+Aa-
    Zalo

    Chặt đứt “cánh tay nối dài” của tội phạm tín dụng đen đất Cảng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi có người vay mượn mà không trả, Tiến sử dụng các đàn em để “xử” họ. Chỉ trong vòng ít tháng, đã có hàng trăm người dân vào tròng của băng nhóm ma quỷ này.

    Sau khi xâm nhập vào tỉnh Quảng Nam, Tiến cùng đàn em móc nối với các đối tượng hình sự, ma túy, đòi nợ thuê trên địa bàn. Khi có người vay mượn mà không trả, Tiến sử dụng các đối tượng này để “xử” họ. Chỉ trong vòng ít tháng, đã có hàng trăm người dân vào tròng của băng nhóm ma quỷ này.

    Những kẻ cho vay “hào phóng”

    Ngày 23/1, tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, cho hay đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng: Nguyễn Anh Tiến (SN 1983), Nguyễn Văn Cường (SN 1988), Nguyễn Văn Mạnh (SN 2000) cùng trú tại TP.Hải Phòng và Đặng Thị Bích Ngọc (SN 1993) trú tỉnh Quảng Nam để điều tra làm rõ hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

    Đại tá Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Công an TP.Tam Kỳ cho biết thêm, đây là băng nhóm hoạt động tinh vi, cho vay nặng lãi núp bóng dưới hình thức hộ kinh doanh. Trước đó, từ giữa năm 2018, qua công tác trinh sát và nắm địa bàn tuyến, Công an TP.Tam Kỳ phát hiện một nhóm đối tượng từ TP.Hải Phòng xâm nhập vào tỉnh Quảng Nam móc nối với các đối tượng xã hội đen trên địa bàn nhằm tổ chức cho vay nặng lãi.

    Trước những diễn biến ngày một phức tạp của sự việc, ban chỉ huy Công an TP.Tam Kỳ yêu cầu lực lượng hình sự vào cuộc đấu tranh. Nhiệm vụ tiên quyết là sớm bẻ “vòi bạch tuộc”, xóa sổ băng nhóm này trước khi chúng bành trướng quá lớn. Quá trình điều tra, trinh sát thu thập được, nhóm này núp bóng dưới hình thức hộ kinh doanh Huy Phát, đường Trần Nguyên Hãn, phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ.

    Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu khen thưởng thành tích phá án, xóa sổ băng nhóm hoạt động tín dụng đen.

    Để thực hiện hành vi phạm pháp, các đối tượng người Hải Phòng đứng sau tổ chức điều hành đường dây cho đối tượng diện hình sự, ma túy ở địa phương lộ diện hoạt động. Theo đó, nhóm đối tượng thuê và sử dụng một số thành phần bất hảo là người bản địa dán tờ rơi trên các tuyến đường, địa điểm công cộng, khu dân cư có nội dung mời gọi cho vay. Chúng đánh vào tâm lý thích vay mượn không cầm cố thế chấp, kín đáo của người dân rồi tung ra các kiểu quảng cáo như: “Vay không thế chấp, thủ tục đơn giản, giải ngân trong ngày”... Từ đây, nhiều người đã liên hệ với nhóm đối tượng này khi bức bách về tài chính.

    Theo điều tra viên Công an TP.Tam Kỳ, ngay khi “con mồi” tìm đến, dù là bất kỳ ai, các đối tượng trong đường dây này cũng sẽ “hào phóng” cho vay. Song song với đó, chúng tiếp cận, xác minh điều kiện kinh tế của cá nhân và thân nhân của người cần vay. Thực chất là để nắm thông tin, phục vụ cho việc tổ chức đòi nợ về sau. Quá trình điều tra, Công an TP.Tam Kỳ cũng xác định, nhóm đối tượng điều hành này hoạt động rất kín đáo, tinh vi. Hầu hết, từ việc quảng bá cho vay, cho đến chuyện đòi nợ, chúng đều “mượn tay” các đối tượng xã hội đen, người bản địa để tránh bị phát hiện. Khi có người vay mượn mà không chi trả do lãi suất cao, nhóm này lại nhờ các đối tượng hình sự, ma túy, các đối tượng đòi nợ thuê để “xử”.

    Những cảnh báo

    Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP.Tam Kỳ xác định chính Nguyễn Anh Tiến là kẻ cầm đầu đường dây này. Tuy nhiên, Tiến là kẻ hết sức xảo quyệt. Mọi hành tung của đối tượng này rất khó để nắm bắt, kiểm soát. Sau thời gian theo dõi và nắm bắt quy luật hoạt động, trinh sát tổ chức kiểm tra hành chính phòng trọ của Nguyễn Văn Mạnh – chân rết đắc lực nhất của Tiến, qua đó phát hiện có 46 bộ hồ sơ thể hiện việc cho vay của cơ sở Huy Phát và 78 tờ rơi có nội dung quảng cáo hoạt động cho vay.

    Mở rộng kiểm tra cơ sở Huy Phát, cảnh sát phát hiện, thu giữ nhiều hồ sơ, giấy tờ thể hiện việc vay tiền... Theo cáctài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an TP.Tam Kỳ xác định từ tháng 1/2018 đến khi bị phát hiện, các đối tượng đã cho 135 người vay hơn 6,5 tỷ đồng với lãi suất 182,5%/năm, thu tiền lãi hơn 1,3 tỷ đồng. Đúng như dự liệu của cơ quan chức năng, khi hay tin đường dây bị công an “sờ gáy”, Tiến nhanh chóng lẩn về quê nhà trốn tránh. Với quyết tâm không để “ông trùm” nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, lãnh đạo Công an TP.Tam Kỳ đã báo cáo xin ý kiến Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam.

    Công an làm việc với đối tượng Nguyễn Anh Tiến - người cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng tại TP.Tam Kỳ.

    Cuối tháng 1/2019, trinh sát Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với bộ Công an tìm về đất Cảng Hải Phòng lần theo dấu chân của Tiến. Đối tượng này nhanh chóng bị bắt giữ ngay sau đó. “Ông trùm” xộ khám, đối tượng Nguyễn Văn Mạnh cũng nhanh chóng ra đầu thú. Riêng một đối tượng còn lại trong đường dây đã bỏ trốn.

    Theo Đại tá Hùng, không chỉ trên địa bàn TP.Tam Kỳ, cơ quan chức năng còn nghi vấn nhóm tín dụng đen này vươn “vòi bạch tuộc” ra nhiều huyện, thị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và các địa phương lân cận. Việc đấu tranh, xóa sổ những băng nhóm tội phạm cho vay nặng lãi tín dụng đen đang có nguy cơ bùng phát nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, xứng đáng với niềm tin yêu của người dân.

    Theo tìm hiểu của chúng tôi, vấn nạn tín dụng đen hiện đang diễn biến vô cùng phức tạp ở tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt, cùng với TP.Đà Nẵng đây được xem là mảnh đất màu mỡ cho nhiều đối tượng xã hội từ tỉnh phía Bắc như Hải Phòng tìm về hoạt động ma túy, cho vay nặng lãi. Phương thức chung của các băng nhóm này là phát tán tờ rơi cho vay theo kiểu không cần thế chấp, nhưng lãi suất vô cùng cao. Khi người vay không có khả năng chi trả, chúng cho các đối tượng đòi nợ thuê đến đập phá, lấy đi nhiều tài sản giá trị. Nhiều sự việc xảy ra đã gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội.

    Ngoài băng nhóm này, đầu năm 2019, Công an huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cũng bắt giữ đối tượng Hoàng Ngọc Vũ (SN 1989) trú xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức cho vay nặng lãi. Vũ khai nhận, tháng 3/2018, một thanh niên tên Đức, trú TP.Hải Phòng thuê Vũ vào huyện Đại Lộc để hoạt động tín dụng đen. Mọi hình thức, tổ chức hoạt động đều do người tên Đức này chỉ đạo. Đến thời điểm bị công an phát hiện, Vũ đã cho 61 lượt người ở huyện Đại Lộc và các địa bàn lân cận vay với số tiền 700 triệu đồng, lãi suất 20%/tháng. Số tiền thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng này, Vũ và đối tượng người Hải Phòng phân chia theo thỏa thuận.

    Khen thưởng cơ quan điều tra

    Trước chiến công xuất sắc của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Tam Kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã đến thăm, biểu dương và thưởng nóng 20 triệu đồng; UBND TP.Tam Kỳ cũng trao giấy khen và thưởng nóng 10 triệu đồng. “Tội phạm tín dụng đen hoạt động cho vay nặng lãi là vấn đề hết sức thời sự, triệt phá được các đối tượng này là đáp ứng được nguyện vọng của người dân; bảo vệ người dân tránh tình trạng lâm vào cảnh tan cửa nát nhà vì lãi cắt cổ của loại tội phạm này...”, ông Đinh Văn Thu nói.


    Nhâm Thân

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 15
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chat-dut-canh-tay-noi-dai-cua-toi-pham-tin-dung-den-dat-cang-a261457.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan