(ĐSPL) - Sau công bố "92\% khách hàng đồng ý tăng giá cước 3G” chuyện giá cước 3G đang được bàn tán xôn xao trên mạng. Vậy, liệu sắp tới, giá cước 3G có tăng?
92\% khách hàng đồng ý tăng giá cước 3G: Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lên tiếng
Mới đây, Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ GfK Việt Nam đã công bố số liệu liên quan đến dịch vụ 3G khiến không ít người bất ngờ. Cụ thể, theo khảo sát của công ty này và báo Bưu điện Việt Nam thì có "92\% khách hàng đồng ý tăng giá cước 3G”.
Tuy nhiên, số liệu nói trên được đưa ra sau khi GfK và báo Bưu điện Việt Nam chỉ khảo sát, lấy ý kiến của 576 người. Trong đó, Hà Nội có 206 người tham gia khảo sát, TP HCM là 196 người, Đà Nẵng là 174 người.
Tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra chiều 25/4, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã trao đổi với báo chí liên quan đến vấn đề nói trên.
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, hiện nay chúng ta có khoảng 140 triệu thuê bao, trong đó có 10 triệu thuê bao cố định, 130 thuê bao di động. Chính vì vậy, việc chỉ tiến hành khảo sát với hơn 500 người sử dụng dịch vụ 3G là rất nhỏ so với tổng số, nên kết quả sẽ không được chính xác. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, việc tăng giá dịch vụ 3G là rất cần thiết.
"Trước đây, như chúng ta biết, đã có lần chúng ta tăng cước 3G theo đúng quy định của pháp luật, tức là chúng ta không bán dưới giá thành. Hiện nay tất cả các cước phí của chúng ta đều đang bán dưới giá thành. Chắc chắn Việt Nam là một trong những nước có cước 3G rẻ nhất. Chúng ta đầu tư rất nhiều hạ tầng nhưng chưa tăng giá cước. Rõ ràng việc tăng giá là cần thiết để đầu tư chất lượng hạ tầng tốt hơn.
Nếu tăng giá do cạnh tranh không lành mạnh, tăng giá không đúng quy định của pháp luật thì rõ ràng là tăng giá bất hợp lý. Còn nếu tăng giá theo đúng quy định của pháp luật và tăng giá để góp phần đầu tư chất lượng tốt hơn là cần thiết và chúng ta cũng nên ủng hộ, tuyên truyền cho người dân, giải thích cho người dân thấy rằng việc tăng giá là cần thiết, bảo đảm cho người cung cấp dịch vụ có lãi và dùng lãi đó quay trở lại đầu tư cho hạ tầng," Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.
Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, việc tăng giá dịch vụ 3G là rất cần thiết. |
Vậy GFK đã đặt câu hỏi phỏng vấn người dùng 3G thế nào để có kết quả 92\% khách hàng đồng ý tăng giá cước 3G?
Bà Đinh Ngọc Bảo Trân, đại diện GFK cho biết, bản câu hỏi mà GFK thiết kế đặt ra cho những người được khảo sát là: "Giả sử nhà cung cấp dịch vụ 3G mà anh chị đang dùng tăng giá cước 3G thì anh/chị chấp nhận được mức tăng bao nhiêu?". Và hành vi của người dùng là: (1) Anh/chị vẫn chấp nhận duy trì gói cước đang sử dụng của nhà mạng này/ (2) Anh/chị vẫn chấp nhận tiếp tục sử dụng nhà mạng này nhưng sẽ chuyển xuống dùng gói cước rẻ hơn/ ít dung lượng hơn/(3) Anh/chị sẽ chuyển sang sử dụng 3G của một nhà cung cấp khác rẻ hơn.
Phần trả lời tương ứng là: Dưới 5\%; từ 5-10\%; từ 10-20\%; trên 30\% và Không đồng ý tăng".
Khi trả lời phỏng vấn, người được hỏi sẽ chọn lựa một trong các mục trả lời trên tương ứng với các hành vi mà họ sẽ ứng xử với nhà mạng mà họ đang dùng. Kết quả cuối cùng chỉ có 8\% người được hỏi chọn mục 'Không đồng ý tăng"/sẽ chuyển sang nhà mạng khác rẻ hơn. Ở phần các mục khác, mặc dù chấp nhận cho nhà mạng mình đang dùng tăng giá ở mức độ cho phép nhưng người được hỏi đều cho rằng nhà mạng phải đầu tư hơn nữa để nâng cao chất lượng dịch vụ 3G.
Bà Bảo Trân nói: "Đây không phải là khảo sát về việc có đồng ý với việc tăng giá 3G hay không? Mà là về sự thay đổi hành vi đối với nhà mạng mà người sử dụng đang dùng. Nếu bản phỏng vấn về việc tăng giá 3G, chỉ đưa ra hai lựa chọn: Đồng ý tăng và không đồng ý tăng, chắc chắn sẽ có rất nhiều người chọn lựa câu trả lời là "không". Bản thân tôi cũng không đồng ý việc tăng giá. Nhưng câu hỏi phỏng vấn về hành vi ứng xử với nhà mạng của mình trước giả định họ tăng giá nên đã đưa ra cho người được hỏi nhiều cơ hội chọn lựa khác nhau nên nhiều người vẫn chọn ô đồng ý tăng giá, nhưng chỉ ở trong mức độ họ chấp nhận được.
"Kết quả này có được từ một khảo sát được làm theo đúng phương pháp nghiên cứu trong 576 mẫu. Tuy kết quả này chưa thể đại diện cho ý kiến của tất cả người dùng 3G, nhưng chúng tôi khẳng định đã thực hiện đúng phương pháp, khách quan và phản ánh đúng ý kiến của người được hỏi", bà Bảo Trân nói.
Video: 3G phập phù, trừ cước vù vù
Nhà mạng khẳng định không có chuyện tăng cước 3G
Trước thông tin về chuyện tăng cước 3G đang bàn tán trên mạng, 3 mạng di động lớn là Viettel, MobiFone, VinaPhone khẳng định không có bất kỳ phương án tăng cước 3G nào, họ chỉ đưa ra thêm các gói cước 3G có dung lượng lớn hơn để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.
Trả lời ICTnews ngày 26-4-2015, ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó Tổng giám đốc MobiFone khẳng định MobiFone chưa nghĩ đến việc tăng cước 3G. “Hiện nhu cầu sử dụng 3G của khách hàng tăng rất mạnh, nhưng xu hướng thoại và SMS lại đang giảm. Chúng tôi đang tập trung đưa ra những gói cước 3G mới có dung lượng lớn hơn và ưu đãi nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày một tăng của khách hàng. Mới đây, MobiFone đã đưa ra gói cước 3G FCU90 với mức 90.000 đồng/tháng được sử dụng 1 GB tốc độ cao. Tốc độ tối đa của tất cả các gói cước: 7,2 Mbps/1,5Mbps (download/upload). MobiFone đang tung ra ưu đãi cho khách hàng được sử dụng gói cước này được sử dụng tới 1,5 GB tốc độ cao.
3 mạng di động lớn là Viettel, MobiFone, VinaPhone khẳng định không có bất kỳ phương án tăng cước 3G nào. |
"Như vậy, gói cước FCU90 có ưu đãi hơn hẳn gói cước FCU70 mà MobiFone đã tung ra từ trước có mức phí là 70.000 đồng/tháng nhưng chỉ có dung lượng 600 MB tốc độ cao. Với các gói cước này, MobiFone sẽ kích cầu người sử dụng dịch vụ 3G nhiều hơn”, ông Nguyễn Đăng Nguyên nói.
Tương tự như MobiFone, đại diện Viettel Telecom cũng khẳng định không có bất cứ phương án nào tăng cước 3G nào, họ đang cơ cấu lại các gói cước và đưa ra thêm một số gói cước mới phù hợp với xu hướng sử dụng 3G của người dùng. Mới đây, Viettel đã tung ra gói cước 3G có mức cước tương tự như gói cước FCU90 của MobiFone và có ưu đãi dung lượng lớn hơn các gói cước 3G chi phí thấp hơn được đưa ra trước đó.
Cùng với MobiFone và Viettel, đại diện VinaPhone khẳng định chưa có bất cứ phương án tăng cước 3G. Khác với Viettel và MobiFone, VinaPhone chưa đưa ra bất kỳ gói cước 3G mới nào gần đây. Giải thích về sự khác biệt này, đại diện VinaPhone cho biết, trước đó VinaPhone đã đưa ra nhiều gói cước 3G với các mức chi phí khác nhau để khách hàng lựa chọn. Ví dụ, khi khách hàng sử dụng gói cước Max100 có dung lượng miễn phí sử dụng ở tốc độ cao là 1,2 GB, sau khi sử dụng hết dung lượng miễn phí ở tốc độ tối đa, tốc độ truy cập sẽ là tốc độ bình thường. Gói cước này cũng tương tự như gói cước chi phí 90.000 đồng/tháng có 1 GB truy cập tốc độ cao.
“Hiện nay, xu hướng dịch vụ 3G tăng nhanh, trong khi đó thoại và SMS sẽ giảm. Trên thế giới xu hướng là các nhà mạng sẽ chỉ tính phí cước dữ liệu mà miễn phí cho thoại và SMS. Việt Nam có lẽ phải đi theo xu hướng này. VinaPhone đã đưa ra nhiều chính sách để kích cầu dịch vụ 3G”, đại diện VinaPhone nói.
Nếu nhìn những động thái của các mạng di động, có thể thấy sẽ không có sự thay đổi về giá cước 3G. Thứ nhất là việc tăng cước chỉ mới diễn ra vào cuối năm 2013; Thứ hai, việc tăng cước phải tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến giá thành, và phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý Nhà nước; Thứ ba, trong xu thế chung là giá dịch vụ viễn thông giảm, thì việc tăng cước (bất kỳ loại dịch vụ viễn thông nào) cũng đều đi ngược lại xu thế. Tuy nhiên, giá cước 3G có thể được điều chỉnh sau khi nhà mạng được cấp phép và triển khai thương mại 4G - mà điều đó thì chưa thể có với các nhà mạng Việt Nam trong một vài năm tới.
Ngọc Anh (Tổng hợp)