+Aa-
    Zalo

    Cử tri phản ánh Dự án làm đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây sói mòn đất, Bộ GTVT lên tiếng?

    (ĐS&PL) - Bộ GTVT cho biết, việc xây dựng cầu ORB28a thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không làm thu hẹp và thay đổi dòng chảy của suối Ba Đơn.

    Bộ GTVT vừa ban hành Công văn số 4103/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi trả lời kiến nghị cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về một số vấn đề liên quan tới dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

    Theo đó, cử tri tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị: “Dự án làm đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi hoàn thành đã làm thay đổi dòng chảy của suối Ba Đơn (tổ 8 phường Quảng Phú), làm xói mòn và bồi lấp một số diện tích đất sản xuất nông nghiệp (12 hộ dân với diện tích 4.514,4m2). Hiện nay tỉnh đã có công văn gửi Ban quản lý công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhưng chưa được xử lý, đề nghị có biện pháp chỉ đạo giải quyết cho người dân”.

    Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT cho biết, liên quan đến diện tích 4.514,4m2 đất sản xuất nông nghiệp tại khu vực suối Ba Đơn nêu trên, cử tri tỉnh Quảng Ngãi đã có kiến nghị gửi tới trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, Bộ GTVT đã trả lời tại Văn bản số 977/BGTVT-CQLXD ngày 25/1/2024. 

    Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

    Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 

    Sau khi nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi gửi tới sau Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, Bộ GTVT (trực tiếp là Cục Quản lý đầu tư xây dựng) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) đã phối hợp cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, Sở GTVT, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra hiện trường vào ngày 5/4/2024 để xem xét, giải quyết kiến nghị nêu trên của cử tri tỉnh Quảng Ngãi.

    Trên cơ sở xem xét các hồ sơ, tài liệu liên quan và kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy việc xây dựng cầu ORB28a thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không làm thu hẹp và thay đổi dòng chảy của suối Ba Đơn, không phải là nguyên nhân chính làm xói mòn và bồi lấp một số thửa đất sản xuất nông nghiệp tại khu vực.

    Tuy nhiên, từ sau khi đưa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào khai thác đến nay do ảnh hưởng của mưa lũ hằng năm làm thay đổi dòng chảy của suối Ba Đơn và gia tăng tình trạng xói mòn, bồi lấp đất sản xuất nông nghiệp hai bên suối so với thời điểm trước đây.

    Để hỗ trợ người dân địa phương có các thửa đất nông nghiệp tại khu vực suối Ba Đơn bị xói mòn, bồi lấp ổn định sản xuất, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam đã thống nhất với kiến nghị của địa phương, sẽ thực hiện phương án giải quyết các kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi nêu trên.

    Cụ thể, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ thanh thải, nạo vét, khơi thông dòng chảy suối Ba Đơn trong phạm vi dự án; phối hợp với các bên liên quan xem xét, bổ sung tường chắn rọ đá chống xói mòn tại bờ trái suối Ba Đơn (theo hướng dòng chảy) thuộc hạ lưu cầu ORB28a trong phạm vi dự án.

    Bộ GTVT cho biết sẽ đôn đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam thực hiện phương án nêu trên theo tiến độ đề nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cu-tri-phan-anh-du-an-lam-uong-cao-toc-a-nang-quang-ngai-gay-soi-mon-at-bo-gtvt-len-tieng-a416356.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan