+Aa-
    Zalo

    Chiếc bình nhỏ cỡ bàn tay được chào bán giá gần 280 triệu đồng có gì đặc biệt?

    (ĐS&PL) - Chiếc bình nhỏ sẽ được đấu giá trong 2 ngày 29/7 và 30/7, với mức giá chào bán lên đến 9.000 bảng Anh (gần 280 triệu đồng).

    CNN dẫn thông tin từ Phòng trưng bày đấu giá Canterbury cho biết, chiếc bình nhỏ cao 10cm được cặp đôi Karen và Ahmet ở hạt Surrey, phía Đông Nam nước Anh, mua tại cửa hàng tiết kiệm (thrift store) với giá 2,5 bảng Anh (hơn 77.000 đồng). Được biết, thrift store chuyên bán đồ đã qua sử dụng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, với mục đích quyên góp tiền cho các tổ chức từ thiện và phi lợi nhuận.

    “Anh Ahmet và tôi dạo quanh cửa hàng. Tôi luôn tìm kiếm những cuốn sách, trong khi Ahmet lại đi tìm những tác phẩm nghệ thuật và đồ cổ. Tuy không phải chuyên gia nhưng anh ấy có khướu thẩm mỹ tuyệt vời và khả năng nhận biết ‘đồ thật’. Khi anh ấy cho tôi xem chiếc bình, tôi tùy tiện khen rất đẹp nhưng anh ấy bảo: ‘Không, nhìn vào chiếc bình này’ và cho tôi xem những hình khắc”, Karen kể.

    Cặp đôi nghĩ những hình khắc có thể có ý nghĩa quan trọng nhưng vẫn không rõ giá trị thực của chiếc bình. Họ chi hơn 77.000 đồng để mua chiếc bình trước khi lên hệ với Phòng trưng bày đấu giá Canterbury để chuyên gia định giá.

    chuyen gia tiet lo bi mat bat ngo sau khi kiem tra chiec binh duoc mua voi gia hon 77000 dong
    Chiếc bình nhỏ cỡ bàn tay được đấu giá với mức giá dự kiến lên tới hơn 279 triệu đồng. Ảnh: CNN

    Sau khi kiểm tra, các chuyên gia xác định chiếc bình là tác phẩm của cố nghệ nhân đồ gốm và kỹ thuật tráng men cloisonné người Nhật Bản Namikawa Yasuyuki (1845-1927). Ông là một trong những nghệ nhân nổi tiếng nhất của Nhật Bản ở thời Minh Trị.

    Chuyên gia Cliona Kilroy thuộc Phòng trưng bày đấu giá Canterbury chia sẻ: “Ông Namikawa Yasuyuki và Namikawa Sōsuke là những nghệ nhân cloisonné nổi tiếng nhất vào cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19 - ‘kỷ nguyên vàng’ của nghệ nhân tráng men tại Nhật Bản”.

    Được biết, cloisonné là một kỹ thuật tráng men phức tạp, bao gồm việc gắn các mảnh hoặc dây kim loại mỏng, uốn theo đường viền của thiết kế lên bề mặt kim loại. Người thợ lấp đầy các khoảng trống nhỏ được tạo ra bằng bột men màu, trước khi toàn bộ phần trang trí được nung, mài nhẵn và đánh bóng.

    Theo nhà đấu giá, cloisonné của Nhật Bản là loại duy nhất có bề mặt giống như thủy tinh được đánh bóng kỹ. Chiếc bình nhỏ của cố nghệ nhân Namikawa Yasuyuki mà cặp đôi mua là “tác phẩm đặc biệt tinh xảo, mô tả gà trống và gà mái trên nền đen, với những chú chim đang bay trên đầu”.

    XEM THÊM: Nga cân nhắc việc tạm dừng tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

    Chiếc bình sẽ được đấu giá trong 2 ngày 29/7 và 30/7, với mức giá dự kiến lên đến 9.000 bảng Anh (hơn 279 triệu đồng). Cặp đôi dự định sẽ chia sẻ một phần tiền thu được cho cửa hàng nơi họ mua chiếc bình.

    Trước đó, hồi tháng 4/2019, một chiếc bình lớn hơn của cố nghệ nhân Namikawa Yasuyuki đã được bán tại Phòng trưng bày đấu giá Canterbury với giá 29.000 bảng Anh (gần 900 triệu đồng).

    Đinh Kim(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiec-binh-nho-co-ban-tay-duoc-chao-ban-gia-gan-280-trieu-dong-co-gi-dac-biet-a583007.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan