+Aa-
    Zalo

    Công an TP.HCM cảnh báo chiêu thức lừa đảo quét mã QR code để nhận tiền

    (ĐS&PL) - Công an TPHCM vừa phát đi cảnh báo về chiêu thức lừa đảo quét mã QR code để nhận tiền mới xuất hiện gần đây trên địa bàn.

    Theo báo điện tử VTC News, một số đối tượng treo các thẻ nhựa có ghi mệnh giá 30.000, 50.000, 100.000 đồng trên xe máy hoặc trước cửa nhà dân. Trên thẻ hướng dẫn các bước quét mã QR code để nhận tiền hoặc liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng.

    Các đối tượng dụ dỗ người dân cung cấp mật khẩu thẻ để nhận số tiền tương ứng ghi trên thẻ, nộp 50.000 đồng sẽ được tặng 50.000 đồng. Theo Công an TP.HCM, khi người dân quét mã QR code, điện thoại sẽ bị xâm nhập, bị chiếm quyền điều khiển và các đối tượng lừa đảo dễ dàng lấy tiền trong tài khoản ngân hàng. Người dân cần cảnh giác và báo cho nhiều người biết về thủ đoạn lừa đảo mới này.

    Các đối tượng treo thẻ có ghi mệnh giá tiền lên xe máy hoặc cửa nhà người dân để lừa đảo. Ảnh: VTC News

    Các đối tượng treo thẻ có ghi mệnh giá tiền lên xe máy hoặc cửa nhà người dân để lừa đảo. Ảnh: VTC News

    Cũng theo Công an TP.HCM, hình thức lừa đảo quét QR code này đã xuất hiện dưới nhiều cách thức khác nhau khi việc thanh toán không tiền mặt ngày càng phổ biến. Đối tượng lừa đảo thường tiếp cận “con mồi” ở các khu vực công cộng như bệnh viện, hàng quán…

    Các đối tượng sẽ trà trộn để dán mã QR code “dỏm” đè lên mã QR code của bệnh viện, hàng quán. Khi bệnh nhân, khách hàng quét mã để thanh toán, nếu không kiểm tra kỹ lưỡng tên đơn vị, cá nhân thụ hưởng sẽ bị chiếm đoạt tiền một cách dễ dàng.

    Tại một số nơi, các đối tượng lừa đảo còn dùng chiêu phát tờ rơi quảng bá dịch vụ massage có mã QR code để dụ dỗ đàn ông quét, truy cập website, tải ứng dụng nhằm xem ảnh nhạy cảm, giá cả dịch vụ. Thực chất các ứng dụng này là phần mềm gián điệp, độc hại, đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng…

    Theo VietNamNet, hiện có vô vàn chiêu thức, thủ đoạn lừa đảo thông qua không gian mạng, mạng viễn thông, đặc biệt là gần đây chiêu thức lừa đảo bằng quét mã QR code bùng phát, khi thanh toán bằng hình thức này vô cùng tiện lợi, được nhiều người tiếp cận.

    Trước vấn nạn trên, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, nhiều đơn vị liên quan, Công an các tỉnh, thành thường xuyên cập nhật, đưa ra cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo để người dân biết, tăng cường cảnh giác.

    Các cơ quan khuyến cáo người dân, để tránh là nạn nhân của lừa đảo, khi quét mã QR code cần xác minh kỹ thông tin giao dịch mới thực hiện các bước chuyển tiền trực tuyến. Khi quét mã QR code có đưa tới đường link lạ, cần phải kiểm tra kỹ có bắt đầu với https và tên miền hay không, mới quyết định thực hiện các thao tác tiếp theo.

    Vụ Thanh toán của Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến cáo, người dân thận trọng khi quét mã QR code, đặc biệt là các mã QR code được dán, chia sẻ ở những nơi công cộng, gửi qua mạng xã hội, thư điện tử. Người dân cần xác định, kiểm tra kỹ càng thông tin tài khoản người trao đổi mã QR code, kiểm tra kỹ nội dung trang website mà mã QR code đưa tới. 

    Người dùng tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân như tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội… và phải xác thực 2 yếu tố, sử dụng các phương thức bảo vệ khác cho các loại tài khoản đang sử dụng.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cong-an-tp-hcm-canh-bao-chieu-thuc-lua-ao-quet-ma-qr-code-e-nhan-tien-a442267.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan