+Aa-
    Zalo

    Cuộc gọi của cháu trai cứu mạng bà ngoại bị tắc mạch máu nuôi tim

    (ĐS&PL) - Bé trai 3 tuổi dùng điện thoại gọi cho mẹ qua tài khoản mạng xã hội theo thói quen, theo đó cứu mạng bà ngoại trong gang tấc.

    VietNamNet dẫn thông tin từ Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, đơn vị đang điều trị cho một trường hợp ngưng tim, ngưng thở 3 lần vì tắc mạch máu nuôi tim.

    Cụ thể, bệnh nhân là bà S.T.N.L. (57 tuổi, tạm trú ở TP.Thủ Đức, TP.HCM). Bệnh nhân kể, khoảng 8h ngày 29/8, bà vào nhà vệ sinh rửa mặt và bất ngờ lên cơn đau ngực. Bà choáng váng, cảm thấy trước mắt tối đen và không ngồi dậy được.

    Thời điểm này, chỉ có cháu trai 3 tuổi của bà ở trong nhà. Phát hiện bà bị ngã trong nhà vệ sinh, cậu bé khóc lớn và gọi bà. Bà L. nghe thấy nhưng không trả lời được. Sau đó, bé trai đã dùng điện thoại bấm gọi cho mẹ qua tài khoản mạng xã hội theo thói quen.

    “Nó nói ngoại đang nằm, không tỉnh. Mẹ nó vội gọi cho đứa em gần nhà chạy sang đưa tôi vào viện”, bệnh nhân nhớ lại.

    cuoc goi cua chau trai cuu mang ba ngoai 3 lan ngung tim ngung tho1
    Ekip trực phát hiện bà L. bị tắc mạch máu nuôi tim rất nặng, cần phải can thiệp khai thông mạch máu, đặt stent khẩn cấp. Ảnh: Dân Trí

    Tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, bà L. được tiến hành sơ cứu, làm các xét nghiệm, chụp chiếu. Ekip trực phát hiện bệnh nhân bị tắc mạch máu nuôi tim rất nặng, cần phải can thiệp khai thông mạch máu, đặt stent khẩn cấp nên bác sĩ chỉ định chuyển lên Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

    Bác sĩ Võ Tấn Được - khoa Nội tim mạch Bệnh viện Lê Văn Thịnh chia sẻ, trong quá trình chuyển viện, bệnh nhân bất ngờ lên cơn ngưng tim, ngưng thở. Ekip lập tức tiến hành hồi sức tim phổi nâng cao, sốc điện ngay trên xe cấp cứu. Bệnh nhân có nhịp tim trở lại.

    Tuy nhiên, khi vào Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, bà L. tiếp tục ngưng tim thêm 2 lần chỉ trong vòng 2 giờ. Các bác sĩ đều xử trí hồi sức, sốc điện thành công. Sau đó, bệnh nhân được can thiệp mạch máu nuôi tim bên phải, khai thông mạch máu và đặt stent mạch vành.

    Hậu can thiệp, tình trạng huyết động của bệnh nhân ổn định, tri giác cải thiện, tỉnh táo, bớt đau ngực và khó thở, được chuyển về Bệnh viện Lê Văn Thịnh để tiếp tục điều trị, theo dõi. Sáng 31/8, bệnh nhân đã khỏe hơn, dự kiến còn theo dõi trong khoảng 10 ngày tới.

    Liên quan đến ca bệnh nói trên, báo Dân Trí dẫn lời bác sĩ Võ Tấn Được cho biết, mạch máu nuôi tim bên phải giữ vai trò quan trọng. Khi tắt mạch này, nút thắt nhịp tim sẽ không có máu nuôi, dẫn đến việc tim ngừng đập.

    Theo thống kê tại khoa Nội Tim mạch của Bệnh viện Lê Văn Thịnh, trung bình mỗi năm tiếp nhận điều trị khoảng 200 trường hợp gặp phải tình trạng trên, và tuần nào cũng có từ 1-5 ca bệnh.

    Trong quá trình điều trị, các bác sĩ nhận thấy trước đây việc tắc mạch máu nuôi tim thường gặp ở người trên 40 tuổi. Thế nhưng, càng về sau, tình trạng này có dấu hiệu trẻ hóa, khi có những ca bệnh mới hơn 20 tuổi đã được chẩn đoán mắc bệnh.

    cuoc goi cua chau trai cuu mang ba ngoai 3 lan ngung tim ngung tho
    Dự kiến bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi trong khoảng 10 ngày tới. Ảnh: VietNamNet

    Đau ngực kèm khó thở nặng là triệu chứng thường gặp nhất của tình trạng tắc mạch máu nuôi tim. Nếu phát hiện và can thiệp trễ, bệnh nhân sẽ ngưng tim, ngưng thở dẫn đến tử vong. Ngoài ra, còn có thể gặp biến chứng nguy hiểm như suy tim, rối loạn nhịp, thủng thành tim…

    XEM THÊM: Phát hiện ung thư máu sau khi bị râu tôm chọc vào ngón tay

    Theo khuyến cáo của bác sĩ, dù khỏe mạnh nhưng mọi người vẫn cần duy trì  thói quen khám sức khỏe định kỳ, đo điện tim, siêu âm tim, xét nghiệm các chức năng của cơ thể để kịp thời phát hiện những bất thường.

    Nếu bệnh nhân đã ngưng tim trước khi vào viện, người nhà nên đưa vào cơ sở y tế gần nhất trước để tranh thủ thời gian vàng cấp cứu, sau đó mới đến các trung tâm can thiệp chuyên sâu, có đủ máy móc, thiết bị hiện đại và nhân lực điều trị.

    Mọi người cũng nên chủ động mua bảo hiểm y tế, bởi khi bị biến chứng nặng, cần can thiệp chuyên sâu, đặt stent… sẽ rất tốn kém viện phí điều trị.

    "Như trường hợp của bệnh nhân L., vì không có bảo hiểm y tế nên chi phí đặt stent lên đến khoảng 80 triệu đồng. Số tiền điều trị đến khi xuất viện dự kiến cần thêm 20-30 triệu đồng nữa", bác sĩ Võ Tấn Được chia sẻ trên báo Dân Trí.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-goi-cua-chau-trai-cuu-mang-ba-ngoai-3-lan-ngung-tim-ngung-tho-a589302.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan