+Aa-
    Zalo

    Cứu sống bệnh nhi thoát khỏi "cửa tử" sau tai nạn xe điện làm vỡ tim

    (ĐS&PL) - Trong lúc chơi đùa trong sân, bệnh nhi vô tình trèo lên xe máy điện khi không có người lớn giám sát. Chiếc xe nặng đổ lên người bệnh nhi, va đập mạnh, chèn ép lên lồng ngực khiến bệnh nhi ngất lịm, gia đình sau đó đã khẩn trương đưa bệnh nhi đi cấp cứu.

    Theo VTV News,  Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi là bé N.A.T (44 tháng, trú huyện Nghi Lộc, Nghệ An) nhập viện trong tình trạng  sốc, mạch nhanh nhỏ, nguy cơ tử vong gần. Bệnh nhi sau đó được chuyển gấp lên Khoa Hồi sức Ngoại khoa.

    Tại đây các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực. Bệnh nhi được bù dịch, thở máy, xử trí đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, động mạch kết hợp dùng 3 loại thuốc vận mạch kiểm soát huyết động để duy trì chức năng sống.

    Sau đó các bác sĩ đã chỉ định siêu âm tim cho bệnh nhi ngay tại giường bệnh. Kết quả siêu âm tim xuất hiện hình ảnh tràn máu màng ngoài tim cấp gây chèn ép tim cấp. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình huống bệnh nhi có thể ngưng tim, tử vong trong tích tắc.

    Nhận định tình hình vô cùng cấp bách, các bác sĩ kích hoạt báo động đỏ toàn viện huy động hội chẩn ê-kíp các bác sỹ bao gồm Tim mạch, Hồi sức Ngoại, Gây mê và Ngoại Tổng hợp. Kíp thống nhất trẻ bị vỡ tim do chấn thương ngực kín, có chỉ định phẫu thuật cấp cứu tối khẩn.

    cuu song be trai thoat khoi cua tu sau tai nan xe dien lam vo tim1
    Cứu sống bệnh nhi thoát khỏi "cửa tử" sau tai nạn xe điện làm vỡ tim. Ảnh: VTV News

    Cuộc phẫu thuật tim hở, gây mê hồi sức chạy đua cùng thời gian để cứu trẻ. Kết quả, ca phẫu thuật thành công, trẻ được chuyển về Khoa Hồi sức Ngoại khoa để tiếp tục theo dõi và điều trị.

    Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, ngày 14/6, trong lúc chơi đùa trong sân, trẻ vô tình trèo lên xe máy điện khi không có người lớn giám sát. Chiếc xe nặng đổ ập lên người trẻ, va đập mạnh, chèn ép lên lồng ngực. Trẻ ngất lịm và được gia đình phát hiện sau đó và đưa vào bệnh viện.

    Báo Pháp luật Việt Nam dẫn lời bác sĩ cho biết, vỡ tim thường có tổn thương rất phức tạp, có tỉ lệ tử vong rất cao đặc biệt là các tổn thương lớn nếu không được thực hiện bởi các cơ sở chuyên khoa tim mạch thì cơ hội sống của trẻ sẽ không còn, bởi lẽ đối với những cơ sở không phải chuyên khoa sẽ không đáp ứng được phương tiện về tim phổi và kinh nghiệm phẫu thuật, gây mê hồi sức tim mạch.

    Với những nỗ lực cứu chữa, bệnh nhi đã dần dần tỉnh táo, được rút ống nội khí quản và các dẫn lưu, chức năng tim mạch hô hấp ổn định, dự đoán sẽ sớm được ra viện.

    Cũng qua trường hợp trên của bệnh nhi N.A.T các bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ, người lớn trong gia đình cần để mắt đến con cái. Đối với trẻ nhỏ, phải luôn có người lớn chăm sóc bên cạnh khi ăn, ngủ, chơi. Dạy trẻ không xô đẩy nhau, không leo trèo, ví dụ như leo lên cây cao hái trái, leo cột điện để lấy diều, leo mái nhà, leo lên các loại xe máy phương tiện giao thông đồng thời giáo dục cho trẻ biết các nguy cơ và hậu quả có thể xảy ra khi ngã, kỹ năng phòng tránh khi đi vào những nơi dễ ngã như cầu thang, nhà tắm, nơi trơn trượt, giáo dục trẻ tránh các trò chơi nguy hiểm như nhảy từ trên cao, thả diều trên sân thượng, lòng đường....Không cho trẻ đứng trên ghế, vật dụng không vững để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. 

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-be-trai-thoat-khoi-cua-tu-sau-tai-nan-xe-dien-lam-vo-tim-a580399.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Người phụ nữ nhập viện cấp cứu do hóc xương vịt

    Người phụ nữ nhập viện cấp cứu do hóc xương vịt

    Sau khi ăn thịt vịt người phụ nữ có biểu hiện nuốt vướng, nuốt khó, đau tức ngực. Bệnh nhân đã đi khám chuyên khoa tai mũi họng 3 lần nhưng không tìm thấy dị vật. Sau 9 ngày tình trạng nuốt vướng tăng lên đến bệnh viện khám lại thì phát hiện dị vật đâm sâu vào thành thực quản.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Người phụ nữ nhập viện cấp cứu do hóc xương vịt

    Người phụ nữ nhập viện cấp cứu do hóc xương vịt

    Sau khi ăn thịt vịt người phụ nữ có biểu hiện nuốt vướng, nuốt khó, đau tức ngực. Bệnh nhân đã đi khám chuyên khoa tai mũi họng 3 lần nhưng không tìm thấy dị vật. Sau 9 ngày tình trạng nuốt vướng tăng lên đến bệnh viện khám lại thì phát hiện dị vật đâm sâu vào thành thực quản.