+Aa-
    Zalo

    Cơn bão đầu tiên trong mùa bão 2024 hình thành gần Biển Đông

    (ĐS&PL) - Ngày 26/5, Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) đang theo dõi áp thấp nhiệt đới Aghon, dự kiến sẽ mạnh lên thành bão nhiệt đới.

    Cơn bão đầu tiên ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương

    Theo tin bão mới nhất vào 20h ngày 25/5 của PASAGA, nhiều khu vực ở Philippines được đặt dưới Tín hiệu gió bão nhiệt đới (TCWS) số 1 do áp thấp nhiệt đới Aghon - với sức gió từ 39 đến 61 km/h trong ít nhất 36 giờ.

    PASAGA cho biết áp thấp có sức gió duy trì tối đa lên tới 45 km/h và giật lên tới 70 km/h, đang di chuyển theo hướng tây bắc qua Biển Sibuyan.

    Lượng mưa khoảng 100 đến 200 mm có thể xảy ra trên các đảo Albay, Sorsogon, Đông Visayas, Surigao del Norte và Dinagat cho đến chiều 26/5.

    PASAGA cảnh báo có thể xảy ra lũ lụt hoặc lở đất do mưa vừa đến lớn. Aghon có thể sẽ đổ bộ vào Đông Samar hoặc đi qua gần đó vào sáng 26/5. Sau đó, áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển về phía Bicol vào buổi chiều hoặc tối trước khi mạnh lên vào ngày 27/5 và phát triển thành bão cuồng phong vào ngày 28/5.

    Theo các chuyên gia khí tượng, đây là cơn bão đầu tiên ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương cũng như Bắc bán cầu trong mùa bão năm nay.

    Theo các dự báo bão mới nhất, mùa bão ở phía tây Thái Bình Dương năm 2024 có thể ở dưới mức bình thường khi El Nino chuyển đổi thành La Nina vào mùa thu.

    Dự báo đường đi của Aghon đến ngày 29/5/2024. (Ảnh: PASAGA)

    Dự báo đường đi của Aghon đến ngày 29/5/2024. (Ảnh: PASAGA)

    Cảnh báo mưa lớn cục bộ, lốc sét và mưa đá các vùng của nước ta

    Theo trung tâm Dự báo thời tiết, trong đêm qua và sáng sớm nay (26/5), ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa tính từ 19h ngày 25/5 đến 03h ngày 26/5 có nơi trên 50mm như: Sơn Bình (Lai Châu) 53.2mm, Phú Kim (Hà Nội) 169.8mm, Dân Hạ (Hòa Bình) 137.6mm, Hùng Vương (Vĩnh Phúc) 102.4mm, Thạch Lâm (Thanh Hóa) 76.6mm,…

    Trong sáng ngày 26/5, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.

    Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

    Đáng chú ý, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin cảnh báo mưa dông gió mạnh trên biển. Theo đó, hiện nay ở Bắc vịnh Bắc Bộ, vùng biển phía Đông khu vực giữa Biển Đông đang có mưa rào và dông.

    Ngày và đêm hôm nay 26/5, ở khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, vùng biển phía Đông khu vực giữa Biển Đông có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7, đề phòng độ cao sóng có thể tăng lên trên 2.0m. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió giật mạnh và sóng lớn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/con-bao-au-tien-trong-mua-bao-2024-hinh-thanh-gan-bien-ong-a427263.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan