+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 27/12: Thủ tướng Israel nêu 3 điều kiện tiên quyết để chấm dứt xung đột tại Gaza

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng, nếu 3 điều kiện trên được đáp ứng thì Gaza có thể được tái thiết và triển vọng về một nền hòa bình rộng lớn hơn ở Trung Đông sẽ "trở thành hiện thực".

    Theo thông tin trên VnExpress, trong bài bình luận đăng trên Wall Street Journal hôm 25/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu viết: “Có 3 điều kiện tiên quyết nhằm đạt được hòa bình giữa Israel và người Palestine láng giềng tại Dải Gaza”.

    Cụ thể, điều kiện thứ nhất là Hamas phải bị vô hiệu hóa về cả năng lực quân sự và chính trị để ngăn lực lượng này tiếp tục tấn công lãnh thổ Israel như từng làm hôm 7/10. 

    Theo Thủ tướng Netanyahu, Israel sẽ tiếp tục tuân thủ luật pháp quốc tế trong nỗ lực xóa bỏ Hamas nhưng ông cũng thừa nhận đây là “thách thức” do lực lượng này thường “dùng dân thường làm lá chắn sống” và đặt cơ sở hạ tầng dưới các công trình dân sự.

    "Israel đã cố hết sức để giảm thiểu thương vong dân thường bằng cách thả truyền đơn, gửi tin nhắn và dùng các phương tiện khác để cảnh báo người dân Gaza tránh xa khỏi nơi nguy hiểm. Ngược lại, lực lượng Hamas đang cố hết sức để khiến người dân gặp hiểm nguy”, Thủ tướng Israel viết.

    Chia sẻ thêm về điều kiện nói trên, Thủ tướng Netanyahu nói rằng Mỹ, Anh, Pháp, Đức và “Nhiều quốc gia khác” ủng hộ nỗ lực tiêu diệt Hamas của Israel.

    chien su israel hamas ngay 2712 thu tuong israel neu 3 dieu kien tien quyet de cham dut xung dot tai gaza
     Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Sputnik

    Điều kiện thứ hai mà Thủ tướng Israel đưa ra là phi quân sự hóa Dải Gaza, đảm bảo nơi này không bao giờ còn được sử dụng làm căn cứ nhằm tấn công lãnh thổ Israel.

    Để đạt mục tiêu đó, Israel sẽ thiết lập vùng an ninh tạm thời ở biên giới với Dải Gaza, đồng thời xây dựng cơ chế giám sát ở biên giới Gaza - Ai Cập để ngăn tình trạng buôn lậu vũ khí vào vùng lãnh thổ.

    Theo Thủ tướng Netanyahu, chính quyền Palestine "không có năng lực hay ý định phi quân sự hóa" Dải Gaza, nên Israel sẽ lãnh trách nhiệm duy trì an ninh ở dải đất "trong tương lai gần". Chính quyền Palestine từng quản lý cả Bờ Tây và Gaza nhưng đã bị đẩy khỏi Gaza vào năm 2007 sau cuộc đối đầu với Hamas.

    Điều kiện cuối cùng là “phi cực đoan hóa Gaza”. Báo Dân Trí dẫn thông tin trên Sputnik cho hay, theo Thủ tướng Israel, sự thay đổi phải đến từ giới lãnh đạo Palestine cũng như từ những gì học sinh được dạy trong trường học.

    Thủ tướng Israel cho biết ông tin rằng sự chuyển biến là có thể xảy ra, trích dẫn những thành công trong việc xây dựng Hiệp định Abraham năm 2020 liên quan đến bình thường hóa Ả rập - Israel và chỉ ra những tiến bộ đã đạt được kể từ Thế chiến thứ hai.

    Ông Netanyahu kết luận rằng, nếu 3 điều kiện trên được đáp ứng thì Gaza có thể được tái thiết và triển vọng về một nền hòa bình rộng lớn hơn ở Trung Đông sẽ "trở thành hiện thực".

    Bài viết được xuất bản khi Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ mở rộng hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tại Gaza, đồng thời cho biết cuộc chiến còn lâu mới kết thúc.

    XEM THÊM: Ông Kim Jong-un: Năm 2023, Triều Tiên có bước ngoặt và thay đổi lớn

    Hiện, Hamas vẫn chưa bình luận về thông tin. Nguồn tin của Reuters tiết lộ, lực lượng này đã bác bỏ đề xuất của Ai Cập về việc chấp nhận từ bỏ quyền lực ở Dải Gaza để đổi lệnh ngừng bắn lâu dài với Israel. Hamas cũng từ chối đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào với Tel Aviv, ngoại trừ thả thêm con tin.

    Hamas được cho là còn giữ hơn 100 con tin trong số khoảng 240 người mà lực lượng này đã bắt sau cuộc tập kích lãnh thổ Israel hôm 7/10.

    Theo thông tin từ Cơ quan y tế Gaza, 20.674 người đã thiệt mạng và 54.536 người bị thương kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra ngày 7/10, trong đó 250 người thiệt mạng và khoảng 500 người bị thương trong vòng 24 giờ qua.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-27-12-thu-tuong-israel-neu-3-dieu-kien-tien-quyet-de-cham-dut-xung-dot-tai-gaza-a605074.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan