+Aa-
    Zalo

    Dùng chiêu mua USD với tỉ giá thấp, người phụ nữ chiếm đoạt hơn 140 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Người phụ nữ chiếm đoạt hơn 140 tỷ đồng bằng chiêu trò giới thiệu bản thân có khả năng mua được USD giá rẻ rồi bán ra thị trường hưởng lãi suất chênh lệch.

    Theo báo Pháp luật Việt Nam, VKSND TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Trần Thị Minh Huệ (SN 1980, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

    Hồ sơ vụ án thể hiện, Huệ không có khả năng mua USD từ các ngân hàng nhà nước với giá rẻ nhưng vẫn giới thiệu với nhiều người, bản thân có khả năng mua được USD giá rẻ rồi bán ra thị trường hưởng lãi suất chênh lệch.

    Để bị hại tin tưởng, Huệ truy cập vào trang “Tỷ giá ngoại tệ hôm nay” để xem tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại, đồng thời gọi điện đến các cửa hàng vàng bạc để hỏi tỷ giá USD ngoài thị trường tự do. Sau đó, Huệ tự đưa ra mức giá cụ thể để thông báo với các bị hại.

    Đối tượng dùng chiêu mua USD với tỉ giá thấp để chiếm đoạt hơn 140 tỉ đồng từ các nạn nhân. Ảnh: Người lao động

    Đối tượng dùng chiêu mua USD với tỉ giá thấp để chiếm đoạt hơn 140 tỉ đồng từ các nạn nhân. Ảnh: Người lao động

    Tỷ giá USD mua vào Huệ nói với bị hại luôn thấp hơn so với tỷ giá của thị trường tự do nhưng cao hơn so với giá của ngân hàng. Phần cao hơn này được Huệ giải thích là “chi phí tiền hoa hồng” khi mua USD tại các ngân hàng thương mại cho bị hại. Tin tưởng, nhiều người đã góp vốn đầu tư. Nhận tiền, Huệ chiếm đoạt sử dụng chi tiêu cá nhân.

    Cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền Huệ chiếm đoạt của các bị hại lên đến hơn 140 tỷ đồng. Trong đó, chị V.T.T.T (SN 1976, ở Hà Nội) bị Huệ chiếm đoạt số tiền hơn 94,6 tỷ đồng.

    Báo người lao động thông tin, trong số các nạn nhân, thông qua mạng xã hội, Huệ rủ chị L.Th.L. (SN 1974) góp vốn để đầu tư mua USD bán ra thị trường tự do hưởng lãi suất chêch lệch. Ngày 15/8/2022, Huệ thông báo với chị L. mua USD của NHNN với gíá 22.500 đồng/USD. Đồng ý góp vốn, từ ngày 15/8 đến 23/10/2022, chị L. đã chuyển cho Huệ 30 tỷ đồng.

    Để chị L. tin tưởng, Huệ có chuyển lại cho chị L. 8,9 tỷ đồng là tiền lãi cùng một phần tiền gốc và chốt số tiền Huệ còn cầm là 21,1 tỷ đồng. Sau đó, Huệ không trả tiền, ngắt liên lạc rồi sử dụng 21,1 tỷ đồng vào chi tiêu cá nhân và trả nợ.

    Còn với chị V.Th.Th.T. (SN 1976), Huệ nói bản thân đang giữ 170.000 USD, bị hại đồng ý mua với giá 23.750 đồng/USD. Chị T. chuyển cho Huệ hơn 5 tỷ đồng. Huệ cũng đã giao chị T. số USD này để tạo lòng tin.

    Sau lần đó, chị T. tin tưởng nên trong các ngày từ 16/9/2022 đến 25/10/2022, người phụ nữ này gửi cho Huệ hơn 298 tỷ đồng để mua bán USD với bị can. Nhận số tiền trên, Huệ dùng hơn 185 tỷ đồng để mua USD, số tiền còn lại bị can không thực hiện theo cam kết. Qua đó, Huệ chiếm đoạt của chị T. hơn 94,6 tỷ đồng.

    Tại cơ quan điều tra, Huệ khai nhận, đăng ký, sử dụng 11 tài khoản ngân hàng cùng đứng tên Trần Thị Minh Huệ để nhận và chuyển tiền cho các bị hại. Số tiền nhận được, Huệ chỉ sử dụng một phần để mua USD trên thị trường tự do với giá cao để trả cho bị hại.

    Huệ đến các ngân hàng trên địa bàn Hà Nội để rút tiền. Bị can khai, khi đến ngân hàng sẽ gặp và đặt vấn đề với những người có nhu cầu chuyển tiền vào tài khoản, doanh nghiệp nộp tiền vào tài khoản để làm ăn giao dịch, trả lương…

    Huệ sẽ thỏa thuận nhận tiền mặt từ những người này và chuyển khoản trực tiếp cho họ. Huệ khai không biết những người này là ai, không có quan hệ với họ, không nhớ đã giao dịch ở ngân hàng nào. Bị can thừa nhận do làm ăn thua lỗ nên sử dụng tiền chiếm đoạt của các bị hại để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

    Cơ quan điều tra đã sao kê và ngăn chặn giao dịch với các tài khoản Huệ chuyển tiền đến. Ngoài ra, ngăn chặn giao dịch với 2 căn hộ chung cư, xe ôtô nhãn hiệu Lexus RX350 cùng nhiều tài sản giá trị khác…

       

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dung-chieu-mua-usd-voi-ti-gia-thap-nguoi-phu-nu-chiem-oat-hon-140-ty-ong-a442231.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan