+Aa-
    Zalo

    Đề xuất miễn học phí từ mầm non đến đại học cho con giáo viên

    (ĐS&PL) - Dự thảo đề xuất Nhà nước sẽ trả tiền học phí cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang trong thời gian công tác từ mầm non đến đại học.

    Ngày 8/10, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần thứ 2 với dự án luật Nhà giáo dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 sắp tới.

    Theo Dân Trí, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, một số nội dung chính sách (quy định về chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ với nhà giáo) được rà soát lưỡng để đảm bảo có đột phá, phù hợp với bối cảnh thực hiện cải cách tiền lương trong thời gian tới.

    Đáng chú ý, tại điểm d Điều 26 (Chính sách hỗ trợ nhà giáo) của dự thảo Luật quy định miễn phí cho con đẻ và nuôi hợp pháp của nhà giáo đang trong thời gian hoạt động.

    Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: quochoi.vn

    Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: quochoi.vn

    Báo cáo của Chính phủ nêu rõ, với các chính sách về tiền lương, phụ cấp cũng như chính sách hỗ trợ cho nhà giáo được đề xuất trong dự thảo Luật sẽ làm tăng chi phí ngân sách.

    Theo đề xuất phương án quy định chi tiết tại dự thảo nghị định thì bảng lương của giáo viên mầm non, phổ thông công lập có sự điều chỉnh để phù hợp với tính chất, mức độ phức tạp của công việc với nhà giáo ở các cấp học. Đồng thời phụ cấp ưu đãi của nhà giáo dự kiến điều chỉnh đối với cấp mầm non (tăng thêm 10%) và tiểu học (thăng thêm 5%).

    Nếu chính sách này được thông qua, chi phí tăng thêm để chi trả tiền lương cho nhà giáo sẽ khoảng 1.068 tỷ đồng/tháng, hàng năm ngân sách phải bổ sung 12.816 tỷ đồng.

    Bên cạnh đó, với quy định nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, báo cáo của Chính phủ cho hay chi phí phát sinh tăng thêm để chi trả tiền lương cho nhà giáo sẽ khoảng 22 tỷ đồng/tháng, tức hằng năm ngân sách phải bổ sung 264 tỷ đồng.

    "Nếu bổ sung chính sách miễn học phí cho con giáo viên, giảng viên thì hàng năm ngân sách Nhà nước phải cấp chi trả thêm 9.212,1 tỷ đồng", báo cáo của Chính phủ nêu.

    Nêu ý kiến thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nói dự luật quy định miễn học phí cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang trong quá trình công tác là nhân văn.

    Song việc miễn chỉ thực hiện được ở công lập chứ dân lập không thực hiện được ngay. Ngay cả trong trường công lập thì cũng "nhạy cảm".

    "Chế độ đặc thù thì được, nhưng đặc quyền, đặc lợi thì không nên”, báo Thanh niên dẫn lời ông Định.

    Tương tự, với đề xuất cho giáo viên mầm non nghỉ hưu trước 5 năm và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi, ông Định lo ngại sẽ chồng chéo, mâu thuẫn với bộ luật Lao động và luật Bảo hiểm xã hội vừa được Quốc hội thông qua.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/e-xuat-mien-hoc-phi-tu-mam-non-en-ai-hoc-cho-con-giao-vien-a471303.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan