+Aa-
    Zalo

    CMND/CCCD hết hạn có rút tiền tại ngân hàng được không?

    (ĐS&PL) - CMND/CCCD hết hạn có rút tiền được không? là thắc mắc chung của nhiều người. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chính xác và cập nhật nhất về vấn đề này.

    Chứng minh nhân dân (CMND) và căn cước công dân (CCCD) là những giấy tờ tùy thân bắt buộc đối với mỗi khách hàng khi thực hiện giao dịch tại ngân hàng. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc xác minh danh tính, đảm bảo an ninh cho cả khách hàng và ngân hàng.

    Tuy nhiên, nhiều trường hợp khách hàng chủ quan, không kiểm tra thời hạn sử dụng của CMND/CCCD dẫn đến tình trạng hết hạn. Việc sử dụng CMND/CCCD hết hạn có thể dẫn đến những hậu quả sau:

    Không thể thực hiện giao dịch tại ngân hàng: Theo quy định, ngân hàng không chấp nhận CMND/CCCD hết hạn để xác minh danh tính cho khách hàng. Do đó, bạn sẽ không thể thực hiện các giao dịch như: rút tiền, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn,...

    Gây khó khăn trong việc chứng minh danh tính: Việc sử dụng CMND/CCCD hết hạn có thể gây khó khăn cho bạn trong việc chứng minh danh tính khi thực hiện các giao dịch khác như: mua sắm, đi lại,...

    CMND/CCCD hết hạn có rút tiền tại ngân hàng được không?

    CMND/CCCD hết hạn có rút tiền tại ngân hàng được không?

    Vậy, CMND/CCCD hết hạn có rút tiền được không?

    Câu trả lời là không. Theo quy định của pháp luật, bạn không thể sử dụng CMND/CCCD hết hạn để thực hiện giao dịch rút tiền tại ngân hàng.

    Theo đó, CMND/CCCD hết hạn không còn giá trị pháp lý, không thể xác minh được chính chủ tài khoản, tiềm ẩn nguy cơ gian lận, lừa đảo. Ngân hàng có trách nhiệm bảo vệ tài sản cho khách hàng, việc sử dụng CMND/CCCD hết hạn tiềm ẩn nguy cơ mất mát tiền cho khách hàng.

    Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ như:

    Chính sách gia hạn của một số ngân hàng: Một số ngân hàng có chính sách gia hạn cho phép khách hàng sử dụng CMND/CCCD hết hạn trong một khoảng thời gian nhất định (thường từ 1 đến 3 tháng) để hoàn tất thủ tục đổi mới. Tuy nhiên, chính sách này có thể thay đổi tùy theo từng ngân hàng, do đó, khách hàng cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng nơi giao dịch để được tư vấn cụ thể.

    Có giấy tờ khác chứng minh nhân thân: Khách hàng có thể sử dụng các giấy tờ khác còn hiệu lực như hộ chiếu, giấy phép lái xe, thẻ căn cước công dân gắn chip (đã kích hoạt) để thay thế cho CMND/CCCD hết hạn khi thực hiện giao dịch tại ngân hàng.

    Lưu ý

    Kể từ 01/01/2025, CMND sẽ mất hiệu lực sử dụng và được thay thế hoàn toàn bằng CCCD. Do đó, bạn nên chủ động đổi mới CMND/CCCD trước thời hạn để tránh ảnh hưởng đến việc thực hiện các giao dịch tại ngân hàng và các cơ quan, tổ chức khác.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các hình thức giao dịch khác như: Internet banking, Mobile banking để rút tiền mà không cần sử dụng CMND/CCCD.

    CMND/CCCD hết hạn không được phép sử dụng để rút tiền tại ngân hàng. Khách hàng cần đổi mới CMND/CCCD khi hết hạn hoặc sử dụng các giấy tờ khác còn hiệu lực để thực hiện giao dịch.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cmnd-cccd-het-han-co-rut-tien-tai-ngan-hang-uoc-khong-a436971.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan