+Aa-
    Zalo

    "Điểm danh" những gương mặt vàng sở hữu thành tích học tập "siêu khủng" năm 2023

    (ĐS&PL) - Năm 2023 là năm học có nhiều gương mặt học sinh đã để lại dấu ấn khi đã đạt thành tích học tập đáng nể. Các học sinh đã đạt thành tích học tập cao trong các kỳ thi trong và ngoài nước. Cùng điểm lại các gương mặt vàng trong ngành giáo dục của năm qua.

    Nữ sinh chinh phục học bổng gần 9 tỷ đồng của ngôi trường có 5 Tổng thống Mỹ từng theo học

    Nguyễn Khánh Ly (SN 2006), học sinh lớp 12 Anh1, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội là nữ sinh vừa chinh phục thành công học bổng cho 4 năm tại Đại học Yale, ngôi trường nằm trong nhóm 8 trường Ivy League danh giá, được US News đánh giá tốt thứ 5 tại Mỹ.

    Vừa qua Khánh Ly đã nhận email thông báo trúng tuyển từ Đại học Yale, Mỹ. Em được nhận khoản hỗ trợ trị giá 91.249 USD/năm (khoảng hơn 8,8 tỷ đồng cho bốn năm học), với ba ngành học chính là History; Global Affairs; Ethics, Politics and Economics (Lịch sử; Vấn đề toàn cầu; Đạo đức, Chính trị và Kinh tế). Đây là vòng nộp hồ sơ sớm của ĐH Yale.

    diem danh nhung guong mat vang so huu thanh tich hoc tap sieu khung nam 2023
    Khánh Ly còn có vẻ ngoài xinh xắn, trong sáng. Ảnh: VietNamnet, VNE.

    Chia sẻ về sự ấp ủ và hành trình chinh phục thành công học bổng của ngôi trường thuộc top đầu thế giới, Khánh Ly cho biết, em ước mơ du học Mỹ từ lớp 9 nhưng phải đến đầu lớp 11, em mới thực sự bắt tay vào chuẩn bị hồ sơ.

    Là học sinh giỏi suốt những năm THCS, từng đỗ 4 trường chuyên khi thi vào lớp 10, nữ sinh dễ dàng vượt qua các bài thi chuẩn hóa, đạt điểm SAT 1.530/1.600, IELTS 8.0 cùng điểm trung bình học tập (GPA) từ lớp 9 đến 11 ở mức 9,6-9,7.

    Xác định hồ sơ mang màu sắc về lịch sử và ngoại giao - những lĩnh vực yêu thích, Ly chủ động tham gia hoạt động ngoại khóa với các chủ đề liên quan. Em là thành viên câu lạc bộ Lịch sử, Ngoại giao ở trường, cùng bạn bè dựng các vở kịch tái hiện sự kiện lịch sử và làm kênh Youtube chia sẻ mối quan tâm của mình.

    Ngoài ra, Ly tham gia nghiên cứu khoa học. Một đề tài nữ sinh tham gia, nghiên cứu về mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ sau khi bình thường hóa quan hệ đã được chọn trình bày tại một hội thảo quốc tế ở Hà Nội. Em cũng tích cực trong các hoạt động thiện nguyện, phong trào.

    Nữ sinh chuyên Ngoại ngữ trúng tuyển Đại học Harvard với học bổng 100%

    Lê Tuệ Chi, học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội), vỡ òa khi nhận được thư báo trúng tuyển của Đại học Harvard. Đây là ngôi trường duy nhất Chi nộp vào trong đợt tuyển sinh sớm, nhưng sẵn sàng cấp cho em học bổng 100%.

    Ấp ủ đi du học từ sớm, Tuệ Chi nói mình được truyền cảm hứng từ anh trai. Anh của Chi là Lê Mạnh Linh, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam. Cách đây 6 năm, Linh trúng tuyển vào cả 3 trường trong khối Ivy League. Sau đó, em lựa chọn theo học tại Đại học Yale – ngôi trường luôn nằm trong top các đại học thế giới. Hiện tại Linh đã tốt nghiệp và đang công tác tại Mỹ.

    Dẫu ở xa, khi biết em gái có mong muốn vào đại học Mỹ, hai anh em vẫn thường xuyên trao đổi với nhau qua hình thức online.

    diem danh nhung guong mat vang so huu thanh tich hoc tap sieu khung nam 20231
    Lê Tuệ Chi, học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. Ảnh: VietNamnet.

    Theo Tuệ Chi, hai anh em có nhiều nét tính cách khá khác biệt. Kể từ cấp 1 theo học tại Trường Tiểu học Kim Liên hay khi lên cấp 2 học ở Trường THCS Cầu Giấy, Chi không tham gia bất cứ cuộc thi học tập nào. Nhưng em lại rất hứng thú với các hoạt động ngoại khóa như ca hát, nhảy múa.

    Trái ngược, anh trai Chi rất giỏi trong lĩnh vực học thuật, từng giành nhiều thành tích, giải thưởng ở các cuộc thi. Được biết, trong thời gian học tại Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Chi từng tham gia và là giám đốc nghệ thuật của dự án làm phim có tên Recít. Bộ phim thành công nhất của dự án được ra mắt vào mùa hè năm ngoái, thu hút 300 người xem. Toàn bộ số tiền vé đã được sử dụng để gây quỹ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Y Tý, Lào Cai. Bộ phim này sau đó cũng được gửi đi một số liên hoan phim trong và ngoài nước.

    Lê Xuân Mạnh - Nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2023

    Một gương mặt tạo nên "tâm chấn" năm 2023 là nam sinh Lê Xuân Mạnh, học sinh lớp 12, Trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa. Tháng 10/2023, cái tên Lê Xuân Mạnh đã được cả nước nhắc đến khi là nhà vô địch quý 3 với số điểm 160.

    Với tấm vé bước vào trận chung kết, Xuân Mạnh trở thành thí sinh đầu tiên đưa cầu truyền hình chung kết Đường lên đỉnh Olympia về Thanh Hóa sau 13 năm. Ở trận chung kết, Lê Xuân Mạnh đã giành chiến thắng nghẹt thở phút cuối và trở thành Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2023. Phần thưởng xứng đáng Mạnh đạt được là chiếc vòng nguyệt quế 24k vinh quang và 50.000 USD (tương đương 1,2 tỷ đồng) - số tiền lớn nhất từ trước đến nay của chương trình.

    diem danh nhung guong mat vang so huu thanh tich hoc tap sieu khung nam 20234
    Lê Xuân Mạnh vô địch Đường lên đỉnh Olympia, giành phần thưởng 1,2 tỷ. Ảnh: VietNamnet.

    Không dừng lại ở đó, ngay sau khi trở về quê hương, Lê Xuân Mạnh tiếp tục được lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ tuyên dương trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh kèm số tiền thưởng 200 triệu đồng. Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa cũng tặng thưởng 60 triệu đồng cho Mạnh. Như vậy, số tiền thưởng của nam sinh này lên đến gần 1,5 tỷ đồng. 

    Trước đó, Xuân Mạnh từng đạt thành tích là thủ khoa khối B trong kỳ thi chọn khối của trường; Giải Nhì môn Hóa + Sinh học sinh giỏi trường và là cố vấn CLB Lịch sử của trường.

    Chân dung nữ thủ khoa toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

    Với tổng điểm 6 môn thi là 57,3 điểm, Vũ Thị Vân Anh, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Hoàng Văn Thụ, Nam Định trở thành thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2023 cao nhất toàn quốc.

    Không chỉ sở hữu nhan sắc xinh đẹp, Vân Anh còn có thành tích học tập ấn tượng và trở thành thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2023 cao nhất toàn quốc. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Vân Anh đã giành lần lượt các điểm số là Văn 9,25; Toán 9,2; Tiếng Anh 9,6; Lịch sử 9,75; Địa lý 9,5; GDCD 10, trung bình mỗi môn 9,55 điểm. 

    diem danh nhung guong mat vang so huu thanh tich hoc tap sieu khung nam 20233

    Vẻ đẹp trong veo 'gây sốt' của nữ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Tiền phong.

    Điểm thi cao đều ở các môn nhưng Vân Anh cho biết thích nhất môn Toán. Bí quyết của Vân Anh, ngoài giờ học trên lớp thì chăm chỉ học thêm tài liệu trên mạng và những bài giảng online.

    Khác với nhiều thủ khoa khác không dùng điện thoại, không sử dụng mạng xã hội, Vân Anh cho hay em vẫn sử dụng điện thoại và mạng xã hội để trao đổi với bạn bè và học online: "Em nghĩ việc sử dụng công nghệ đúng mục đích sẽ giúp ích cho bản thân mình chứ không quá gây hại như mọi người nghĩ".

    Được biết, sau khi trở thành thủ khoa tốt nghiệp năm 2023, Vân Anh đã đăng ký trở thành tân sinh viên Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội.

    Nam sinh lập kỳ tích 2 năm liên tiếp giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế 

    Phạm Việt Hưng, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế năm thứ 2 liên tiếp.

    Năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp chàng trai "vàng" toán học Phạm Việt Hưng đã thành công chinh phục Huy chương Vàng và trở thành thành viên dẫn đầu đoàn Việt Nam với điểm số đạt 37/42 điểm trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO).

    Năm 2022, Phạm Việt Hưng là thành viên nhỏ tuổi nhất trong đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế 2022 tại Na Uy và cũng là 1 trong 2 học sinh giành được Huy chương Vàng với 39/42 điểm.

    Ngoài bộ sưu tập những thành tích đáng nể về Toán học, Phạm Việt Hưng cũng xuất sắc trở thành chủ nhân của suất học bổng toàn phần trị giá 8.4 tỷ đồng từ Đại học Chicago số điểm 8.0 IELTS chỉ sau 3 tháng ôn luyện và gần đạt điểm tuyệt đối trong bài thi SAT (1580/1600).

    Chia sẻ về bí quyết học tập, Phạm Việt Hưng cho biết, em không học thêm ở ngoài nhiều mà chủ yếu ôn luyện với sự chỉ dạy của các thầy cô ở Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên.

    Hàng ngày, Phạm Việt Hưng luôn đặt mục tiêu chỉ đi ngủ sau khi giải quyết ít nhất một bài toán khó.

    Tháng 12 vừa qua, Phạm Việt Hưng cùng với Võ Hoàng Hải là 2 học sinh nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng.

    Nam sinh 2 năm giành HCV Olympic Vật lý quốc tế

    Võ Hoàng Hải, hiện là học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. Khi đang học lớp 11, Hải đã gây ấn tượng khi sở hữu 2 tấm Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế. Với 2 thành tích này, Hải đã nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng.

    Khi mới học lớp 10, Hoàng Hải đã lập kỷ lục khi giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, lập "hattrick" huy chương tại 3 kỳ thi quốc tế: Huy chương Đồng Olympic Vật lý quốc tế Kazakhstan, Huy chương Đồng Olympic Vật lý Châu Á (AphO) và Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế (IphO).

    vo hoang hai trong bai 412
    Võ Hoàng Hải (Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội). Ảnh: VietNamnet.

    Chia sẻ bí quyết đạt thành tích cao trong học tập, Hải cho biết: "Em chia thời gian ôn tập và làm bài khoảng 25 phút và nghỉ 5 phút giúp giảm căng thẳng cho bản thân. Ngoài ra, em cũng tự đặt thời gian biểu, bảng mục tiêu để việc học có quy củ hơn, tránh bỏ sót các phần việc hay kiến thức quan trọng. Quỹ thời gian còn lại, em dành để nói chuyên với bạn bè, đọc sách báo, xem tin tức".

    Được biết, từ nhỏ Hải đã có khả năng nhận biết các chữ cái và chữ số. Năm 3 tuổi, Hải có thể đọc truyện, thậm chí bỏ qua truyện tranh và chuyển sang đọc quyển truyện dày. Nam sinh khá trầm tính và thể hiện những phẩm chất của người nghiên cứu khoa học. Trước mọi vấn đề, em đều suy nghĩ thấu đáo.

    Nam sinh lớp 11 đạt điểm SAT tuyệt đối

    Hoàng Vương Lâm Bách, 17 tuổi, đạt điểm SAT tuyệt đối 1600/1600 khi kỳ thi lần đầu tiên được tổ chức trên máy tính tại Việt Nam.

    Nam sinh lớp 11 chuyên Hóa, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tham gia kỳ thi SAT trên máy tính ở Việt Nam hôm 11/3.

    Với điểm số 1600/1600 (800 điểm bài Đọc-Viết; 800 điểm Toán), Bách nằm trong số ít học sinh trên thế giới đạt điểm tuyệt đối ở bài thi này. Theo College Board - đơn vị sở hữu bài thi SAT, năm 2022, chỉ 8% thí sinh châu Á đạt từ 1400 điểm trở lên. Từ 1480, thí sinh được xếp vào nhóm 1% điểm SAT cao nhất thế giới.

    Nhận kết quả chiều tối 24/3, Bách khoe ngay với bố mẹ và cô giáo, bạn bè. "Em không thể tin nổi, trong phòng thi em rất run vì đây là lần đầu tiên em thi SAT", Bách chia sẻ.

    diem lai 10 dau an noi bat cua nganh giao duc va dao tao trong nam 202353
    Hoàng Vương Lâm Bách. Ảnh: VNE

    Nam sinh nói bắt đầu ôn tập SAT từ đầu tháng 12 năm ngoái và từng thi thử được 1590 điểm. Tuy nhiên, Bách không mấy chắc chắn về điểm số vì kể từ tháng 3, bài thi SAT lần đầu tiên được tổ chức trên máy tính ở Việt Nam với nhiều thay đổi.

    Bài thi kéo dài 134 phút, giảm 46 phút so với trước, gồm hai phần: Đọc-Viết và Toán học. Mỗi nội dung thi được chia thành hai mô-đun có độ dài bằng nhau. Tổng số câu hỏi của bài thi là 98, trong đó 54 câu ở phần Đọc-Viết, 44 câu phần Toán.

    "Thi SAT trên máy rất áp lực. Các dạng bài thi khác so với các bài ôn trên giấy", Bách nhìn nhận.

    Ngoài thành tích đáng nể lần này, Bách cũng từng mang về cho mình nhiều thành tích khác xuất sắc không kém là đạt Huy chương Bạc kỳ thi Toán quốc tế ở Nam Phi; học sinh giỏi Hóa cấp thành phố. Trong kỳ thi vào lớp 10, Bách đỗ 4 trường chuyên là Hà Nội - Amterdam; Nguyễn Huệ; Khoa học Tự nhiên; Sư Phạm và đứng top 6 thí sinh có điểm cao nhất.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-danh-nhung-guong-mat-vang-so-huu-thanh-tich-hoc-tap-sieu-khung-nam-2023-a605694.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Học vấn

    Học vấn "siêu khủng" của tân Giáo sư duy nhất Trường Đại học Bách khoa từng nhận Bằng khen của Thủ tướng

    Được công nhận giáo sư trong năm 2023, thầy Nguyễn Hữu Lộc là tân Giáo sư ngành Cơ khí hiện đang công tác tại Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM và có nhiều năm gắn bó với ngôi trường này. Thầy Lộc từng 2 lần được nhận Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.