+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia nói gì về đề xuất cấm nhà ở kết hợp kinh doanh, cho thuê trọ?

    (ĐS&PL) - Theo nhiều chuyên gia, việc nhà ở cho thuê trọ kết hợp kinh doanh là nhu cầu bình thường, không nên cấm một cách cực đoan.

    Theo báo VTC News, sau vụ hỏa hoạn tại Trung Kính (Hà Nội), đề xuất cấm cho thuê nhà trọ kết hợp kinh doanh, nhất là kinh doanh các vật liệu dễ cháy, được nhiều chuyên gia quan tâm.

    Bình luận về đề xuất này, ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU) cho rằng thay vì cấm, nên thực hiện ngay các biện pháp như: Phân định vùng quản lý theo mức cảnh báo sớm rủi ro (an toàn, an toàn thấp, đặc biệt mất an toàn) dựa trên các tiêu chí mật độ cư dân của khu, chiều rộng của ngõ, liên kết các lối đi lại, khả năng thoát hiểm và đáp ứng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy. 

    Hiện trường vụ cháy khiến 14 người chết tại Trung Kính (Hà Nội).

    Hiện trường vụ cháy khiến 14 người chết tại Trung Kính (Hà Nội).

    Đồng thời, hạn chế cho kinh doanh nhà ở cho thuê tại các quận trung tâm có mật độ dân số cao và những ngõ quá hẹp mà xe chữa cháy không thể vào được.

    Bên cạnh đó, Nhà nước nên có quy định chuẩn về các nhà dân kết hợp kinh doanh cho thuê nhà ở theo các tiêu chí: Ngõ rộng thối thiểu bao nhiêu, xe chữa cháy vào được không (cỡ lớn, cỡ nhỏ…), xây cao tối đa bao nhiêu tầng, số căn tối đa, số lượng người ở tối đa, đáp ứng về chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy.

    "Các cơ quan chức năng cần kiểm tra, giám sát định kỳ và bất thường và xử phạt hành chính hay dừng giấy phép kinh doanh nếu vi phạm", ông Huy nhấn mạnh.

    Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, đối với nhà ở kết hợp kinh doanh cho thuê trọ thì không nên cấm một cách cực đoan.

    Bởi lẽ đây là nhu cầu bình thường của chủ sở hữu nhà. Vấn đề cần thiết ở đây là các cơ quan quản lý phải quản chặt, đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy chữa cháy. Nếu đảm bảo mới cho phép kinh doanh.

    Phân tích về vụ cháy kinh hoàng tại Trung Kính vừa qua, ông Châu cho hay, tầng 1 và sân của ngôi nhà bị cháy được dùng làm nơi sửa chữa xe đạp điện, chứa nhiều vật tư, linh kiện, phụ tùng của xe điện, dụng cụ sạc, nạp bình ắc quy...Đây là những vật liệu gây cháy nổ cao. Trong khi đó, Luật Nhà ở nghiêm cấm sử dụng chung cư cũng như nhà ở riêng lẻ vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ. 

    Vì vậy, việc cho thuê trọ kết hợp kinh doanh như vậy phải cấm theo quy định. "Vấn đề này cần xem xét công tác quản lý của địa phương", ông Châu nêu ý kiến.

    Bên cạnh đó, ông Châu cho rằng cần kiểm tra, rà soát các chung cư mini, nhà trọ để yêu cầu tuân thủ các quy định về kinh doanh, phòng cháy chữa cháy, phải có lối thoát nạn đảm bảo.

    Nếu công trình nào không đảm bảo các điều kiện theo quy định thì kiên quyết cấm kinh doanh.

    Trước đó, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, ông Trịnh Xuân An đề nghị có quy định đối với nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh thì phải có phương án, giải pháp phòng cháy, biện pháp ngăn cháy.

    Ông Trịnh Xuân An cho rằng, nguy cơ xảy ra cháy nhà ở kết hợp kinh doanh rất hiện hữu, có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trong khi, nhà ở kết hợp với kinh doanh, cho thuê trọ thường đông người lao động, học sinh, sinh viên, nên "nếu cháy thì khả năng dẫn đến chết người với số lượng lớn".

    Dẫn chứng vụ cháy ở Trung Kính, ông An nhấn mạnh, phải có quy định cụ thể, rõ ràng hơn, như cấm nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, cho thuê phòng trọ đông người, báo Vietnamnet đưa tin.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chuyen-gia-noi-gi-ve-e-xuat-cam-nha-o-ket-hop-kinh-doanh-cho-thue-tro-a427659.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan