+Aa-
    Zalo

    Chùa Cầu Hội An mở cửa đón du khách tham quan sau 19 tháng trùng tu

    (ĐS&PL) - Trong buổi chiều diễn ra lễ khánh thành, Chùa Cầu ở phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã đón rất đông du khách trong và ngoài nước tham quan.

    VTC News đưa tin chiều 3/8, tại di tích Chùa Cầu, UBND TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ khánh thành dự án tu bổ. Đây là đợt trùng tu có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với tổng kinh phí 20,2 tỷ đồng, từ ngân sách tỉnh và Hội An.

    Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, đây là lần đầu tiên một công trình tu bổ di tích được "giải phẫu mở", thực hiện giữa lòng một đô thị di sản du lịch nhộn nhịp. Người dân, du khách được quan sát, tiếp cận và theo dõi, tìm hiểu toàn bộ quá trình tu bổ di tích Chùa Cầu.

    Hình ảnh Chùa Cầu ở phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) sau khi trùng tu Ảnh: Lao Động

    Hình ảnh Chùa Cầu ở phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) sau khi trùng tu Ảnh: Lao Động

    "Với sự khảo sát tỉ mỉ hiện trạng, cân nhắc kỹ lưỡng quan điểm, giải pháp tu bổ, cùng với sự tận tâm của đội ngũ trực tiếp tham gia dự án và ý kiến đóng góp của các chuyên gia bảo tồn trong nước lẫn ngoài nước, nhất là chuyên gia đến từ Nhật Bản, dự án tu bổ Chùa Cầu hoàn thành bài bản, khoa học.

    Việc hoàn thành tu bổ di tích Chùa Cầu còn mang ý nghĩa to lớn trong dịp kỷ niệm lần thứ 20 sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản", Chủ tịch UBND TP.Hội An chia sẻ.

    Trong khi đó, bà Mao Miyazaki - Kiến trúc sư, tình nguyện viên tổ chức JICA (Nhật) tham gia trùng tu dự án Chùa Cầu cho hay buổi đầu tham gia dự án, hiện trạng Chùa Cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Công tác trùng tu được tiến hành thận trọng, kỹ lưỡng theo phương pháp hạ giải.

    “Quan điểm và giải pháp xuyên suốt dự án tu bổ Chùa Cầu là giữ gìn sự nguyên vẹn của tổng thể hình thức kiến trúc và kết cấu, từng bộ phận, cấu kiện, hiện vật nguyên gốc, có giá trị lịch sử được trân quý gìn giữ ở mức tối đa có thể”, báo Lao Động dẫn lời bà Mao Miyazaki.

    Trong buổi chiều dự án tu bổ Chùa Cầu khánh thành, mở cửa trở lại, đã đón rất đông du khách trong và ngoài nước tham quan. Phần đông ý kiến tán hành với chủ trương trùng tu để bảo tồn di tích Chùa Cầu đã 400 năm tuổi.

    Ông Nguyễn Vũ Tuấn (62 tuổi) đến từ Hà Nội bày tỏ: “Đây là lần thứ 2 tôi đến Hội An và ghé thăm Chùa Cầu. Lần trước công trình cũ kỹ, xuống cấp, nhiều kết cấu bị hư hỏng nặng, còn Chùa Cầu hôm nay đã đẹp hơn rất nhiều. Theo tôi, các đơn vị trùng tu đã làm khá tốt đối với một di tích có nguy cơ sụp đổ”.

    Được biết, tại lễ khánh thành, Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An đã ra mắt cuốn sách “Tu bổ di tích Chùa Cầu” nhằm giới thiệu đến công chúng hồ sơ chi tiết về quá trình tu bổ di tích Chùa Cầu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chua-cau-hoi-an-mo-cua-on-du-khach-tham-quan-sau-19-thang-trung-tu-a452767.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan