Dòng sự kiện
      +Aa-
      Zalo

      Chính thức khởi công hầm Hoàng Liên hơn 3.300 tỷ đồng

      (ĐS&PL) - Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá về hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn bộ khu vực Tây Bắc.

      Ngày 19/12/2025, tại tỉnh Lai Châu diễn ra lễ khởi công Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối tỉnh Lào Cai với tỉnh Lai Châu. Sự kiện nằm trong chuỗi các công trình chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

      Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh, đèo Hoàng Liên - hay còn gọi là đèo Ô Quy Hồ từ lâu được biết đến là một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Tây Bắc, vừa hùng vĩ, vừa hiểm trở.

      Ông Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phát biểu tại buổi lễ

      Ông Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phát biểu tại buổi lễ

      Trong nhiều năm qua, tuyến đèo này giữ vai trò huyết mạch kết nối hai tỉnh Lai Châu - Lào Cai, nhưng đồng thời cũng là điểm nghẽn lớn về giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, sương mù, băng giá.

      Việc đầu tư xây dựng Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên không những là giải pháp để khắc phục những hạn chế nêu trên, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo nền tảng cho liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực biên giới.

      Đây là bước đi cụ thể, thiết thực nhằm hiện thực hóa các chủ trương lớn đó, góp phần tái cấu trúc không gian phát triển vùng Tây Bắc theo hướng mở, liên thông, gắn kết chặt chẽ giữa miền núi với đồng bằng, giữa nội địa với các hành lang kinh tế quốc gia và quốc tế.

      Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên là công trình giao thông trọng điểm, khi hoàn thành, dự án sẽ thay thế khoảng 22Km đường đèo hiểm trở, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt quanh năm, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Lai Châu và Lào Cai, đồng thời kết nối hiệu quả với các tuyến giao thông chiến lược của khu vực.

      Quan trọng hơn, công trình này sẽ mở ra động lực phát triển mới cho du lịch, thương mại, dịch vụ, thúc đẩy liên kết giữa trung tâm du lịch lớn Sa Pa với các khu, điểm du lịch giàu tiềm năng của tỉnh Lai Châu; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, nâng cao đời sống Nhân dân và từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững vùng Tây Bắc.

      Bên cạnh ý nghĩa kinh tế - xã hội, Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên còn có giá trị chiến lược về quốc phòng, an ninh, nhất là trong bảo đảm khả năng cơ động lực lượng, phương tiện, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và chủ quyền biên giới quốc gia.

      Công trình này sẽ góp phần củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững chắc, tạo nền tảng quan trọng cho sự ổn định lâu dài và phát triển bền vững của khu vực Tây Bắc.

      Các đại biểu đã thực hiện nghi thức ấn nút phát lệnh khởi công Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên

      Các đại biểu đã thực hiện nghi thức ấn nút phát lệnh khởi công Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên

      Lễ khởi công hôm nay không chỉ là sự khởi đầu của một công trình giao thông quan trọng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng kết nối, tinh thần vượt khó và quyết tâm kiến tạo tương lai của vùng Tây Bắc trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước.

      Để Dự án được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn và hiệu quả đầu tư, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, các tiêu chuẩn kỹ thuật, đặc biệt chú trọng công tác an toàn lao động, bảo vệ môi trường và đời sống Nhân dân trong quá trình thi công.

      Bộ Nông nghiệp và Môi trường cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan và hai tỉnh Lai Châu - Lào Cai trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, giám sát việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật nhằm bảo đảm dự án hài hòa giữa phát triển hạ tầng với gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên và sinh kế bền vững của người dân địa phương.

      "Với niềm tin sâu sắc vào trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần đoàn kết của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân hai tỉnh Lai Châu - Lào Cai, tôi tin tưởng rằng Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên sẽ sớm được hoàn thành, trở thành biểu tượng mới của ý chí chinh phục thiên nhiên, của khát vọng vươn lên mạnh mẽ, góp phần đưa vùng Tây Bắc phát triển nhanh hơn, xanh hơn và bền vững hơn trong thời gian tới", Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh.

      Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên là công trình giao thông trọng điểm, khi hoàn thành, dự án sẽ thay thế khoảng 22Km đường đèo hiểm trở, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt quanh năm, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Lai Châu và Lào Cai

      Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên là công trình giao thông trọng điểm, khi hoàn thành, dự án sẽ thay thế khoảng 22Km đường đèo hiểm trở, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt quanh năm, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Lai Châu và Lào Cai

      Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Liên danh nhà đầu tư, ông Phùng Tiến Thành, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, suốt nhiều thập kỷ qua, đèo Ô Quý Hồ “vua đèo” của Tây Bắc vừa là biểu tượng hùng vĩ, vừa là thách thức giao thông lớn nhất của khu vực. Hơn 22 km đường đèo quanh co, dốc cao, nhiều khúc cua nguy hiểm, thường xuyên chịu tác động của sương mù, mưa lũ và sạt lở đã trở thành điểm nghẽn kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, đời sống nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng.

      "Với kinh nghiệm đã và đang thực hiện nhiều dự án giao thông trọng điểm trên khắp cả nước, đặc biệt là các công trình hầm đường bộ xuyên núi, liên danh nhà thầu cam kết huy động tối đa nguồn lực, tổ chức thi công khoa học, áp dụng công nghệ hiện đại, đặt an toàn, chất lượng và hiệu quả lâu dài của công trình lên hàng đầu, phấn đấu hoàn thành dự án đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả.

      Trong quá trình triển khai, dự án chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn và có thể ảnh hưởng nhất định đến đời sống sinh hoạt của bà con nhân dân trong khu vực. Liên danh nhà thầu mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ của bà con nhân dân để dự án được triển khai thuận lợi, sớm hoàn thành và phát huy hiệu quả", ông Thành nói.

      Phối cảnh dự án

      Phối cảnh dự án

      Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có tổng mức đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng, kết nối phường Sa Pa (Lào Cai) với xã Bình Lư (Lai Châu). Công trình dài 8,8 km, gồm hầm chính dài 2,63 km, hầm phụ dài 2,65 km và hệ thống đường kết nối hai đầu hầm (4,6 km thuộc Lai Châu và 4,2 km thuộc Lào Cai).

      Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản kết hợp với tiêu chuẩn Việt Nam, gồm hai ống hầm song song cách nhau 30 m, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và an toàn ở mức cao.

      Hầm chính có bề rộng 9,75 m, khai thác hai làn xe cơ giới hai chiều, kết cấu vỏ bê tông cốt thép, mặt đường bê tông xi măng; được trang bị đồng bộ các hệ thống thoát nước, chiếu sáng, thông gió, phòng cháy chữa cháy, camera giám sát và thông tin liên lạc hiện đại.

      Hầm phụ đóng vai trò thoát hiểm và lánh nạn, được kết nối với hầm chính thông qua 8 hầm thông ngang, đáp ứng tiêu chuẩn cứu hộ – cứu nạn cấp cao. Trên tuyến đường kết nối, dự án xây dựng mới 11 cầu nhằm vượt qua địa hình đồi núi phức tạp; các hạng mục đường và cầu được đầu tư theo quy mô đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60 km/h.

      Công trình được đánh giá là hầm đường bộ ở độ cao lớn nhất Việt Nam, đồng thời là một trong những hầm xuyên núi hiện đại nhất khu vực Tây Bắc

      Công trình được đánh giá là hầm đường bộ ở độ cao lớn nhất Việt Nam, đồng thời là một trong những hầm xuyên núi hiện đại nhất khu vực Tây Bắc

      Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu thi công do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại 299, Công ty Cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68, Công ty TNHH MTV Thanh Tuyền, Công ty TNHH Số 10 - Lai Châu, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Khánh Hưng. Tổng giá trị xây lắp, thiết bị, khảo sát và lập thiết kế bản vẽ thi công của dự án là hơn 2.628 tỷ đồng, thời gian thực hiện 24 tháng.

      Công trình được đánh giá là hầm đường bộ ở độ cao lớn nhất Việt Nam, đồng thời là một trong những hầm xuyên núi hiện đại nhất khu vực Tây Bắc.

      Với sự quyết tâm, đồng thuận của hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai cùng năng lực, kinh nghiệm của liên danh nhà thầu, dự án hầm Hoàng Liên được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển chiến lược, góp phần đưa vùng Tây Bắc từ khu vực giao thông khó khăn trở thành điểm kết nối quan trọng về kinh tế và du lịch.

      Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, dự án sẽ xử lý các điểm đèo dốc nguy hiểm trên Quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển, bảo đảm giao thông thông suốt quanh năm giữa Sa Pa - Bình Lư. Công trình đồng thời mở ra trục kết nối thuận lợi giữa Lai Châu với các trung tâm phát triển như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh; tăng cường liên kết du lịch Sa Pa và toàn khu vực Tây Bắc.

      Hầm Hoàng Liên cũng được kỳ vọng thúc đẩy phát triển logistics, thương mại biên mậu qua cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng - Kim Thủy Hà (Trung Quốc), thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, đồng thời góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền khu vực biên giới.

      Link bài gốcLấy link
      https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chinh-thuc-khoi-cong-ham-hoang-lien-hon-3-300-ty-ong-a600385.html
      Zalo

      Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

      Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

      Đã tặng:
      Tặng quà tác giả
      BÌNH LUẬN
      Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
      Tin liên quan