Theo VietNamnet, thông tin từ TS Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đã có thông tư khuyến khích các nhà trường sử dụng học bạ điện tử, sổ điểm điện tử. Các trường học, địa phương cũng đã bắt tay triển khai, thậm chí có những nơi đã triển khai trong phạm vi toàn tỉnh.
Lãnh đạo cục cũng chỉ ra vấn đề còn đang tồn tại, khi thực tế việc chuyển đổi này sẽ gặp không ít những khó khăn, thách thức do sự thiếu đồng nhất giữa các trường trong tỉnh.
"Vì vậy, lãnh đạo Bộ GD&ĐT chỉ đạo các vụ, cục phải thí điểm triển khai việc này. Mô hình trên toàn quốc và sau đó đánh giá chính xác kết quả mô hình sẽ có hướng dẫn, thể chế để thực hiện. Hiện nay, các vụ, cục của Bộ đang trong quá trình thực hiện”, ông Hải nói.
Theo ông Hải, học bạ điện tử là một dạng học bạ, có chữ ký xác thực của người và tổ chức có thẩm quyền, có giá trị pháp lý và có thể sử dụng như học bạ giấy và sử dụng trên môi trường số. Do đó, việc thực hiện được học bạ điện tử sẽ mang lại lợi ích xã hội, cho nhà trường, giáo viên, học sinh… rất lớn. "Hiện nay, học bạ của chúng ta là giấy và có thể nhàu nát, để lâu có thể bị mối mọt, thậm chí bị hỏng. Nhưng học bạ điện tử công tác lưu trữ rất tốt", ông Hải đưa ra dẫn chứng về sự tối ưu của học bạ điện tử.
Ngoài ra hoạt động này sẽ giúp giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách cho giáo viên và nhà trường. "Chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu để tái cấu trúc, quy trình học bạ điện tử để làm sao cho đảm bảo yêu cầu nhưng đơn giản. Ví dụ, hiện nay học bạ khối trung học, giáo viên bộ môn phải ký. Việc này sau này chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu xem có cần thiết giáo viên bộ môn phải ký vào học bạ, hay chỉ cần hiệu trưởng nhà trường ký là được”, ông Hải nói.
Điều quan trọng nữa, việc sử dụng học bạ điện tử sẽ hạn chế nhưng tiêu cực trong quá trình dạy và học, tránh xảy ra những bất cấp về việc sửa điểm, đánh giá kết quả không đúng với học lực của học sinh. "Giải pháp học bạ điện tử sẽ hạn chế tối đa việc đó. Khi chúng ta minh bạch việc sửa sẽ rất khó, từ đó hạn chế tác động tiêu cực đang gặp phải hiện nay khi sử dụng học bạ giấy”.
Như tại Nghệ An, việc dùng học bạ điện tử giúp tránh tối đa việc gian lận sửa kết quả. Cụ thể, cuối mỗi học kỳ, hệ thống được mở trong thời gian nhất định để giáo viên nhập điểm, nhận xét. Khi hệ thống khóa, nếu có sai sót, thầy cô phải thông qua hiệu trưởng, trình bày lý do, được trường xác nhận và báo cáo với cấp trên thì mới được vào để sửa lại.
Ngoài ra, học bạ điện tử là giải pháp thúc đẩy sử dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành; hạn chế giấy tờ, cắt giảm thành phần hồ sơ trong thủ tục hành chính..
Tuy nhiên, ông Hải cho hay, Bộ GD-ĐT cũng xác định chuyển đổi số trong giáo dục cốt lỗi, quan trọng nhất vẫn là trong dạy – học, kiểm tra đánh giá. "Bởi hoạt động giáo dục, kết quả dạy học mới là mục tiêu chính, còn việc quản lý cũng chỉ là việc của các cơ quan quản lý mà thôi"
Theo ông Hải, kiểm tra đánh giá hiện nay vẫn chủ yếu là giáo viên phải làm: ra đề, tổ chức thi, chấm bài, chấm điểm... “Một khối lượng công việc rất lớn, đặc biệt với thầy cô nào dạy nhiều lớp”. Do đó, định hướng chuyển đổi số trong kiểm tra đánh giá mà Bộ GD-ĐT hướng tới là tăng cường hình thức đánh giá trực tuyến (đối với các bài kiểm tra thường xuyên) và tăng cường thi trên máy tính (đối với các bài thi định kỳ).
Tờ VnExpress thông tin, theo khảo sát hồi tháng 3/2022 với hơn 2.500 người tham gia, 89% đồng tình rằng học bạ giấy đã lạc hậu, nên thay thế bằng học bạ điện tử. Các chuyên gia đánh giá việc này khả thi. Tuy nhiên, Bộ sẽ cần nhiều năm hoàn thiện để vận hành nhịp nhàng một hệ thống với khối lượng dữ liệu lớn trên quy mô cả nước.
Bảo An(T/h)