+Aa-
    Zalo

    Dầu ăn hay mỡ lợn tốt hơn cho sức khỏe? Chuyên gia giải đáp thắc mắc

    (ĐS&PL) - Dầu ăn và mỡ lợn là những nguyên liệu quen thuộc, giúp món ăn thêm hấp dẫn, thơm ngon. Vì thế mà có không ít người băn khoăn rằng mỡ lợn hay dầu ăn tốt hơn?

    Nhưng gần đây, cũng thông tin đại chúng đưa ra những chứng cứ khoa học của các chuyên gia về ích lợi của mỡ heo. Đây là một trong 10 loại thực phẩm bổ dưỡng nhất, và đứng hàng xếp thứ 8.

    Từ đó người tiêu dùng phân vân nên dùng dầu thực vật hay dùng mỡ heo trong chế biến thức ăn bởi vì theo một số lập luận bảo vệ quan điểm có lợi của mỡ heo cho rằng mỡ heo là linh hồn của món ăn, dù là món ăn gì đi nữa chỉ cần một muỗng mỡ heo cũng đủ để tạo món ăn màu sắc đẹp, vị thơm và ngon.

    Nó là một thứ phụ gia làm cho các món ăn trở nên tuyệt vời hơn vì mùi thơm của mỡ heo là không thể thay thế bởi nguồn gốc chính của mùi thơm này là một lượng nhỏ của một loại protein đặc biệt, sản phẩm phân hủy của glyceride.

    Nhưng bên cạnh đó, những lập luận khác cho rằng mỡ heo chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol dẫn đến béo phì, và thậm chí có thể dẫn đến bệnh tim mạch.

    Mỡ lợn hay dầu ăn tốt hơn?

    dau an hay mo lon tot hon cho suc khoe chuyen gia giai dap thac mac 9
    Dầu ăn hay mỡ lợn tốt hơn cho sức khỏe? Chuyên gia giải đáp thắc mắc.

    Theo thông tin từ VnExpress, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, dầu ăn chứa nhiều axit béo, không có cholesterol, giàu vitamin E, K nên dễ hấp thụ hơn. Còn mỡ lợn giàu vitamin B, D, khoáng chất, giúp cơ thể hấp thụ thêm canxi. Cả hai đều là những chất béo tốt cho cơ thể và là nguồn cung cấp năng lượng chính, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nếu chế độ ăn thiếu chất béo, trẻ có nguy cơ chậm lớn, biếng ăn, còi xương, ốm vặt.

    Hiện nay, mọi người chủ yếu ăn dầu, song sản phẩm này dễ bị oxy hóa. Mặt khác, dưới tác dụng của nhiệt độ cao, dầu có thể bị khét, làm thay đổi bản chất. Do đó, bạn nên giảm lượng dầu để chiên rán, thay thế bằng mỡ.

    Cân đối lượng dầu mỡ, nếu bắt buộc phải chiên rán thì nên chiên bằng mỡ. Hạn chế thức ăn nhanh như thịt nguội, xúc xích, thịt xông khói, gà rán.

    Tuy nhiên, mỡ lợn cũng có hàm lượng axit béo bão hòa cao, nếu dùng nhiều sẽ bị thừa chất và không tốt cho trẻ. Người bị bệnh tim mạch, đột quỵ cũng không nên ăn. Cách tốt nhất là ăn cân bằng, kết hợp cả dầu và mỡ, chất đạm, bổ sung chất xơ, vitamin, uống đủ nước.

    Ngoài ra, ăn mỡ không gây béo hơn dầu. Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, mỗi một gram dầu và mỡ đều cung cấp 9 calo như nhau. Khi ăn kết hợp chất béo thực vật (dầu, vừng lạc) với chất béo động vật (mỡ, bơ) tạo nên sự hỗ trợ, cân đối trong bữa ăn. Không nên chỉ ăn hoàn toàn một loại chất béo nào.

    Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của dầu ăn, mỡ lợn

    Về giá trị dinh dưỡng của dầu ăn và mỡ động vật, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, "Trong mỡ có nhiều axit béo no, vitamin tan trong chất béo như vitamin A, vitamin D. Trong dầu thực vật có acid béo không no, vitamin tan trong chất béo như vitamin E, vitamin K mà acid béo không no nếu sử dụng ở nhiệt độ cao, lâu sẽ bị phân hủy tạo thành những chất độc gây hại cho cơ thể”, theo Báo Sức khỏe và đời sống.

    Ngoài ra, vấn đề mà nhiều người lo lắng khi sử dụng mỡ động vật chính là làm gia tăng hàm lượng cholesterol. Cholesterol có vai trò rất quan trọng với não bộ, thần kinh, sức bền của thành mạch máu chỉ khi thừa hoặc thiếu cholesterol mới ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Tuy nhiên, mỡ lợn cũng có hàm lượng axit béo bão hòa cao, nếu dùng nhiều sẽ bị thừa chất và không tốt cho trẻ. Còn dầu ăn lại chứa tỷ lệ omega 3, omega 6 không cân đối, dễ làm tăng nguy cơ viêm. 

    dau an hay mo lon tot hon cho suc khoe chuyen gia giai dap thac mac 8
    Dầu ăn hay mỡ lợn tốt hơn cho sức khỏe? Chuyên gia giải đáp thắc mắc.

    Đồng thời, dầu ăn cũng dễ bị oxy hóa. Quá trình này diễn ra sẽ làm thay đổi bản chất và sản sinh các chất không có lợi cho sức khỏe. Nếu dùng để chiên rán thì hoàn toàn không tốt bằng mỡ lợn. Vì vậy, cách tốt nhất chính là kết hợp giữa dầu ăn và mỡ lợn với lượng khuyến nghị.

    Cụ thể, với trẻ bố mẹ nên ưu tiên dùng mỡ lợn hơn dầu ăn thực vật. Tỷ lệ tham khảo là 70/30 để cân bằng dinh dưỡng nạp vào. Quan trọng hơn, bố mẹ cũng cần chú ý đến nhiệt độ nấu ăn và không tái sử dụng lại dầu mỡ. Nếu không, các chất độc sẽ sinh sôi, tăng nồng độ cholesterol xấu, làm tổn thương cơ thể. Theo các chuyên gia, nên sử dụng dầu mỡ, nhiệt độ tốt nhất khi chiên nên là 160-180 độ C, khi xào nên là 120 độ C và nướng là 180 độ C.

    Như vậy, rõ ràng là mỡ không gây béo hơn dầu thực vật như bấy lâu nay quan niệm vì mỗi một gram dầu và mỡ đều cung cấp 9 calo như nhau cho nên dù là ăn dầu hay mỡ đều gây tăng cân như nhau và việc sử dụng dầu ăn hay mỡ động vật đều tốt với cơ thể nhưng cần sự cân bằng trong sử dụng để chế biến thức ăn giúp bảo đảm sức khỏe.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-an-hay-mo-lon-tot-hon-cho-suc-khoe-chuyen-gia-giai-dap-thac-mac-a588923.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan