+Aa-
    Zalo

    Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng nhẹ vì sao?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của cả nước trong tháng 10 có xu hướng tăng nhẹ, một trong số những nguyên nhân chính là do giá xăng dầu tăng, Hà Nội và một số tỉnh t

    (ĐSPL) - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của cả nước trong tháng 10 có xu hướng tăng nhẹ, một trong số những nguyên nhân chính là do giá xăng dầu tăng, Hà Nội và một số tỉnh tăng giá nước...

    Sau 2 tháng giảm liên tếp, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2015 tăng 0,11\% so với tháng trước, bằng 100\% so với cùng kỳ năm trước và tăng 0,51\% so với tháng 12 năm trước.

    Số liệu trên vừa được Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố trong báo cáo tổng quan thị trường giá cả tháng 10/2015.

    Cụ thể, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 7 nhóm tăng với mức tăng không đáng kể, chỉ từ 0,01\% đến 0,2\% bao gồm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, đồ uống và thuốc lá, may mặc - mũ nón - giày dép, thiết bị và đồ dùng gia đình, thuốc và dịch vụ y tế, giáo dục, hàng hóa và dịch vụ khác.

    Nhóm tăng giá đáng chú ý nhất là hàng ăn và dịch vụ ăn uống (chiếm quyền số trên 40\% trong rổ tính giá). Mức tăng của nhóm này so với tháng trước là 0,19\% với lực đẩy lớn từ mặt hàng thực phẩm (tăng tới 0,34\%).

    Xu hướng tăng giá của thực phẩm đã diễn ra liên tiếp nhiều tháng qua. Trong khi đó, thành tố lương thực tiếp tục giảm giá 0,17\% so với tháng 9. Thành tố còn lại là ăn uống ngoài gia đình gần như đứng giá (tăng 0,01\%).

    Giá xăng dầu tăng, Hà Nội và một số tỉnh tăng giá nước đã góp phần làm CPI tăng nhẹ.

    Một nhóm tăng giá khác cũng gây chú ý là may mặc, mũ nón, giày dép với mức tăng 0,20\% so với tháng 9. Đây là mức tăng khá đột biến bởi các tháng trước đó, nhóm này chỉ tăng rất nhẹ, dưới mức 0,1\% khi nhu cầu tiêu dùng khá thấp.

    Tương tự, tháng này, nhóm đồ uống thuốc lá, thiết bị đồ dùng gia đình cũng được ghi nhận tăng ở mức khá đột biến so với các tháng trước, mức 0,11\% và 0,12\% so với tháng 9.

    Các nhóm tăng giá còn lại được ghi nhận tăng ở mức thấp. Chẳng hạn, nhóm giáo dục tăng 0,05\%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01\% và hàng hóa dịch vụ khác tăng 0,1\%.

    Chỉ số giá USD trong tháng giảm nhẹ do nhu cầu về USD trên thị trường giảm so với tháng trước và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam siết chặt hoạt động giao dịch ngoại tệ. Đồng thời, việc giảm lãi suất USD đã tác động đến tâm lý tích trữ USD người Việt.

    Có 4 nhóm hàng giảm là bưu chính viễn thông giảm 0,03\%; nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,01\%; giao thông giảm 0,05\% và nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,06\%.

    Tổng cục Thống kê chỉ ra một số nguyên nhân làm CPI tháng 10/2015 tăng. Đó là do nhu cầu tiêu dùng thực phẩm vào mùa cưới tăng cao (nhóm thực phẩm tăng 0,34\%). Giá xăng tăng 800 đồng/lít, dầu diezezen tăng 410 đồng/lít vào ngày 18/9 và 3/10/2015 cũng làm cho chỉ số giá nhóm nhiên liệu tăng 0,19\% so với tháng trước. Đây lại là tháng giao mùa ở miền Bắc nên nhu cầu về một số mặt hàng quần áo, giày dép phục vụ thu đông tăng, làm cho chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,2\%.

    Ngoài ra giá xăng dầu tăng, Hà Nội và một số tỉnh tăng giá nước đã góp phần làm CPI tăng nhẹ.

    Như vậy, so với tháng 12 năm trước, CPI chỉ tăng 0,51\%. Tính bình quân 10 tháng đầu năm nay, CPI cũng chỉ tăng 0,67\%\% so với cùng kỳ năm trước.

    Chia theo khu vực, tháng này chỉ số giá ở khu vực nông thôn tăng 0,12\% trong khi thành thị là 0,09\%.

    Còn theo tỉnh thành, tất cả các địa phương trong tháng này đều có chỉ số giá tăng; có những địa phương tăng cao hơn mức trung bình của cả nước như Hà Nội; Thừa Thiên Huế (+0,12\%); Vĩnh Long (+0,3\%); Thái Nguyên (+0,19\%); Cần Thơ (+0,14\%)...

    Với diễn biến này, dự báo, CPI cả năm nay sẽ chỉ dao động từ 1,5-2,5\%, thấp hơn từ 2,5- 3,5 điểm phần trăm so với mục tiêu 5\% năm nay.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-so-gia-tieu-dung-thang-10-tang-nhe-vi-sao-a116515.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.