+Aa-
    Zalo

    Chưa trình phương án chuyển giao bắt buộc ngân hàng SCB, DongABank

    (ĐS&PL) - Trong 5 ngân hàng được kiểm soát đặc biệt, Chính phủ quyết định chủ trương chuyển giao bắt buộc 3 ngân hàng, còn DongABank và SCB vẫn do NHNN kiểm soát đặc biệt.

    Báo VnExpress dẫn thông tin được Ngân hàng Nhà nước cho biết trong báo cáo gửi Quốc hội mới đây, hiện 5 ngân hàng được kiểm soát đặc biệt, gồm CBBank, OceanBank, GPBank, DongABank và SCB.

    Đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã được phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc với CBBank, OceanBank, GPBank và DongABank. Tuy nhiên, trong báo cáo mới nhất, cơ quan này cho biết Chính phủ quyết định chủ trương chuyển giao bắt buộc ba ngân hàng. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện kiểm soát đặc biệt DongABank và SCB. 

    Chưa trình phương án chuyển giao bắt buộc ngân hàng SCB, DongABank

    Chưa trình phương án chuyển giao bắt buộc ngân hàng SCB, DongABank

     

    Kiểm soát đặc biệt là biện pháp nghiệp vụ nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tác động tiêu cực đến ngân hàng và hệ thống tổ chức tín dụng nói chung. Trong lịch sử ngành ngân hàng, đã có nhiều nhà băng từng bị rơi vào trường hợp kiểm soát đặc biệt nhưng sau đó đã phục hồi và phát triển mạnh.

    Khó khăn trong việc cơ cấu nhóm ngân hàng này là việc tìm kiếm ngân hàng thương mại đủ điều kiện nhận chuyển giao bắt buộc. Việc này "kéo dài, khó khăn do phụ thuộc lớn vào sự tự nguyện tham gia và cần thời gian để thuyết phục cổ đông, nhất là cổ đông lớn, cổ đông chiến lược nước ngoài", theo Ngân hàng Nhà nước.

    Ngoài ra, cơ chế, nguồn lực để xử lý các ngân hàng yếu kém, xây dựng phương án chuyển giao bắt buộc còn nhiều bất cập. Năng lực một số cán bộ, công chức thanh tra giám sát còn hạn chế, trong điều kiện áp lực xử lý khối lượng công việc lớn, phức tạp, yêu cầu khẩn trương về tiến độ.

    Trước đó, theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Chính phủ đã hoàn thành định giá ba ngân hàng và dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc trong tháng 5, gồm Ngân hàng Xây dựng (CB), Đại Dương (Oceanbank), Dầu khí toàn cầu (GPBank). Các nhà băng này sẽ được chuyển giao cho nhà băng khác theo hình thức mua bắt buộc.

    Theo tạp chí Nhịp sống thị trường, đến thời điểm này, dù chưa công bố chính thức, nhưng tại một số ngân hàng đã lên phương án nhận chuyển giao một ngân hàng khác.

    Ví dụ như tại Vietcombank, để chuẩn bị cho kế hoạch này, ông Nguyễn Thanh Hùng, Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, ngân hàng đã hoàn thiện phương án, đang trình NHNN phê duyệt (ngân hàng nhận chuyển giao là CBBank). Ngoài ra, VCB đã thành lập tiểu ban nghiệp vụ, rà soát quy định nội bộ.

    Ngoài Vietcombank, còn có 3 ngân hàng khác công bố kế hoạch nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém là MB, VPBank và HDBank. Theo bà Phạm Thị Nhung, Phó Tổng giám đốc VPBank, ngân hàng này đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để tiếp quản một ngân hàng thuộc diện chuyển giao bắt buộc và sẽ bắt tay vào tái cơ cấu ngân hàng đó ngay khi được chuyển giao.

    Việc nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém từng được nhắc đến nhiều lần tại các kỳ Đại hội đồng cổ đông trước đây của VPBank. Nhưng phải tới kỳ họp Đại hội đồng cổ đông năm 2023, lãnh đạo cấp cao ngân hàng này mới lên tiếng khẳng định rằng, VPBank là một trong 4 ngân hàng tham gia tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém.

    Đối với MB cũng đã hoàn thiện đề án trình Chính phủ, NHNN. MB kỳ vọng, chương trình này có thể hoàn thành trong năm 2024 hoặc năm 2025. Khi đó, MB sẽ có không gian để phát triển trong 5 năm tới. Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MB cho biết, "phía ngân hàng này đã sẵn sàng với nhiệm vụ được giao".

    Tuy nhiên, MB không sáp nhập ngân hàng, mà dự kiến nhận chuyển nhượng bắt buộc một ngân hàng. Sau khi được nhận về, ngân hàng này vẫn là một ngân hàng độc lập trực thuộc MB. Hết thời gian cơ cấu, MB mới tính đến việc có thực hiện sáp nhập, thoái vốn hay không.

    Đối với HDBank liệu có tham gia tái cơ cấu một ngân hàng khác hay không? Trả lời tại Đại hội cổ đông, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng cho hay: "Khoảng 6-7 năm trước, khi HDBank nhận được lời đề nghị từ phía NHNN, chúng tôi đã sắp xếp và sẵn sàng tham gia một cách nghiêm túc. Đây là vinh dự, trách nhiệm của HDBank", bà Thảo nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chua-trinh-phuong-an-chuyen-giao-bat-buoc-ngan-hang-scb-dong-a-bank-a428327.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Loạt công ty kiểm toát

    Loạt công ty kiểm toát "bỏ lọt" dấu hiệu bất thường của SCB, Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì?

    Đây đều là những đơn vị kiểm toán uy tín, thường xuyên thẩm định báo cáo tài chính của các ngân hàng lớn trong nước, tuy nhiên suốt cả một thập kỷ, không đơn vị nào phát hiện được "lỗ hổng" trong hoạt động tài chính của Ngân hàng SCB. Vấn đề này được đại biểu đưa ra chất vấn Bộ trưởng Hồ Đức Phớc.

    Điểm mặt những đơn vị

    Điểm mặt những đơn vị "có tiếng" kiểm toán báo cáo tài chính cho SCB gần 1 thập kỷ qua

    Phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát vẫn đang diễn ra, mới đây trong phần hỏi Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) với vai trò là bị hại, đại diện SCB đã khẳng định trước tòa khoản tiền ngân hàng này bị thiệt hại nhiều hơn cáo trạng đã nêu rất nhiều. Vậy những năm qua lỗ hổng tài chính của SCB có thể hiện qua báo cáo hàng năm.