+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Trung Đông mới nhất 9/8/2024: Mỹ có động thái mới nhằm bảo vệ Israel

    (ĐS&PL) - Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 9/8/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

    Mỹ đưa tiêm kích F-22 đến Trung Đông

    Quân đội Mỹ cho biết các máy bay tiêm kích tàng hình F-22 của nước này đã đến Trung Đông trong ngày 8/8, giữa lúc Washington tăng cường lực lượng trong khu vực trước cuộc tấn công có thể xảy ra của Iran nhằm vào Israel.

    Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) tuyên bố sự kiện này là một phần của “những thay đổi về lực lượng trong khu vực để giảm thiểu nguy cơ leo thang”, song không nêu rõ số lượng hoặc vị trí chính xác của những chiếc F-22.

    Trước đó, ngày 6/8, một quan chức Mỹ tiết lộ khoảng 10 chiếc chiến đấu cơ F/A-18 từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã hạ cánh xuống một căn cứ quân sự ở Trung Đông hôm 5/8.

    Động thái này là một phần trong nỗ lực của Lầu Năm Góc nhằm hỗ trợ bảo vệ Israel khỏi những cuộc tấn công có thể xảy ra của Iran và các nhóm vũ trang trong khu vực, cũng như bảo vệ quân đội Mỹ.

    Tiêm kích F-22. Ảnh minh họa

    Tiêm kích F-22. Ảnh minh họa

    Israel tuyên bố hạ chỉ huy Hamas

    Times of Israel đưa tin, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố Nael Sakhel, thành viên Hamas cấp cao tại trụ sở của phong trào ở khu vực Bờ Tây, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích do lực lượng Israel tiến hành hôm 24/7 vừa qua tại Bờ Tây.

    Cũng theo nguồn tin trên, ông Sakhel có vai trò trong việc điều phối các cuộc tấn công mà Hamas thực hiện nhắm vào lãnh thổ Israel từ Bờ Tây hoặc chống lại lực lượng Israel bên trong Bờ Tây. Ngoài ra, ông Sakhel cũng bị cáo buộc tham gia vào hoạt động cung cấp vũ khí và tài chính cho các tay súng ở khu vực.

    Ông Sakhel từng bị Israel bắt giữ năm 2003 và tuyên án tù chung thân với cáo buộc có dính líu đến một vụ nổ bom tự sát ở Israel, nhưng được trả tự do theo thỏa thuận vào năm 2011. Khi đó, Tel Aviv đã thả hơn 1.000 người Palestine để đổi lấy binh sĩ Gilad Shalit bị Hamas bắt.

    Nael Sakhel, thành viên Hamas cấp cao. Ảnh: X

    Nael Sakhel, thành viên Hamas cấp cao. Ảnh: X

    Quân đội Israel ra lệnh sơ tán trên diện rộng

    Quân đội Israel đã ra lệnh sơ tán trên diện rộng ở các khu vực xung quanh thành phố Khan Younis thuộc miền Nam Dải Gaza, đồng thời cho biết các lực lượng của nước này sẽ nhanh chóng triển khai trong khu vực để đáp trả vụ tấn công bằng rocket.

    Từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 10/2023, quân đội Israel đã nhiều lần quay trở lại các khu vực ở Dải Gaza mà lực lượng này từng càn quét trước đó. Khan Younis, thành phố lớn thứ 2 ở Dải Gaza, đã bị phá hủy gần như hoàn toàn sau những đợt tấn công trên không và trên bộ của Israel từ đầu năm nay.

    Dải Gaza hiện phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng do các biện pháp hạn chế của Israel đối với viện trợ và giao tranh đang diễn ra khiến khả năng tiếp cận các nguồn cung cấp y tế, thực phẩm và những nguồn cung thiết yếu khác trở nên khó khăn hơn. Cơ quan y tế tại Gaza ghi nhận số người thiệt mạng ở vùng lãnh thổ này đã lên tới gần 40.000.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chien-su-trung-ong-moi-nhat-9-8-2024-my-co-ong-thai-moi-nham-bao-ve-israel-a454756.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan