+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Trung Đông mới nhất 6/8/2024: Iran cảnh báo nóng, ra tín hiệu sắp tấn công Israel?

    (ĐS&PL) - Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 6/8/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

    Iran ra cảnh báo hàng không khẩn cấp

    Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin cho hay, đêm 5/8, Iran đã ban hành điện văn thông báo hàng không (NOTAM) khẩn cấp, cảnh báo máy bay về những nguy hiểm trong không phận ở khu vực miền trung, phía tây và tây bắc nước này.

    Theo đó, Iran khuyến cáo các hãng hàng không thay đổi lộ trình.

    Thông báo trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo Iran có thể tấn công Israel trong vòng 24 giờ đến 48 giờ tới. Tuy nhiên, ông Blinken không bình luận thêm cuộc tấn công của Iran sẽ diễn ra như thế nào.

    Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani tuyên bố, Iran không muốn leo thang căng thẳng trong khu vực song cần phải "trừng phạt" Israel để ngăn chặn tình trạng bất ổn leo thang, sau vụ ám sát thủ lĩnh Ismail Haniyeh của Hamas tại Tehran vào tuần trước.

    Hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel (trái) đánh chặn rocket phóng từ Dải Gaza. Ảnh: Getty Images

    Hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel (trái) đánh chặn rocket phóng từ Dải Gaza. Ảnh: Getty Images

    Israel sẽ cân nhắc phủ đầu" Iran

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mới đây đã triệu tập cuộc họp với các quan chức quốc phòng nước này. Tại cuộc họp có Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, Tham mưu trưởng quân đội Herzi Halevi, người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad David Barnea và người đứng đầu cơ quan an ninh Ronen Bar.

    Tại đây, giới chức Israel đã thảo luận một loạt phương án liên quan đến Iran. Cụ thể, Israel sẽ cân nhắc tấn công phủ đầu nhằm răn đe Iran.

    Các quan chức an ninh nhấn mạnh, động thái như vậy sẽ chỉ được phép nếu Israel nhận được thông tin tình báo rõ ràng xác nhận Tehran và các lực lượng ủy nhiệm chuẩn bị tấn công nhằm vào Israel.

    Israel sẽ yêu cầu thông tin tình báo của riêng mình về vấn đề này để khớp với thông tin tình báo của Mỹ. Tuy nhiên, Israel vẫn có thể chọn tránh phương án phủ đầu ngay cả khi thông tin trùng khớp.

    Thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đứng trước bệ phóng di động trong diễn tập tháng 8/2023. Ảnh: AP

    Thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đứng trước bệ phóng di động trong diễn tập tháng 8/2023. Ảnh: AP

    Mỹ họp khẩn về tình hình Trung Đông

    Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhóm họp đội ngũ an ninh quốc gia của ông trong ngày 5/8 để thảo luận về tình hình Trung Đông. Tại đây, ông Biden sẽ trao đổi vấn đề với Vua Jordan Abdullah II.

    Cuối tuần trước, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi đã có chuyến đi hiếm hoi tới Iran nhằm kiềm chế Tehran. Theo báo Guardian, nỗ lực này dường như sẽ thất bại.

    Trong cuộc gặp với ông Safadi hôm 4/8, tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nhấn mạnh, vụ ám sát ông Haniyeh là "một sai lầm lớn của Israel” và Tehran chắc chắn sẽ đáp trả.

    Mỹ đã cam kết sẽ bảo vệ Israel trong trường hợp nước này bị tấn công, đồng thời điều động tàu chiến cùng máy bay chiến đấu đến khu vực. Ngoài ra, Washington cũng đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao nhằm mục đích hạ nhiệt căng thẳng đang bùng phát dữ dội.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chien-su-trung-ong-moi-nhat-6-8-2024-iran-canh-bao-nong-ra-tin-hieu-sap-tan-cong-israel-a453665.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan