Đó là một trong những nội dung mà Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc chất vấn Bộ trưởng bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Văn Thể tại phiên chất vấn ngày 4/6.
Ngày 4/6, Quốc hội họp phiên chất vấn các thành viên Chính phủ. Nhiều câu hỏi nóng của các Đại biểu Quốc hội đã được gửi tới Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Trong đó, có nhiều ý kiến quan tâm đến lĩnh vực đường sắt, đặc biệt là sau sự cố vừa qua liên tiếp các vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra.
Cụ thể, Đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP.Hồ Chí Minh) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Giao Thông: “Cử tri cho rằng chất lượng đường sắt hiện nay quá tải. Đề nghị Bộ trưởng cho giải pháp cụ thể để tập trung nâng cao chất lượng hạ tầng phục vụ đường sắt và giảm tối đa tai nạn giao thông đường sắt”.
Bên cạnh đó, Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cũng đặt vấn đề: “Đường sắt là một phương tiện công cộng tuyệt đối cần được ưu tiên… Cách đây 8 năm Quốc hội đã thẩm định và không tán thành việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam nhưng vẫn khẳng định cần thiết phải sớm có một đường sắt hoàn thiện, có tốc độ cao để đáp ứng như là một phương tiện xương sống của hệ thống giao thông. Vậy 8 năm qua hầu như giậm chân tại chỗ, phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích, trong khi đường sắt đầu tư lớn. Vì thế tôi đề nghị Bộ trưởng nói rõ quan điểm của mình đối với đường sắt Việt Nam”.
Trả lời chất vấn của các đại biểu về vấn đề trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận: “Ngành giao thông vận tải tham mưu kém. Do đó, trong thời gian vừa qua chúng ta chưa có những giải pháp để hình thành tuyến đường sắt Bắc - Nam đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật.
Đường sắt Bắc - Nam của chúng ta rất lạc hậu. Nếu như đường sắt phát triển theo 4 giai đoạn thì giai đoạn của chúng ta là giai đoạn thứ 2, có nghĩa là hiện vô cùng lạc hậu. Có những đoạn đường sắt đã hình thành 70 - 80 năm nhưng chúng ta vẫn chưa có giải pháp để nâng cấp. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm của ngành trong công tác tham mưu. Một số vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan tới đường sắt”.
Tư lệnh ngành giao thông vận tải nói: “Chúng tôi đã làm việc với tổng công ty Đường sắt. Bộ đang rất tập trung cho một số vụ việc tai nạn giao thông đường sắt gần đây. Chúng tôi đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh thành có đường sắt đi qua và cam kết với địa phương tăng cường công tác quản lý sắp tới. Trách nhiệm nào thuộc bộ Giao thông Vận tải, cục Đường sắt, trách nhiệm nào của địa phương. Dứt khoát không để phát sinh thêm các đường giao cắt. Với những đường giao cắt, chúng ta sẽ tăng cường tự động hóa hoặc đưa ra các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tốt hơn.
Về lâu dài, bộ Giao thông Vận tải đang chuẩn bị đề án xây dựng đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao sẽ trình Quốc hội vào năm 2019”.
Bộ trưởng Giao thông cũng cho biết, rất đồng tình với ý kiến của Đại biểu Dương Trung Quốc. Ông nói: “Dự án đường sắt cách đây 8 năm đã trình Quốc hội nhưng Quốc hội chưa thông qua. Chúng tôi nghĩ trách nhiệm lớn thuộc về bộ Giao thông Vận tải. Thời gian qua, Bộ đã thực hiện nhiệm vụ tham mưu, năm 2019, theo chương trình bộ Giao thông Vận tải sẽ trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao”.
Trước câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Đại biểu Tô Thị Bích Châu tiếp tục giơ biển tranh luận và cho rằng “câu trả lời của Bộ trưởng chưa làm tôi hài lòng”.
Đại biểu Châu nêu: “Lý do là trong báo cáo của bộ Giao thông Vận tải chỉ có 3 dòng nói về giao thông đường sắt và hai ý định hướng. Vấn đề ở đây tôi đặt ra là giải pháp và giải pháp hết sức cụ thể”.
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho rằng: “Chúng tôi thành thật xin lỗi người dân, những người bị tai nạn giao thông, liên quan đến đường sắt. Chúng tôi cũng xác định trách nhiệm rất cao của mình và sự yếu kém của hệ thống đường sắt, kể cả các cơ quan, đơn vị có liên quan, kể cả cục Đường sắt và tổng công ty Đường sắt.
Chúng tôi đang triển khai những giải pháp cấp bách để chấn chỉnh lại tình hình giao thông và có lẽ sắp tới Bộ sẽ tổ chức nhiều cuộc họp và cũng sẽ truyền thông để đại biểu nắm rõ hơn. Thực ra, đường sắt chúng tôi hết sức quan tâm”.
Theo Người đưa tin