Đây là nội dung Công văn số 330/CNTT-PM của Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) ngày 03/4/2019 gửi BHXH 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH. Theo đó, 2 loại hình tin nhắn được triển khai là: Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam cho cơ quan BHXH và Tin nhắn theo cú pháp cho đơn vị, cá nhân.
Người tham gia BHXH, BHYT có thể tự tra cứu quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình qua dịch vụ tin nhắn trên điện thoại di động (Ảnh minh họa). |
Với “Tin nhắn theo cú pháp”, các cá nhân, đơn vị dùng máy điện thoại di động có thể tự tra cứu quá trình tham gia, giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình bằng tin nhắn theo mẫu gửi đến số tổng đài 8179.
Cụ thể, 5 dịch vụ tra cứu được triển khai gồm:
- Tra cứu thời gian tham gia BHXH với cú pháp: TC BHXH (Mã số BHXH) gửi đến 8179.
- Tra cứu thời gian tham gia BHXH theo khoảng thời gian với cú pháp: TC BHXH (Mã số BHXH) (từ tháng - năm) (đến tháng - năm) gửi đến 8179. Lưu ý, tháng năm viết liền không dấu cách, ví dụ: Tháng 4 năm 2019 được viết là 42019.
- Tra cứu thời gian tham gia BHXH theo khoảng thời gian năm với cú pháp: TC BHXH (Mã số BHXH) (từ năm) (đến năm) gửi đến 8179.
- Tra cứu thời gian sử dụng thẻ BHYT với cú pháp: TC BHYT (Mã thẻ BHYT) gửi đến 8179.
- Tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ với cú pháp: TC HS (Mã hồ sơ) gửi đến 8179.
Về “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” được thực hiện bởi cơ quan BHXH trong trường hợp: Gửi thông báo tới đại diện doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động; Tự động thông báo ngừng đóng BHXH đến người lao động khi doanh nghiệp báo giảm, không tiếp tục tham gia BHXH cho người lao động; Gửi tin nhắn thông báo cho đơn vị/cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ; Thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày.
Để triển khai được dịch vụ tin nhắn thông báo này, cơ quan BHXH sẽ thu thập thông tin về số điện thoại di động của đại diện doanh nghiệp và cá nhân; sau đó cập nhật trên các hệ thống phần mềm liên quan của ngành BHXH.
BHXH Việt Nam kỳ vọng, việc triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của Ngành; giúp người dân, người lao động chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; từ đó, cùng với cơ quan BHXH đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.
Thu Hà