+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Trung Đông mới nhất 2/10/2024: Israel ra tuyên bố “nóng”

    (ĐS&PL) - Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 2/10/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

    Israel tuyên bố “nóng”

    Quân đội Israel tuyên bố lực lượng không quân của nước này sẽ tiếp tục tấn công mạnh mẽ khắp Trung Đông, sau khi Iran tấn công Israel bằng hàng loạt tên lửa vài giờ trước đó.

    “Lực lượng không quân tiếp tục hoạt động hết công suất, và đêm nay họ sẽ tiếp tục tấn công mạnh mẽ vào Trung Đông, như đã diễn ra trong suốt năm qua", phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari nêu rõ.

    Ông Hagari cho rằng Tehran đang đẩy “Trung Đông vào tình trạng leo thang". Trong khi đó, phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc ở New York khẳng định, Tehran không thông báo trước cho Washington về cuộc tấn công vào Israel ngày 1/10.

    Trong một bài viết đăng trên mạng xã hội, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian gọi cuộc tấn công này để bảo vệ lợi ích và công dân Iran. Ông Pezeshkian nhấn mạnh: “Hãy cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu biết rằng Iran không phải là một bên hiếu chiến, nhưng kiên quyết chống lại mọi mối đe dọa. Đây chỉ là một góc sức mạnh của chúng tôi. Đừng tham gia vào một cuộc xung đột với Iran”.

    Chuẩn đô đốc Daniel Hagari. Ảnh: Reuters

     Chuẩn đô đốc Daniel Hagari. Ảnh: Reuters

    Tàu khu trục Mỹ bắn hạ tên lửa Iran

    Các quan chức cấp cao của Mỹ và một quan chức cấp cao của Jordan cho biết, Jordan cho phép Mỹ sử dụng không phận để bắn hạ tên lửa Iran đang nhắm mục tiêu về phía Israel

    Ngoài việc cho phép Mỹ sử dụng không phận để bắn hạ tên lửa Iran, vị quan chức Jordan còn nói rõ rằng họ cũng sẽ làm điều tương tự đối với "bất kỳ tên lửa nào khác bay qua không phận Jordan".

    Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder cho biết tàu khu trục USS Bulkeley và USS Cole của hải quân Mỹ đã bắn khoảng 10 tên lửa đánh chặn các tên lửa đạn đạo Iran nhắm vào Israel hôm 1/10.

    Không rõ chính xác có bao nhiêu tên lửa Iran đã bị Mỹ và các đồng minh bắn hạ.

    Tàu khu trục USS Bulkeley của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải Quân Mỹ

    Tàu khu trục USS Bulkeley của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải Quân Mỹ

    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn

    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã lên lịch họp khẩn cấp về tình hình Trung Đông vào 10h ngày 2/10 (giờ địa phương), theo trang web của LHQ (main.un.org).

    Động thái này diễn ra ngay sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa vào lãnh thổ Israel nhằm trả đũa vụ lãnh đạo Hamas - ông Ismail Haniyeh bị ám sát tại thủ đô Tehran (Iran) vào tháng 7, cũng như vụ lãnh đạo Hezbollah - ông Hassan Nasrallah thiệt mạng tại Lebanon tuần trước.

    Theo thống kê từ phía Israel, Iran đã phóng khoảng 180 tên lửa và hầu hết đều bị hệ thống phòng không Israel đánh chặn với sự hỗ trợ của Mỹ. Anh cho biết nước này cũng tham gia vào nỗ lực phòng thủ của Israel nhưng không đề cập chi tiết.

    Ngay sau cuộc tấn công của Iran, Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon đã kêu gọi HĐBA "triệu tập một cuộc họp sớm nhất có thể”, theo đài CNN. Ông Danon nói rằng Israel có quyền tự vệ: “Chúng tôi sẽ hành động. Iran sẽ sớm cảm nhận được hậu quả từ hành động của họ”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chien-su-trung-ong-moi-nhat-2-10-2024-israel-ra-tuyen-bo-nong-a469401.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan