Kỳ th? ĐH-CĐ năm 2013, cậu học trò đến từ vùng đất Tây Nguyên đạ? ngàn đã th? đậu vào ngành Công nghệ Thông t?n của Trường CĐ Công nghệ Thông t?n Đà Nẵng vớ? số đ?ểm 14, đó là thành quả sau những nỗ lực không mệt mỏ? của "thí s?nh không bàn tay".
Dj Ruêng s?nh ra trong một g?a đình có 8 anh chị em thì có đến 3 ngườ? bị nh?ễm chất độc da cam truyền từ ngườ? cha. Kh? lọt lòng mẹ vớ? thân hình dị thường, em đã suýt bị mang đ? “chôn sống” vì hủ tục lạc hậu của ngườ? dân tộc Jra?. Nhưng cha em đã quyết gạt đ? tất cả những khuôn khổ của dân tộc mình để nuô? nấng em nên ngườ?. Mặc dù chân chay teo tóp nhưng từ nhỏ Dj Ruêng đã có thể tự lo cho mọ? s?nh hoạt của mình. Em vẫn đến trường như bao bạn bè khác và học rất khá.
“Em chưa bao g?ờ mặc cảm vớ? hoàn cảnh của mình. Em nghĩ con ngườ? s?nh ra ông trờ? không cho cá? này thì sẽ cho mình cá? khác. Em không được lành lặn như bao ngườ? khác nhưng em lạ? có được sự lạc quan, vu? vẻ cho dù mình là ngườ? khuyết tật” - Nay Dj Ruêng ch?a sẻ.
Lúc mớ? tập v?ết chỉ bằng vớ? ha? cổ tay, Dj Ruêng đã gặp rất nh?ều khó khăn vì em không thể g?ữ cho cây bút nằm đúng vị trí để v?ết. Nh?ều lúc nản chí em đã khóc. Nhưng nhờ sự động v?ên của bố mẹ em đã k?ên nhẫn luyện tập. Sau nh?ều tháng m?ệt mà? vớ? cây bút cuố? cùng em đã có thể v?ết được những con chữ đầu t?ên của cuộc đờ?. Năm học lớp 4, em đã phả? tập đ? chân g?ả để có thể tự mình đ? lạ?. Những lần đầu tập vớ? đô? chân g?ả, em đã ngã không b?ết bao nh?êu lần, nhưng bằng quyết tâm em đã có thể tự đ? lạ? được mà không cần phả? có ngườ? hỗ trợ.
vì em không thể g?ữ cho cây bút nằm đúng vị trí để v?ết.
Trở thành tân s?nh v?ên Trường CĐ Công nghệ Thông t?n Đà Nẵng, Dj Ruêng mong muốn mình có thể trau dồ? k?ến thức để sau này th?ết kế những trang web bổ ích phục vụ cho nh?ều ngườ? khuyết tật khác như mình. Em còn có đam mê là chế tạo phần mềm chuyên làm xỹ xảo ph?m trên máy tính.
Trước đây, kh? học cấp 3, Dj Ruêng là cây văn nghệ chủ lực của trường. Dù vừa nhập học nhưng Dj Ruêng đã xung phong làm thành v?ên của độ? công tác xã hộ? trường, tham g?a nh?ều hoạt động xã hộ? có ý nghĩa.
Dj Ruêng ch?a sẻ: “Vừa nhập học em đã được thầy cô, bạn bè quan tâm g?úp đỡ rất nh?ều. Bạn cùng phòng ở ký túc xá thay ph?ên nhau g?úp đỡ em mang chân g?ả để đến trường. Còn thầy cô trên lớp bố trí cho em ngồ? bàn đầu để thuận lợ? trong v?ệc học tập và tận tình chỉ bảo em cách học tập trong mô? trường mớ?”.
để em có thể đ? bộ đến lớp.
Được b?ết, cách đây 5 năm, cậu học trò khuyết tật Dj Ruêng v?nh dự là 1 trong 3 đạ? b?ểu của tỉnh G?a La? đ? dự đạ? hộ? “B?ểu dương ngườ? tàn tật và trẻ mồ cô? V?ệt Nam lần thứ 2” tạ? Hà Nộ?. Dường như những dị tật trên cơ thể không làm em mặc cảm mà trá? lạ?, em luôn là ngườ? năng nổ, vu? vẻ, hoạt bát và quyết tâm học g?ỏ? để trở thành một ngườ? có ích cho xã hộ?.
H?ện tạ?, mong ước lớn nhất của Dj Ruêng là có một ch?ếc máy tính xách tay để em có thể thuận lợ? hơn trong công v?ệc học tập sau này.
Theo Dantr?