+Aa-
    Zalo

    Nga cân nhắc việc tạm dừng tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, Moscow có thể gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen khi các trở ngại đối với việc xuất khẩu nông sản của nước này được gỡ bỏ.

    RT đưa tin ngày 13/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga đang cân nhắc việc tạm dừng tham gia thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc dàn xếp cho tới khi việc xuất khẩu lương thực và phân bón của nước này không còn gặp rào cản.

    Theo ông Putin, cho đến nay chưa có bất cứ cam kết nào đối với Nga trong khuôn khổ Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được thực hiện. Nhà lãnh Nga nói rằng thỏa thuận này đang đi “theo hướng một chiều” và Moscow có thể không còn sẵn sàng gia hạn thỏa thuận.

    “Chúng tôi có thể tạm dừng việc tham gia thỏa thuận này. Các bên một lần nữa nói với chúng tôi rằng tất cả cam kết đã đưa ra sẽ được giữ nguyên. Hãy để họ thực hiện lời hứa này trước, sau đó chúng tôi sẽ lập tức quay lại thỏa thuận một lần nữa”, ông Putin nói.

    tong thong putin noi ve tuong lai cua sang kien ngu coc bien den
    Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga đang cân nhắc việc tạm dừng tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Ảnh minh họa: RT

    Tháng 7/2022, Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng ra làm trung gian cho Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Thỏa thuận này đi kèm một bản ghi nhớ giữa Nga và Liên Hợp Quốc nhằm tạo điều kiện cho nông sản Nga xuất khẩu thuận lợi mà không gặp rào cản.

    Các mục tiêu của bản ghi nhớ gồm cho phép Ngân hàng Nông nghiệp Nga (Rosslekhozbank) kết nối lại với mạng lưới thanh toán quốc tế SWIFT, cho phép phân phối các phụ tùng cho máy móc nông nghiệp, tái khởi động đường ống amoniac Tolyatti-Odessa.

    Ngoài ra còn có giải quyến vấn đề về bảo hiểm và hậu cần, cũng như ngừng đóng băng các tài sản của nước này. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cho hay chưa có mục tiêu nào trong số này được thực hiện.

    “Chưa có mục tiêu nào được thực hiện cả, tôi muốn nhấn mạnh điều này. Đó chỉ là trò chơi một chiều. Không có mục tiêu nào liên quan đến lợi ích của Nga được đáp ứng”, ông Putin nhận định. Đồng thời, ông tiết lộ Nga đã nhiều lần gia hạn thỏa thuận một cách thiện chí bất chấp thực tế này.

    Tổng thống Putin cũng khẳng định chưa nhận được lá thư mà Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres gửi cho ông hồi đầu tuần. Trước đó, Liên Hợp Quốc cho biết bức thư chứa các đề xuất quan trọng nhằm thực hiện bản ghi nhớ giữa Nga và Liên Hợp Quốc, cũng như duy trì thỏa thuận.

    Thỏa thuận ban đầu được nhắc đến như một phương pháp tránh khủng hoảng lương thực bằng cách hướng ngũ cốc đến các quốc gia nghèo. Tuy nhiên, Moscow thông tin chỉ một tỷ lệ rất nhỏ ngũ cốc xuất khẩu từ Ukraine được chuyển đến các nước đó như một phần của thỏa thuận, trong khi phần lớn được chuyển tới châu Âu.

    XEM THÊM: Tổng thống Putin: Lực lượng Wagner không tồn tại về mặt pháp lý

    “Chỉ hơn 3% trong tổng số thực phẩm và ngũ cốc nói riêng được vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Ukraine chuyển đến các quốc gia nghèo nhất”, ông Putin nói hôm 13/7. Hiện giờ, nhiều nước châu Âu đã bắt đầu từ bỏ ngũ cốc của Ukraine. Tổng thống Putin bày tỏ, chính phương Tây bắt đầu phân biệt đối xử với ngũ cốc của Ukraine, chứ không phải Nga.

    Thỏa thuận ban đầu dự kiến kéo dài 3 tháng nhưng đã được gia hạn nhiều lần trong năm qua, bất chấp những lo ngại ngày càng tăng khi Moscow liên tục lên tiếng về việc thỏa thuận không mang đến bất cứ lợi ích nào cho nước này. Trong tháng qua, Điện Kremlin nhiều lần cảnh báo rằng họ không thấy có lý do gì để gia hạn thỏa thuận vốn sẽ hết hạn vào ngày 17/7 tới.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-putin-nga-dang-can-nhac-viec-tam-dung-tham-gia-sang-kien-ngu-coc-bien-den-a582965.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan