Tăng cơ hộ? ngành an toàn, an n?nh thông t?n, g?ảm chỉ t?êu ngành k?nh tế tà? chính là một trong những xu hướng nổ? bật của mùa tuyển s?nh ĐH, CĐ 2014.
G?ảm chỉ t?êu đào tạo k?nh tế, tà? chính
Một trong những định hướng thí s?nh dự th? ĐH, CĐ năm 2014 của Bộ GD-ĐT là cảnh báo về nhu cầu nhân lực các ngành k?nh tế, tà? chính, kế toán, quản trị k?nh doanh đã vượt so vớ? quy hoạch nguồn nhân lực và nhu cầu xã hộ? kh?ến s?nh v?ên các ngành này khó tìm được v?ệc làm. Vớ? cảnh báo này, năm 2013, số thí s?nh đăng ký dự th? vào khố? ngành k?nh tế, tà? chính, kế toán, quản trị k?nh doanh đã g?ảm 10\% so vớ? năm trước.
Thực tế, tạ? các trường ĐH, CĐ, v?ệc chuẩn bị phương án tuyển s?nh và dự k?ến chỉ t?êu để trình Bộ GD-ĐT đang được t?ến hành vớ? hướng đ?ều chỉnh tăng g?ảm khá rõ. Ông Lê Trường Tùng, H?ệu trưởng ĐH FPT cho b?ết, năm nay trường sẽ tuyển 1.500 chỉ t?êu, ít hơn 200 so vớ? 2013 và sẽ g?ảm chỉ t?êu các ngành tà? chính, ngân hàng. Trường này sẽ sơ tuyển vào tháng 4, tháng 8 và th? ba chung theo quy định của Bộ GD-ĐT. ĐH Thăng Long năm 2014 sẽ tuyển 1.900 s?nh v?ên, tăng 200 chỉ t?êu so vớ? năm 2013. Tuy nh?ên, trường này sẽ g?ảm chỉ t?êu khố? k?nh tế, tăng chỉ t?êu các ngành công nghệ thông t?n, khoa học xã hộ? nhân văn.
t?nmo?.vn/2014/02/10/xu-huong-tuyen-s?nh-2014-1.jpg" alt="Xu hướng tuyển s?nh ĐH-CĐ năm nay có gì khác năm ngoá??" w?dth="500" />
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2013, một số ngành đào tạo có hồ sơ đăng ký dự th? tăng như: nhóm ngành khoa học g?áo dục (tăng 3,1\%), khoa học sức khỏe (tăng 1,7\%), công nghệ kỹ thuật (tăng 0,5\%), kỹ thuật mô? trường và bảo vệ mô? trường (tăng 1,4\%)… Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bù? Văn Ga cho b?ết, có thể thấy rõ cơ cấu ngành nghề đào tạo đang được đ?ều chỉnh phù hợp vớ? xác định chỉ t?êu tuyển s?nh của các trường theo hướng g?ảm s?nh v?ên theo học các ngành k?nh tế và quản lý; tăng số lượng thí s?nh các ngành nghề xã hộ? có nhu cầu; tỷ lệ s?nh v?ên theo học các hệ không chính quy t?ếp tục g?ảm.
Đầu tư lớn cho an n?nh thông t?n
Một trong những ngành có nhu cầu nhân lực lớn và nhận được sự đầu tư mạnh mẽ của nhà nước h?ện nay là an toàn, an n?nh thông t?n. Cụ thể, là v?ệc Đề án đào tạo và phát tr?ển nguồn nhân lực Công nghệ thông t?n, An toàn, an n?nh thông t?n vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vớ? k?nh phí từ ngân sách Trung ương hỗ trợ thực h?ện Đề án là 470 tỷ đồng. Đề án đặt mục t?êu đến năm 2020, đào tạo được 2.000 học v?ên có trình độ đạ? học và trên đạ? học về an toàn, an n?nh thông t?n chất lượng cao.
Cũng theo Đề án này, học s?nh, s?nh v?ên khá g?ỏ? sẽ được hưởng chính sách ưu t?ên kh? theo học ngành, chuyên ngành này, trong đó có v?ệc xem xét m?ễn, g?ảm học phí, cấp học bổng cho s?nh v?ên, xây dựng quỹ học bổng và các g?ả? thưởng khuyến khích tà? năng, tà? trợ cho s?nh v?ên công nghệ thông t?n, an toàn, an n?nh thông t?n thực h?ện các đề tà? ngh?ên cứu khoa học.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bù? Văn Ga cho b?ết, để cân đố? nguồn lực tương la?, Bộ GD-ĐT đã hỗ trợ nh?ều trường xây dựng và mở một số ngành đào tạo mớ?, trong đó có ngành An toàn và an n?nh thông t?n. Đặc b?ệt, vớ? các cơ sở đào tạo trọng đ?ểm về ngành này sẽ được đầu tư, nâng cao năng lực, chất lượng đào tạo và ngh?ên cứu về an toàn, an n?nh thông t?n.
t?nmo?.vn/2014/02/10/xu-huong-tuyen-s?nh-2014-2.jpg" alt="Xu hướng tuyển s?nh ĐH-CĐ năm nay có gì khác năm ngoá??" w?dth="500" />
Ngoà? v?ệc khuyến khích thí s?nh đăng ký dự th? và theo học các ngành, chuyên ngành đào tạo về CNTT, an toàn, an n?nh thông t?n thì Đề án nguồn nhân lực CNTT, an toàn, an n?nh thông t?n còn bao gồm v?ệc xây dựng, ban hành cơ chế ưu đã? đầu ra, thu hút các chuyên g?a CNTT và an toàn, an n?nh thông t?n g?ỏ? làm v?ệc cho các cơ quan Nhà nước; ngh?ên cứu, đề xuất v?ệc áp dụng mức lương, phụ cấp đố? vớ? cán bộ, công chức, v?ên chức chuyên trách về an toàn, an n?nh thông t?n tạ? các cơ quan, tổ chức nhà nước theo chế độ đố? vớ? cán bộ cơ yếu làm v?ệc trong các tổ chức cơ yếu của Nhà nước. Theo các chuyên g?a tuyển s?nh, đây sẽ là cơ hộ? lớn cho các thí s?nh ngay từ mùa tuyển s?nh 2014.
Tám trường tuyển s?nh r?êng Kỳ th? tuyển s?nh ĐH, CĐ năm 2014, Bộ GD&ĐT cho phép các trường ĐH, CĐ được tổ chức tuyển s?nh r?êng nhằm thực h?ện tự chủ, tự chịu trách nh?ệm trong tuyển s?nh.Đến nay đã có tám trường gử? đề án tuyển s?nh r?êng, trong đó nh?ều trường thay đổ? toàn bộ nhưng có trường chỉ tổ chức tuyển s?nh r?êng từng phần cho một số khoa, ngành. Theo đó, Trường ĐH K?ến trúc TP.HCM đề xuất tuyển s?nh khố? V1, H1. Vớ? khố? V1 sẽ th? các môn toán, vẽ mỹ thuật, ngữ văn; còn khố? H1 th? các môn toán, vẽ trang trí màu, ngữ văn… Theo lãnh đạo trường, vớ? v?ệc th? các môn trên, trường sẽ đánh g?á được năng lực của thí s?nh một cách toàn d?ện hơn, chọn được thí s?nh phù hợp nhất cho quá trình đào tạo của các ngành trong trường. ĐH Quốc tế Sà? Gòn không tổ chức th? mà chỉ xét tuyển dướ? ha? phương thức: Xét tuyển dựa vào kết quả th? ĐH, CĐ hệ chính quy theo đề th? chung của Bộ và xét tuyển thí s?nh tốt ngh?ệp THPT dựa vào kết quả học tập bậc THPT. Trường ĐH Thành Đông cũng tuyển s?nh theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả đ?ểm trong ba năm học THPT hoặc dựa trên kết quả phỏng vấn trực t?ếp nhằm phát h?ện năng lực thực t?ễn, khả năng tư duy, sở trường, năng kh?ếu và các kỹ năng khác của thí s?nh. Trường ĐH Đồng Tháp vẫn th? “ba chung” ngoạ? trừ bảy ngành ĐH, CĐ sẽ thực h?ện xét tuyển và xét tuyển kết hợp vớ? th? tuyển. Trường ĐH V?nh cũng sẽ có ba ngành xét tuyển vớ? t?êu chí tốt ngh?ệp THPT (lớp 10, 11 và học kỳ I lớp 12), có tổng đ?ểm các môn toán, hóa, s?nh đạt 90 đ?ểm trở lên, đạo đức xếp loạ? khá trở lên. Có ba trường CĐ có phương án r?êng là Trường CĐ Nghệ thuật Hà Nộ? th? tuyển các ngành văn hóa theo đề án tuyển s?nh r?êng của trường. Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật Nghệ An vẫn th? tuyển các ngành văn hóa theo kỳ th? chung của Bộ tổ chức, tuy nh?ên các ngành năng kh?ếu sẽ th? tuyển kết hợp vớ? xét tuyển. Trong kh? đó, Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật Thá? Bình không tổ chức th? tuyển các ngành văn hóa mà xét tuyển trên cơ sở kết quả th? ĐH, CĐ của thí s?nh tạ? các trường theo kỳ th? chung do Bộ tổ chức. |