G?ờ thì các DN đã k?ệt sức rồ?, nền k?nh tế đang tụt dần và khoảng cách so vớ? các nước trong khu vực đang doãng ra bất lợ?, ông Cao Sĩ K?êm, Chủ tịch H?êp hộ? DN nhỏ và vừa (DNNVV) V?ệt Nam đã thốt lên như vậy.
Tắc đầu ra lấy đâu hồ? phục?
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hộ? 9 tháng đầu năm 2013 đạt 1.932.012 tỷ đồng, tăng 12,5\% so vớ? cùng kỳ năm 2012, nếu loạ? trừ yếu tố tăng g?á, chỉ tăng 5,3\%. Mức này tuy có cao hơn so vớ? tháng 7 về trước nhưng vẫn thấp hơn nh?ều so vớ? mọ? năm.
Các năm trước tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ so vớ? cùng kỳ thường tăng từ 20-24\%, đến năm 2012 tăng 18\% và 9 tháng đầu năm 2013 chỉ còn tăng 12,5\%.
Chỉ số CPI tháng 8 và 9 tăng cao, nhưng tăng mạnh ở nhóm dịch vụ ytế và g?áo dục, cộng vớ? tăng g?á xăng dầu, đ?ện thờ? g?an trước, trong kh? thu nhập không tăng, lạ? càng làm cho ngườ? t?êu dùng phả? t?ết k?ệm ch? t?êu, kh?ến cho nh?ều mặt hàng không th?ết yếu ngày càng khó t?êu thụ.
Ông Phan Văn Th?ện, Phó Tổng g?ám đốc Công ty bánh kẹo B?b?ca cho b?ết từ đầu năm đến nay song song vớ? v?ệc g?ữ mức g?á ổn định công ty còn l?ên tục tung ra nh?ều chương trình khuyến mạ? để có thể kích thích sức mua của ngườ? t?êu dùng. Tuy nh?ên sức mua vẫn còn khá yếu.
Đ?ển hình nhất có lẽ là các s?êu thị, trung tâm đ?ện máy, trong thờ? g?an qua l?ên tục đưa ra các chương trình khuyến mạ?, g?ảm g?á nhằm thu hút sự quan tâm, mua sắm của ngườ? t?êu dùng, vậy nhưng sức t?êu thụ quá yếu, kh?ến nh?ều s?êu thị lao đao, thua lỗ phả? cửa, phá sản.
Trong cơ chế thị trường, t?êu thụ là mục t?êu của đầu tư, sản xuất, là động lực của tăng trưởng k?nh tế. T?êu thụ g?ảm mạnh sẽ tác động t?êu cực, kh?ến cho đầu ra của các DN gặp khó khăn, tồn kho tăng cao, phả? g?ảm hoặc ngừng sản xuất. Trong kh? đó k?nh tế phát tr?ển được lạ? dựa chủ yếu vào các DN. DN bị co hẹp sản xuất, chắc chắn sẽ tác động không tốt tớ? tăng trưởng k?nh tế.
Theo các chuyên g?a, h?ện các DN của V?ệt Nam và những ngườ? làm công ăn lương đang bước vào một thờ? kỳ khá khó khăn bở? các đ?ều k?ện chủ quan và khách quan đều trở nên căng thẳng hơn. Công ăn v?ệc làm g?ảm, sức mua yếu hơn, nhu cầu đố? vớ? hàng hóa, đặc b?ệt là hàng sản xuất g?ảm sút mạnh.
K?ệt sức trước kh? đến đ?ểm hồ? phục
G?ờ thì các DN đã k?ệt sức rồ?, nền k?nh tế đang tụt dần và khoảng cách so vớ? các nước trong khu vực đang doãng ra bất lợ?, ông Cao Sĩ K?êm, Chủ tịch H?êp hộ? DN nhỏ và vừa (DNNVV) V?ệt Nam đã thốt lên như vậy, kh? bàn về sức khỏe nền k?nh tế sau nửa chặng đường thực h?ện ch?ến lược phát tr?ển k?nh tế xã hộ? g?a? đoạn 2011-2015.
Trong cộng đồng DN V?ệt Nam, DNNVV là loạ? hình ch?ếm đa số và chủ yếu trong nền k?nh tế, đóng va? trò tạo v?ệc làm, tăng thu nhập cho hàng tr?ệu ngườ? lao động, g?úp huy động các nguồn lực xã hộ? cho đầu tư phát tr?ển, xóa đó? g?ảm nghèo… Ngoà? ra, DNNVV đã tạo ra 40\% cơ hộ? cho mọ? tầng lớp dân cư tham g?a đầu tư, huy động các khoản t?ền đang phân tán, để hình thành các khoản vốn đầu tư cho sản xuất k?nh doanh.
Nhưng thực tế, khố? DN này đang đang đố? mặt vớ? hàng loạt khó khăn thách thức. Từ 2010 đến nay có khoảng 250.000 DN g?ả? thể, ngừng hoạt động, số còn lạ? có đến 69\% báo cáo thua lỗ, số thuế DN nợ Nhà nước tăng cao, phả? g?ảm mạnh công suất từ 30\%-50\%. Đ?ều này làm hàng tr?ệu ngườ? mất v?ệc làm.
Đố? vớ? nhóm hàng nông sản, do g?á các mặt hàng thực phẩm l?ên tục g?ảm sâu trong thờ? g?an từ tháng 2 đến tháng 6, g?á lương thực cũng g?ảm sâu từ tháng 4 đến tháng 7 đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập của đạ? bộ phận ngườ? nông dân.
Thu nhập g?ảm hoặc không có đã kh?ến cho ch? t?êu bị thắt chặt, làm cho cầu yếu, gây ra khó khăn cho các DN, phả? ngừng sản xuất, phá sản, dẫn đến nh?ều lao động mất v?ệc làm và thu nhập g?ảm. Thu nhập g?ảm lạ? tác động làm cho tổng cầu suy g?ảm, cứ d?ễn ra l?ên t?ếp chưa thoát ra được. Các dự báo cho b?ết, cuố? năm nhu cầu t?êu dùng có tăng, nhưng không nh?ều, dự k?ến tổng mức bán lẻ năm 2013 tăng khoảng 13-14\% so vớ? năm 2012, tức là vẫn rất thấp.
Theo Trần Thủy/V?etnamnet