu đạn nguyên vẹn của tên lửa siêu vượt âm Kinzhal. Điều này có thể giúp họ thu được nhiều thông tin giá trị về khí tài này.

    "Lực lượng công binh ở Kiev đã vô hiệu hóa một đầu đạn tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của đối phương", Cơ quan Khẩn cấp Quốc gia Ukraine (SES) thông báo trên Telegram kèm với hình ảnh cho thấy đầu đạn tên lửa Kinzhal mà lực lượng Ukraine thu được còn khá nguyên vẹn, không bị hư hại phần thân vỏ.

    Hãng tin AFP dẫn các nguồn tin Ukraine cho biết đây là một trong những tên lửa Kinzhal bị bắn hạ khi Nga tiến hành một loạt các vụ tập kích quy mô lớn nhằm vào Ukraine hồi cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Giới phân tích nhận định các chuyên gia Ukraine và NATO sẽ tiến hành mổ xẻ, phân tích đầu đạn Kinzhal vừa thu được, giúp họ thu được thông tin về cấu tạo, tính năng của tên lửa để lên phương án đối phó.

    Trong khi đó, tờ New York Times mới đây đưa tin, hệ thống phòng thủ của Ukraine dường như đang ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào tên lửa Patriot khi đối phó với các cuộc không kích dồn dập từ Nga.

    Nhà Trắng và Lầu Năm Góc cảnh báo rằng việc cung cấp tên lửa đánh chặn Patriot có thể sớm không bền vững do chi phí tương đối đắt đỏ, khoảng 2 triệu đến 4 triệu USD cho mỗi chiếc. Điều này có thể sẽ khiến kho dự trữ Patriot của Ukraine rơi vào tình trạng cạn kiệt nếu Nga tiếp tục dội hỏa vào lãnh thổ nước này.

    Phương Uyên (Theo Kyiv Independent và Ukrinform)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tiet-lo-bat-ngo-ve-ty-le-ban-ha-ten-lua-bat-kha-chien-bai-kinzhal-a606419.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan