+Aa-
    Zalo

    "Choáng váng" trứng ruồi có giá 15 triệu/kg

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hiện ông Thoại bán nhộng ruồi đen với giá 20.000 đồng/ký, còn trứng ruồi đen ông bán với giá lên tới 15 triệu đồng/ký, khiến nhiều người ngỡ ngàng với mức giá khá đắt đỏ.

    Hiện ông Thoại bán nhộng ruồi đen với giá 20.000 đồng/ký, còn trứng ruồi đen ông bán với giá lên tới 15 triệu đồng/ký, khiến nhiều người ngỡ ngàng với mức giá khá đắt đỏ. 

    Ông Dương Hữu Thoại (ấp Đông Huề, xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) đã tìm tòi, nghiên cứu và thành công với mô hình nuôi ruồi lính đen. Vòng đời phát triển của ruồi lính đen khoảng 30 – 45 ngày. Hiện ông Thoại bán nhộng ruồi đen với giá 20.000 đồng/ký, còn trứng ruồi đen ông bán với giá lên tới 15 triệu đồng/ký.

    Ông là người đam mê trải nghiệm nên đã tìm tòi, nghiên cứu và thành công với mô hình nuôi ruồi lính đen. Mô hình này bước đầu cho thấy hiệu quả trong xử lý rác thải trong nông nghiệp, tạo ra nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi và tạo phân bón hữu cơ cho đất.

    Mỗi tháng ông Dương Hữu Thoại có thể cho ra hơn 5 tấn nhộng ruồi. Ảnh: Báo Đồng Tháp 

    Cơ duyên đến với nghề nuôi ruồi lính đen của ông Dương Hữu Thoại thật khá bất ngờ. Vốn xuất thân là tiểu thương, ông Thoại quá quen với cảnh rau, củ, quả tại các chợ phải vứt bỏ, gây ra ô nhiễm môi trường. Mỗi ngày, lượng rác thải từ nông sản tại các chợ có thể lên đến hàng chục tấn.

    Thế là ông Dương Hữu Thoại không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu kỹ vòng đời và khả năng sinh sản của loại côn trùng ruồi lính đen. Tại khu vực nuôi ấu trùng, ông Thoại bố trí mùng lớn với diện tích cao khoảng 80m2, bên trong có hàng tỷ những ấu trùng ruồi lính đen chen chúc nhau phân hủy thức ăn để phát triển. Còn khu đẻ trứng, ông Thoại cũng bố trí nơi để đàn ruồi giao phối sinh sản.

    Theo ông Thoại, ruồi lính đen trưởng thành thường sống dưới các bóng cây ngoài tự nhiên và không ảnh hưởng đến môi trường sống của con người. Vòng đời phát triển của ruồi lính đen khoảng 30 – 45 ngày. Theo đó, ruồi lính đen trưởng thành thường có kích thước dài khoảng 10 – 15mm, chọn những khu vực ẩm ướt để đẻ trứng nhỏ.

    Sau đó trứng ruồi trở thành ấu trùng, phát triển thành nhộng rồi lột xác thành ruồi. Theo người nuôi, giai đoạn ấu trùng được xem là thời kỳ đóng góp tốt cho việc xử lý rác thải, bởi chúng có thể phân hủy hàng tấn nông sản phế phẩm để phát triển.

    Theo tính toán, với 1 tấn rau, củ, quả để nuôi ấu trùng có thể cho ra 260 – 270kg nhộng ruồi lính đen. 

    Loài này vòng đời dài một tháng từ trứng thành ấu trùng rồi nhộng sẽ lột xác thành ruồi. Ảnh: VnExpress

    Tại Long An ông Phạm Văn Bé (ấp Đức Ngãi 1, xã Đức Lập Thượng, Đức Hòa), cũng triển khai mô hình nuôi ruồi lính đen. Trước đó, ông từng làm thầy giáo hơn 20 năm, sau đó chuyển sang nuôi bồ câu, rắn mối.

    Trang trại của ông được thiết kế bằng vải mùng, có diện tích từ 10 đến 30 m2 và luôn khép kín để chúng khỏi bay ra ngoài. Mỗi chuồng ông thả khoảng 100.000 con ruồi.

    "Loài này vòng đời dài một tháng từ trứng thành ấu trùng rồi nhộng sẽ lột xác thành ruồi. Lúc này chúng không ăn uống gì, chỉ sống khoảng bảy ngày để đẻ trứng rồi chết", với quy mô hơn 500 m2 với 32 chuồng nuôi, được ông Bé đầu tư hơn 100 triệu đồng thi công. Trên trần trại lắp nhiều quạt nhằm thông gió, cân bằng nhiệt độ với môi trường bên ngoài.

    Mỗi tháng trại ông thu được khoảng hai tấn nhộng, tuy nhiên chỉ bán ra thị trường một lượng nhỏ còn giữ lại để làm giống. Trại chủ yếu bán trứng cho các cơ sở chăn nuôi để họ tự tạo nhộng ruồi lính đen.

    Ông Bé cho biết, sau khi trừ hết chi phí, mỗi tháng trại thu được hơn 100 triệu đồng từ bán trứng ruồi.

     Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/choang-vang-trung-ruoi-co-gia-15-trieukg-a274585.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan