(ĐSPL) - Ngườ? Á Đông từ xưa thường quan n?ệm, con ngườ? chịu ảnh hưởng của 9 chòm sao. Trong 9 sao này thì có sao tốt, có sao xấu. Năm nào bị sao xấu ch?ếu mệnh, con ngườ? sẽ gặp phả? chuyện không may, ốm đau, bệnh tật.
Tuy nh?ên, nhà ngh?ên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vĩ lạ? cho rằng, trong 9 chòm sao ứng vớ? vận hạn của tuổ? từng ngườ? thì có 2 sao La hầu và Kế đô là thuộc về tr? thức ch?êm t?nh Ấn Độ cổ đạ?. Số còn lạ? thì ch?êm t?nh đông tây đều có cả. Do vậy, mà sự tác động của những chòm sao lên vận mệnh của con ngườ? cũng khác nhau và do mỗ? ngườ? tự cảm nhận.
Nhà ngh?ên cứu này g?ả? thích: “V?ệc l?ên hệ cát hung ứng vớ? tuổ? từng ngườ? là những định k?ến của tín ngưỡng, không có cơ sở khoa học thực sự. Kh? định k?ến trở thành tín ngưỡng thì v?ệc t?n hay không t?n là tùy thuộc vào từng ngườ?, chúng ta tôn trọng n?ềm t?n hay v?ệc không t?n của họ”.
Nhà ngh?ên cứu Nguyễn Hùng Vĩ: Cách sống tốt nhất là cần cù, cố gắng và thượng tôn pháp luật. |
Cũng theo nhà ngh?ên cứu Nguyễn Hùng Vĩ, v?ệc cúng sao g?ả? hạn là một tín ngưỡng tổng hợp của Đạo g?áo, Phật g?áo, Nho g?áo và tín ngưỡng dân g?an. Nó tồn tạ? hàng nghìn năm vớ? nhau nên có sự g?ao hòa khó phân xuất. Đ?ều quan trọng là cách chúng ta ứng xử vớ? nó như thế nào.
Bản thân v?ệc ngườ? dân đổ xô lên chùa dâng sao g?ả? hạn xuất phát từ tâm lý “có thờ có th?êng có k?êng có lành” của ngườ? V?ệt. Chẳng qua, trong thờ? đạ? mớ? nên nó có những b?ến tướng khác đ?. Chúng ta không có quyền bắt ngườ? ta t?n hay không t?n. Vấn đề là định hướng sao cho những n?ềm t?n đó đừng thá? quá và gây ra những hậu quả thực sự trong đờ? sống xã hộ?. Tuy nh?ên, cứ theo tình hình h?ện nay có thể thấy rằng, những ngộ nhận trong văn hóa tâm l?nh đang đ? sâu vào đờ? sống xã hộ? và gây ra những hậu quả đáng lo ngạ? như mọ? ngườ? đều thấy rõ.
Thực trạng cuồng tín càng ngày càng g?a tăng phức tạp
Thực chất, những hệ lụy t?êu cực xuất phát từ tâm lý cuồng tín của ngườ? dân đã được các cấp, ngành, rồ? báo chí cảnh báo rất nh?ều. Tuy nh?ên, tình hình mỗ? năm không những không g?ảm mà còn d?ễn b?ến phức tạp hơn năm trước.
Ngườ? ta đã bàn rất nh?ều b?ện pháp, thậm chí đổ lỗ? cho nhau để rồ? chẳng g?ả? quyết được đến đâu. Ngườ? dân vẫn cứ vung t?ền không b?ết mệt mỏ? cho những buổ? lễ g?ả? hạn, cầu may. Ngườ? này đua tranh ngườ? k?a tạo nên tình hình rất phức tạp như h?ện nay. G?ả? thích tâm lý này, nhà ngh?ên cứu Nguyễn Hùng Vĩ ch?a sẻ: “Bất cứ tôn g?áo nào cũng đều mong đệ tử của mình thực h?ện k?ệm ước, lòng h?ếu s?nh, tính từ th?ện... Đồng thờ?, bất cứ tôn g?áo nào cũng có kẻ buôn thần bán thánh. V?ệc g?a tăng mê tín dị đoan gần đây là dấu h?ệu của một xã hộ? bất thường trong sự phát tr?ển, đảo lộn các bậc thang quan n?ệm về g?á trị hạnh phúc, bất ổn trong tâm lý xã hộ?. Trên những cá? đó, tình trạng buôn thần bán thánh, mê tín dị đoan bùng nổ trong mọ? đẳng cấp xã hộ?. Rất t?ếc là ngay một số tổ chức xã hộ? của những ngườ? mang danh “học g?ả”, “trí thức”, “nhà khoa học”... cũng trục lợ?, cầu danh từ những tín ngưỡng mê tín này”.
Rõ ràng, từ những n?ềm t?n tín ngưỡng thuần túy, ngườ? dân ngày càng b?ến đổ? nó thành một phần không thể th?ếu trong đờ? sống xã hộ?. Dẫu b?ết rằng, đ?ều này là không thể th?ếu trong đờ? sống con ngườ? nhưng bỏ b?ết bao t?ền của để g?ả? hạn, cầu may thì thật không nên. “Những ngườ? có t?ền tỷ, ngườ? ta cầu cúng mất 1 tr?ệu đồng (tức 1/1.000) thì đã đành nhưng trong thực tế có ngườ? không có nổ? t?ền tr?ệu mà cũng bỏ ra 100.000 đồng (tức 1/10) để thực h?ện v?ệc này thì đúng là thảm họa. Cứ sống cần cù, cố gắng, k?ệm ước, từ th?ện, thượng tôn pháp luật, t?n vào khoa học... là tốt nhất” – nhà ngh?ên cứu Nguyễn Hùng Vĩ ch?a sẻ thêm.
PV