+Aa-
    Zalo

    Đằng sau việc Tổng thống Putin hạ lệnh tăng quân số giữa lúc xung đột leo thang

    (ĐS&PL) - Tổng thống Vladimir Putin mới đây ký sắc lệnh chính thức tăng quân số trong lực lượng vũ trang Nga giữa lúc cuộc xung đột với Ukraine tiếp tục leo thang.

    Theo hãng tin RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/9 vừa ký sắc lệnh chính thức tăng quân số trong lực lượng vũ trang Nga lên gần 2,4 triệu người, trong đó có 1,5 triệu quân nhân. Động thái này diễn ra trong bối cảnh cả Ukraine và Nga đều đang tìm cách giành lại vị thế và bổ sung lực lượng của mình trong cuộc xung đột.

    Qua sắc lệnh mới nhất, Tổng thống Putin đã đưa ra chỉ thị cho chính phủ Nga phân bổ các khoản tiền cần thiết để Bộ Quốc phòng thực hiện kế hoạch tăng quân, chính thức đưa số lượng quân nhân trong lực lượng vũ trang lên 2.389.130 người.

    Đợt tăng quân mới nhất diễn ra sau một sắc lệnh tương tự vào tháng 12/2023, khi tổng thống lệnh tăng số lượng quân nhân trong lực lượng vũ trang Nga lên hơn 2,2 triệu người, bao gồm 1,3 triệu người là lực lượng chiến đấu.

    Tổng thống Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh chính thức tăng quân số trong lực lượng vũ trang Nga. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh chính thức tăng quân số trong lực lượng vũ trang Nga. Ảnh: Reuters 

    Trong lần tăng số lượng quân nhân vào cuối năm ngoái, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov giải thích rằng động thái này là kết quả của "cuộc chiến ủy nhiệm" đang được phương Tây tiến hành chống lại Nga. "Tất nhiên, an ninh của đất nước chúng ta phải được đảm bảo", ông Peskov tuyên bố vào thời điểm đó.  

    “Điều này liên quan đến cuộc chiến mà các quốc gia phương Tây đang tiến hành. Một cuộc chiến tranh ủy nhiệm, bao gồm các yếu tố tham gia gián tiếp vào các hoạt động quân sự và các yếu tố chiến tranh kinh tế, chiến tranh tài chính, chiến tranh pháp lý, vượt ra ngoài khuôn khổ pháp lý,...", ông nói thêm.

    Bộ Quốc phòng Nga khi đó cũng tuyên bố rằng việc mở rộng quân đội sẽ được thực hiện thông qua những công dân tự nguyện muốn phục vụ theo hợp đồng. Cơ quan này cũng giải thích rằng quyết định tăng quân số là do mối đe dọa từ sự mở rộng liên tục của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Bộ Quốc phòng Nga cho hay, các thành viên của khối quân sự do Mỹ đứng đầu đã mở rộng đáng kể sự hiện diện quân sự của họ dọc theo biên giới Nga, triển khai thêm các hệ thống phòng không và vũ khí tấn công. Vì vậy, việc tăng cường thêm sức mạnh chiến đấu và số lượng quân đội là phản ứng thích đáng đối với các hoạt động gây hấn của khối NATO.

    Theo Kyiv Indepdendent, Nga đã huy động khoảng 300.000 quân dự bị trong đợt động viên hạn chế vào tháng 9/2022 nhưng đã tìm cách tránh lệnh nhập ngũ diện rộng, thường nhắm vào những tân binh từ các khu vực kinh tế yếu kém hoặc người di cư. Ukraine tin rằng Nga vẫn tiếp tục bí mật tuyển dụng khoảng 30.000 binh sĩ mỗi tháng và điều này đã cho phép quân đội Nga cân bằng được tổn thất.

    Mặc dù quân đội Nga không công bố số liệu thương vong nhưng Ukraine thống kê rằng tổn thất của đối phương đã vượt quá 630.000 binh sĩ thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt tính đến tháng 9 năm nay.

    Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tại một cuộc phỏng vấn gần đây cho biết, Nga vẫn đủ nguồn lực về kinh tế và quân sự để tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine sau hơn 2 năm. Lực lượng vũ trang Nga sẽ có thể tiếp tục hoạt động này cho đến khi đạt được mục tiêu đã đề ra trước đó.

    Theo Kyiv Independent và RT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ang-sau-viec-tong-thong-putin-ha-lenh-tang-quan-so-giua-luc-xung-ot-leo-thang-a465496.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan