+Aa-
    Zalo

    Chỉ cần thay đổi một thói quen nhỏ để thành công

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi, thậm chí chỉ khi thay đổi một thói quen nhỏ cũng giúp cuộc sống của chúng ta khác đi rất nhiều, thậm trí là thành công.

    Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi, thậm chí chỉ khi thay đổi một thói quen nhỏ cũng giúp cuộc sống của chúng ta khác đi rất nhiều, thậm trí là thành công.

    Chỉ cần thay đổi một thói quen cũng có thể giúp bạn viết lại cả cuộc đời mình

    Khi tôi còn học đại học, bạn cùng phòng ký túc xá của tôi thực sự là một đứa bẩn thỉu, luộm thuộm và lười nhác. Và ừm, tôi cũng chẳng khác gì nó. Chúng tôi đúng là đã từng giống như một cặp bài trùng, ăn đâu vứt đó, quần áo thay ra hoặc ở trên giường hoặc ở dưới đất. Sao cũng được, tôi chả quan tâm. Tôi thấy không có vấn đề gì hết với đống đồ đạc chất ngất xung quanh mình.

    Chỉ cần thay đổi một thói quen cũng có thể giúp bạn viết lại cả cuộc đời mình - Ảnh 1.

    Thế rồi, đến một ngày, tôi bỗng dưng quyết định mình không thể tiếp tục thỏa hiệp với nó được nữa, tôi bắt đầu dọn dẹp lại mọi thứ. Khi đó tôi đã tốt nghiệp và đi làm cho một văn phòng tư nhân. Tôi dọn sạch phòng ngủ của mình cũng như bàn làm việc. Quyết định sống lại một cách sạch sẽ, chỉn chu, ngăn nắp này có vẻ đến hơi muộn, nhưng dù sao tôi cũng đã không mặc kệ cuộc đời mình chìm trong đống rác do chính mình thải ra.

    Lý do đơn giản để tôi thay đổi thói một quen sống đã theo mình suốt nhiều năm là tôi muốn bắt đầu một cuộc sống mới. Việc dọn dẹp mọi thứ mỗi ngày khiến tôi đã thay đổi. Tôi nhận ra cuộc đời mình trở nên tươi sáng hơn, và tôi cũng hiểu được cuối cùng mình yêu thích thứ gì, sẵn sàng dành thời gian để làm gì cho nó.

    Khi những suy nghĩ và tâm trạng của chúng ta bắt đầu bị xáo trộn giữa những lý do giữ chúng ta ở lại, và cái khiến chúng ta muốn thoát ra, hãy làm theo vế thứ hai. Thay đổi thói quen không phải dễ nhưng cũng chẳng quá khó, chúng ta có thể làm được bất cứ điều gì miễn là chúng ta thực sự muốn làm chúng.

    Chỉ cần thay đổi một thói quen cũng có thể giúp bạn viết lại cả cuộc đời mình - Ảnh 2.

    Quay trở lại với vấn đề của tôi, thói quen mới đã khiến công việc của tôi trở nên suôn sẻ hơn, các bữa ăn cũng ngon miệng hơn và tâm trạng của tôi thì luôn luôn thoải mái. Tôi sống khỏe, từ chối làm bạn với những người chỉ khiến tôi học được những thói xấu từ họ, tập trung cho công việc và có thời gian để làm bất cứ những gì mình thích. Thói quen mới đã cho tôi sự tự do mà trước đây tôi bị bủa vây bởi đống quần áo, vỏ hộp đồ ăn vương vãi xung quanh mình. Đã có lúc tôi cảm thấy, tâm hồn mình cũng được gột rửa sạch sẽ.

    Đừng ngần ngại thay đổi dù chỉ là một thói quen rất nhỏ. Hãy thử kiểm tra lại xem có bất cứ việc gì trong cuộc đời bạn đang có vẻ đi chệch hướng? Hay có điều gì thôi thúc bạn phải thay đổi? Một phong cách ăn mặc mà bạn thấy không còn phù hợp với bản thân, một mái tóc đã lâu chưa được chỉnh sửa, một thói quen ăn uống chậm chạp, lề mề… Nếu bạn cảm thấy muốn làm khác đi, hãy thử trao cho chính mình một cơ hội để làm điều đó. Hãy ném những thứ cũ kỹ vào sọt rác ngay lập tức, bạn xứng đáng có thể có được nhiều hơn thế. Bạn có cảm nhận được mình đã vui như nào kể từ lần thay đổi bản thân kể từ lần gần nhất hay không? Thay đổi một thói quen, có thể giúp bạn viết lại cả cuộc đời mình.

    10 phút cho 10 thói quen tích cực có thể thay đổi cuộc sống của bạn!

    Một báo cáo về năng suất làm việc của Workplace Cornerstone cho thấy, có tới hơn 2/3 nhân viên văn phòng cho biết họ bị quá tải công việc và 84% cho rằng tình trạng quá tải sẽ không được cải thiện, thậm chí ngày càng tăng.

    Tuy nhiên, thực tế tình trạng quá tài này có thể được cải thiện dần nếu biết cách sắp xếp thời gian hợp lý hơn và tiếp cận những phương pháp giảm căng thẳng hiệu quả thông qua những thói quen chỉ mất một chút thời gian để hình thành. Tạp chí Business Insider đã tổng hợp 10 thói quen có thể học trong 10 phút nhưng có thể giúp bạn thay đổi cuộc đời theo hướng rất tích cực:

    1. Phương pháp tập trung Pomodoro để tiết kiệm thời gian, làm việc hiệu quả

    Quản trị thời gian ảnh hưởng rất lớn đến năng suất lao động, trong đó kỹ thuật Pomodoro là một trong những phương pháp hiệu quả nhất.

    Phương pháp này đưa ra cách thức làm việc (học tập) tập trung cao độ trong thời gian 25 phút, sau đó nghỉ ngắn 5 phút và lại bắt đầu phiên làm việc 25 phút mới. Mỗi lần làm việc 25 phút này được gọi là 1 Pomodoro.

    2. Cải thiện hiệu suất làm việc trung bình

    Chúng ta thường có xu hướng dành tất cả thời gian của mình để cải thiện hiệu suất cao nhất, trong khi việc cải thiện hiệu suất trung bình của chúng ta mới có thể gây ảnh hưởng đáng kể tới toàn bộ quá trình, giúp mọi việc hoàn thành đúng tiến độ và đạt được mức tốt nhất có thể.

    3. Lập kế hoạch trước

    Lập kế hoạch hàng tuần và thiết lập cuộc hẹn với bản thân cho tuần tiếp theo (sau đó phải giữ đúng hẹn) sẽ đảm bảo rằng bạn nhớ và sẽ dành sự ưu tiên tới nhiệm vụ đó. Bạn sẽ dễ bị phân tâm bởi những thứ mà người khác cần. Phương pháp này đảm bảo bạn tập trung vào những kế hoạch của riêng mình.

    4. Học cách thiền

    Thiền là một phương pháp rất dễ dàng nhưng mang lại hiệu quả lớn, bạn có thể thực hiện trong 10 phút. Nó giúp bạn hình thành thói quen tập trung tư tưởng để thực hiện đúng công việc chúng ta muốn làm và đang làm. Đồng thời, thiền đúng cách rất có lợi cho sức khỏe, giúp bạn điều chỉnh lại tình trạng mất cân bằng giữa hưng phấn và ức chế của hệ thần kinh do quá trình sinh hoạt, làm việc căng thẳng gây ra.

    Dành ra 10 phút thiền mỗi ngày, ưu tiên vào những thời điểm căng thẳng, bạn sẽ thấy nhẹ nhàng hơn khi làm việc, tập trung hơn trong những đầu việc khó và các kế hoạch cứ thế được thực hiện một cách đơn giản hơn.

    5. Kỹ thuật ghi nhớ

    Bộ não con người không phải máy, bởi vậy không ai có thể ghi nhớ được mọi thứ. Nhiều lúc, bạn quên điều gì, hoặc không nhớ để vật gì ở đâu hãy tập trung suy nghĩ và hồi tưởng lại mọi thứ.

    Bạn cũng nên chọn lọc những thứ cần ghi nhớ sau đó tập trung cao độ để nắm bắt các ý chính sau đó, bạn chỉ cần truy lại phần kí ức này khi cần thiết.

    6. Tăng gấp ba tốc độ đọc hiểu

    Nhiều người thường mất cả tuần hoặc hơn để đọc xong một cuốn sách. Trong khi đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các ứng dụng như Audiobook để rút ngắn thời gian đọc bằng cách chỉnh tốc độ đọc nhanh hơn 3 lần bình thường.

    Bạn chỉ cần 10 phút tập trung là có thể hiểu nội dung cũng như ý nghĩa của cuốn sách. Ứng dụng này cũng có thể giúp bạn tận dụng nghe đọc được ở nhiều nơi hơn bất kỳ khi nào có thời gian rảnh.

    7. Học cách sống có trách nhiệm

    Thông thường, mọi người thường tìm ra nhiều lý do để biện minh cho những sai lầm cũng như những việc mình không làm tốt. Thói quen này sẽ ảnh hưởng đến sự thành công trong tương lai của bạn.

    Để cải thiện điều này, mỗi người nên học cách sống có trách nhiệm với những việc mình làm. Điều này sẽ giúp bạn tiến lên phía trước thay vì dậm chân tại chỗ quá lâu.

    8. Ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ quan trọng

    Ngày nay, con người bận rộn với nhiều công việc và trách nhiệm, họ không còn lúc nào để cải thiện khả năng làm việc của mình. Vì vậy, để cải thiện năng suất, hãy phân thành 2 loại nhiệm vụ: cực kỳ quan trọng cần làm ngay và có thể làm bất cứ lúc nào. Cách này giúp bạn không ngập đầu trong công việc và giải quyết từng nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất.

    9. Kéo giãn vai, cổ tay và cánh tay

    Ngồi làm việc hàng giờ có thể dẫn tới những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu bạn không học cách kéo giãn cơ đơn giản để giải tỏa áp lực cho cơ thể.

    Các bài tập đơn giản giúp ngăn chặn hội chứng ống cổ tay (carpal-tunnel syndrome) và đau lưng không tốn quá 10 phút nhưng sẽ giúp cơ thể được vận động, lượng máu lưu thông tốt hơn. Từ đó, có thể giúp bạn nâng cao kỹ năng hoạch định, sắp xếp cũng như phối hợp giữa suy nghĩ và hành động.

    10. Sắp xếp thời gian hợp lý

    Rất nhiều người trong chúng ta nhiều lúc cảm thấy mình có quá nhiều việc phải làm mỗi ngày, phải hoàn thành nó, trong khi mỗi ngày chỉ có 24 tiếng cho tất cả những việc đó. Để tránh được những vấn đề này, bạn nên học cách sắp xếp thời gian hợp lý và chia nhỏ khối lượng công việc.

    Khi đã phân định rõ ràng các khoảng thời gian trong ngày dành cho việc gì, bạn sẽ không bỏ sót bất kì đầu việc nào đồng thời sẽ biết đâu là công việc chưa hoàn thành để tập trung làm nốt.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-can-thay-doi-mot-thoi-quen-nho-de-thanh-cong-a196088.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan