Công ty mẹ của Big C đang muốn đầu tư thêm 6,4 tỷ USD để mở rộng hoạt động tại thị trường Thái Lan và Việt Nam trong 5 năm tới.
Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan, Central Group – công ty mẹ của Big C, dự định đầu tư thêm khoảng 1,51 tỷ USD để tăng số cửa hàng tại Thái Lan và Việt Nam trong năm nay, nằm trong kế hoạch tăng doanh số bán hàng thêm 14%, ông Tos Chirativat, Giám đốc điều hành của tập đoàn này, được Reuters dẫn lời cho biết.
Việt Nam sẽ là trọng tâm trong kế hoạch đầu tư mở rộng hoạt động của Central Group trong lĩnh vực bán lẻ và khách sạn. Đây là thị trường tiềm năng và được kỳ vọng phát triển gấp 4 lần về doanh thu cho tập đoàn trong 5 năm tới.
Năm 2018, Central Group hướng tới doanh thu khoảng 12,6 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2017.
Big C Thăng Long, Hà Nội. Ảnh: Bizlive |
Theo ông Tos Chirathivat, đến năm 2022, tập đoàn này dự định nâng số cửa hàng tại Thái Lan từ 4.970 hiện nay lên hơn 7.500, mở thêm hơn 500 cửa hàng để có thể đạt khoảng 750 cửa hàng ở Việt Nam trong cùng thời kỳ.
CEO tập đoàn này cũng cho hay doanh nghiệp đang nghiên cứu mô hình phát triển một dự án hai mục đích sử dụng, với sự trợ giúp của đối tác đến từ Hong Kong. Tập đoàn cam kết duy trì đầu tư khoảng 1-1,3 tỷ USD mỗi năm để mở rộng hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ và bất động sản khách sạn ở Thái Lan và các nước như Việt Nam hay châu Âu.
Doanh nghiệp sở hữu hệ thống bán lẻ Big C dự kiến sẽ giành 1,5 tỷ USD đầu tư vào các hoạt động mở rộng kinh doanh ở cả Thái Lan và nước ngoài, trong đó, năm 2018 tăng 28,7% so với năm 2017. Số tiền trên chưa bao gồm các thương vụ mua bán, sáp nhập nhiều khả năng sẽ diễn ra trong tương lai gần, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử.
"Trong năm 2017, 72% doanh thu của Central Group đến từ Thái Lan, 15% ở châu Âu và 13% ở Việt Nam. Tỷ lệ này dự kiến giữ nguyên trong năm 2018", ông Tos cho biết.
Theo Reuters, các công ty con của Central Group đã hưởng lợi từ sự bùng nổ của ngành du lịch Thái Lan. Central Pattana, công ty con chuyên phát triển bất động sản, ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng 47% trong năm ngoái. Nước này dự kiến sẽ đón 37,55 triệu du khách du lịch trong năm nay, tăng 6% so với mức 35 triệu vào năm 2017.
Hiện Central có 17.000 nhân viên tại Việt Nam, phục vụ 175.000 khách hàng mỗi ngày.
Central Group nổi lên tại Việt Nam sau thương vụ mua lại chuỗi siêu thị Big C năm 2016, với giá 1,05 tỷ USD.
Nhân Văn (T/h)