Nhiều gói thầu có tỉ lệ tiết kiệm chưa tới 1%
Công ty CP Xây dựng – Giao thông Thừa Thiên – Huế tiền thân là công ty Công trình giao thông Thừa Thiên – Huế, đến năm 2006 thì chính thức chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần, đổi tên thành công ty Xây dựng – Giao thông Thừa Thiên – Huế với mã số thuế 3300101011. Năm 2009, công ty được niêm yết trên sàn UPCoM (mã chứng khoán GTH) với vốn điều lệ 27.355.000.000 đồng, trước khi bị hủy đăng ký giao dịch theo Quyết định số 123/QĐ-SGDHN của sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) ngày 9/3/2023.
Trụ sở công ty được đặt tại lô 77, đường Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ, thành phố Huế. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng. Người đại diện là ông Nguyễn Đăng Bảo – Tổng Giám đốc công ty, hiện đang nắm giữ 13,67% cổ phần.
Theo dữ liệu từ hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia, GTH đã tham gia 67 gói thầu, trong đó trúng 56 gói, trượt 11 gói với tổng giá trị trúng thầu hơn một nghìn tỷ đồng. Tỉ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán đạt 97,06%, tức tỉ lệ tiết kiệm trung bình chỉ 2,94%.
Khảo sát ngẫu nhiên 10 gói thầu mà GTH đã trúng (trong cả vai trò liên danh và độc lập) với tổng giá trị trúng thầu 622,2 tỷ đồng, tiết kiệm gần 1 tỷ đồng, tỉ lệ trung bình 0,19%. Trong đó có những gói giá trị lớn lên tới hàng chục, hàng trăm tỷ đồng nhưng chỉ tiết kiệm vài trăm, thậm chí vài chục triệu đồng.
Đơn cử như gói xây lắp số 6 năm 2018 tại ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế, Giám đốc Nguyễn Đăng Trường đã phê duyệt cho GTH cùng 6 thành viên khác trong liên danh trúng thầu với giá 215,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền tiết kiệm sau đấu thầu chỉ 280,3 triệu đồng, tương ứng tỉ lệ 0,13%.
Cũng tại đơn vị này, năm 2021, GTH cùng 3 thành viên khác trong liên danh đã trúng gói thầu xây lắp số 04 với giá 46,5 tỷ đồng nhưng chỉ tiết kiệm “vỏn vẹn” hơn 1 triệu đồng. Tỉ lệ tiết kiệm sát mức 0%.
Hay như gói thầu “Xây lắp đường giao thông và san nền” năm 2022 tại ban QLDA ĐTXD và phát triển quỹ đất huyện Hải Lăng, GTH trúng thầu với giá 112,3 tỷ đồng, tiết kiệm 71,5 triệu đồng, đạt tỉ lệ 0,06%.
Hiện trạng này cũng xảy ra tại một số gói thầu khác như gói “Xây lắp đường giao thông và san nền” năm 2022 tại ban QLDA ĐTXD thành phố Đông Hà (Quảng Trị) có giá trúng thầu 43,9 tỷ đồng, tiết kiệm hơn 40 triệu đồng (tỉ lệ 0,1%); gói xây lắp năm 2022 tại ban QLDA ĐTXD và phát triển quỹ đất thị xã Quảng Trị có giá 47,5 tỷ đồng, tiết kiệm 30,3 triệu đồng (0,06%)…
Cũng phải lưu ý, trong công tác đấu thầu, mục tiêu lớn nhất là tiết giảm tối đa nguồn kinh phí đầu tư, giảm tải gánh nặng cho ngân sách. Các đơn vị là chủ đầu tư bên cạnh việc lựa chọn nhà thầu có năng lực chuyên môn cao, cũng cần thực hiện nghiêm túc trách nhiệm này, tránh lãng phí, thất thoát, tiêu cực.
Mối quan hệ “liên danh – đối thủ” cùng Hurapeco
Bên cạnh hiện trạng tiết kiệm thấp trong đấu thầu, GTH còn có một mối quan hệ khá “đặc biệt” với công ty Cổ phần Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình Thừa Thiên – Huế (Sau gọi tắt là công ty Hurapeco; MST: 3300100385; địa chỉ: A135 Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) khi 2 công ty lúc thì đối đầu, lúc lại “bắt tay” cùng nhau trúng thầu.
Theo dữ liệu từ mạng đấu thầu Quốc gia, GTH và Hurapeco đã cùng nhau tham gia 8 gói thầu, tất cả đều được tổ chức tại ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế. Cụ thể, gói thầu xây lắp số 13 năm 2019 đã “đánh dấu” lần đầu 2 công ty “chạm mặt” nhau cùng 2 đối thủ khác. Kết quả, GTH trúng thầu với giá 5,6 tỷ đồng.
Trong năm 2020, GTH cùng Hurapeco và các đối thủ liên tiếp đấu với nhau tại 6 gói thầu. Sau cùng, mỗi công ty chỉ trúng 1 gói: Hurapeco trúng gói thầu số 11 với giá 6,4 tỷ đồng, GTH trúng gói thầu số 3 với giá 4,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đến năm 2021, sau nhiều lần ở “hai đầu chiến tuyến”, GTH và Hurapeco bất ngờ “bắt tay”, kết hợp cùng công ty Đường bộ I và Quang Thành để tạo nên “bộ tứ”, tham gia và trúng gói thầu xây lắp số 04 với giá 215,9 tỷ đồng.
(Còn tiếp)
Ngọc Bảo