Chính phủ vừa có báo cáo trình Quốc hội kiến nghị xem xét, ban hành nghị quyết thông qua 1 số nội dung liên quan đến việc xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa trình Chính phủ, Chính phủ trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không (CHK) quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua một số nội dung của báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Chính phủ trình duyệt, trong đó có việc chấp thuận hình thức đầu tư CHK quốc tế Long Thành.
Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4,7 tỷ USD - Ảnh: Dân Trí |
Giao ACV đầu tư
Trong báo cáo này, Chính phủ đề xuất giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư - khai thác cảng đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý Nhà nước thuê lại hạng mục các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước.
“ACV sẽ trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp các công trình thiết yếu của cảng hàng không. Đối với các công trình dịch vụ, ACV được giao hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. Riêng hạng mục các công trình phục vụ quản lý bay, Chính phủ đề xuất giao cho Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.”, báo cáo của Chính phủ đề xuất.
Giải pháp về vốn
Về tổng mức đầu tư, báo cáo của Chính phủ cho hay, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 111.000 tỷ đồng, tương đương hơn 4,7 tỷ USD. Trong đó, ACV cần huy động hơn 98.000 tỷ đồng, tương đương gần 4,2 tỷ USD. VATM cần huy động hơn 3.200 tỷ đồng.
Được biết, ACV đã tích lũy được lượng tiền mặt là 24.268 tỷ đồng; trong giai đoạn 2019-2025, ACV dự kiến tiếp tục tích lũy 12.339 tỷ đồng. Như vậy, ACV đã bố trí vốn chủ sở hữu được 36.607 tỷ đồng, tương đương hơn 1,5 tỷ USD, chiếm 37% tổng vốn đầu tư. Số vốn ACV phải đi vay khoảng hơn 2,6 tỷ USD.
Với VATM, doanh nghiệp này đã cân đối được được khoảng hơn 2.000 tỷ đồng. Số còn lại VATM dự kiến sẽ vay vốn thương mại của ngân hàng trong nước khoảng 1.100 tỷ đồng, với lãi suất tính toán dự kiến là 11%/năm.
Sắp xếp lại diện tích các khu
Báo cáo cũng nêu về điều chỉnh diện tích đất sân bay Long Thành giai đoạn 1 tăng từ 1.165 ha lên 1.810 ha. Điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng. Phần đất 480 ha dùng chung được sử dụng cho khai thác dân dụng khi nhu cầu tăng cao. Việc đề xuất điều chỉnh nêu trên không làm thay đổi tổng diện tích đất dùng cho sân bay Long Thành là 5.000 ha đã được QH thông qua.
Bên cạnh đó, chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối số 1 (dài 3,8 km kết nối phía tây của sân bay với quốc lộ 51) và 2 (dài 3,5 km, kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào dự án giai đoạn 1 để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư.
Quỳnh Chi(T/h)