+Aa-
    Zalo

    Chân dung nam sinh chuyên văn tốt nghiệp Á khoa Sư phạm Toán

    (ĐS&PL) - Với điểm xuất phát là một học sinh chuyên Văn của Trường THPT Chu Văn An, em Ngô Hồng Quân khiến mọi người bất ngờ khi tốt nghiệp xuất sắc ngành Sư phạm Toán.

    Báo VietNamnet đưa tin, tân cử nhân Ngô Hồng Quân (Hà Nội) là một trong gần 500 sinh viên loại xuất sắc của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2024. Quân đã đạt thành tích ấn tượng với tổng điểm tích lũy 3,96/4 ngành Sư phạm Toán (dạy Toán bằng tiếng Anh). 

    Với thành tích này, nam sinh Ngô Hồng Quân đã trở thành "á khoa" trong hơn 2.700 sinh viên tốt nghiệp năm nay. Quân vinh dự đại diện toàn bộ các tân cử nhân phát biểu tại lễ bế giảng của Đại học Sư phạm Hà Nội, sáng nay 11/6.

    Chân dung nam sinh chuyên văn tốt nghiệp Á khoa Sư phạm Toán. Ảnh: VNE

    Chân dung nam sinh chuyên văn tốt nghiệp Á khoa Sư phạm Toán. Ảnh: VNE

    Điều đặc biệt, với thành tích xuất sắc của thầy giáo dạy toán tương lai, ít ai biết được Quân có xuất phát điểm là một mảnh ghép của lớp chuyên Văn - Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). “Mọi người từng ngỡ ngàng khi thấy một học sinh chuyên Toán được giải thưởng về Văn nhưng chắc sẽ ngờ vực khi nghe câu chuyện một học sinh lớp Văn học đại học ngành Toán”, Quân chia sẻ cảm xúc.

    Quân cho biết, quyết định lựa chọn ngành Sư phạm Toán học của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho quãng đời sinh viên là một bước ngoặt có phần liều lĩnh. Song giờ đây nhìn lại, em cảm thấy đó là một quyết định đúng đắn và không hề hối tiếc.

    “Hồi thi vào THPT, em cảm thấy Văn hợp với bản thân mình nhất. Nhưng đến hết lớp 12, mọi thứ hoàn toàn thay đổi. Học chuyên và tiếp xúc nhiều với môn Văn, em cũng cảm thấy nhàm chán nên muốn thay đổi và thử thách bản thân khi môi trường thay đổi như với học Toán sẽ ra sao”, Quân nói.

    Nhớ lại quãng thời gian học phổ thông, Quân cho biết, dù học lớp chuyên Văn nhưng em cũng có sức học Toán khá ổn. Cộng với việc rất thích nghề giáo, kết thúc năm lớp 12, đứng trước rất nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp, Quân quyết định theo học sư phạm với quyết tâm trở thành một thầy giáo dạy Toán trong tương lai. Năm đó, theo diện học sinh chuyên và có giải Nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Văn, Quân trúng tuyển ngành Sư phạm Toán (dạy bằng tiếng Anh) của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội bằng phương thức xét tuyển thẳng. 

    Tổng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của Quân sau đó theo tổ hợp D01 cũng đạt gần 28 (trong đó Toán 9,6) và cũng trúng tuyển ngành Sư phạm Toán nếu đăng ký xét tuyển theo phương thức sử dụng điểm thi.

    Trúng tuyển là một chuyện, song, Quân cho hay, gia đình và mọi người thắc mắc rất nhiều bởi hướng ngoặt bất ngờ của mình. Thậm chí, cũng có người bảo “dở hơi”.

    “Em tự nhủ mọi người nghĩ là ngược đời nhưng mình nghĩ là xuôi, là được. Không ít người cũng thắc mắc, băn khoăn chuyện em lựa chọn nghề giáo, trong khi hoàn toàn có thể theo đuổi ngành kinh tế với thu nhập tốt hơn... Nhưng em nghĩ bản thân chỉ thật sự thoải mái khi được trở thành một người thầy, được đứng trên lớp và giảng bài, đồng hành với học sinh, sinh viên. 

    Kể cả chọn Sư phạm, bố mẹ em lo lắng đang học Văn giờ chuyển sang học Toán liệu có theo được không, có ra trường được không? Thời điểm đó, em giải thích rất nhiều nhưng bố mẹ vẫn rất trăn trở. Khi đó, em nghĩ rằng, thôi thì trăm lời giải thích cũng không bằng hành động của bản thân mình. Và rồi việc em học và điểm số, kết quả từng kỳ như thế nào là minh chứng rõ ràng nhất mà em có thể gửi đến cho bố mẹ”, Quân chia sẻ. 

    Ngô Hồng Quân và mẹ chụp ảnh lưu niệm trong buổi lễ tốt nghiệp. Ảnh: VietNamnet.

    Ngô Hồng Quân và mẹ chụp ảnh lưu niệm trong buổi lễ tốt nghiệp. Ảnh: VietNamnet.

    Thực tế, học lớp chuyên Văn suốt 3 năm THPT vào học đại học với ngành Sư phạm Toán, khi bước chân vào môi trường đại học, mọi thứ không hề dễ dàng. Sau năm thứ nhất với những kiến thức cơ bản diễn ra khá êm ả, đến học kỳ 1 của năm thứ 2, khi bắt đầu học chuyên ngành, Quân bắt đầu cảm nhận sức nóng.

    “Khi bước chân vào trường đại học, em cũng lường trước học Toán chuyên ngành sẽ khác và khó hơn so với Toán ở phổ thông. Sự thực cũng đúng như thế. Khi gặp những môn Toán chuyên ngành đầu tiên, thực sự em cảm thấy rất mệt mỏi, áp lực vì khó. Môn đầu tiên em được học là Cấu trúc đại số cơ bản - vừa khó vừa rất trừu tượng. Em nhận ra rằng khi mà bản thân không có nền tảng Toán tốt như các bạn trong khoa, mọi thứ với mình đều rất khó khăn”, Quân kể.

    Chia sẻ trên tờ VnExpress, chị Nguyễn Thị Kim Hạnh, mẹ của Quân, tự hào khi chứng kiến con trai phát biểu trong lễ tốt nghiệp. Chị cho hay gia đình từng khuyên con chọn môn học nào đó nhẹ nhàng thay vì Toán.

    "Dù vậy, tôi biết con vẫn luôn thích Toán và thực tế con học rất tốt", chị Hạnh nói. "Tôi tin tưởng lựa chọn của con bởi con điềm tĩnh, chín chắn. Khi được hỏi điều gì đó, con luôn suy nghĩ một cách thấu đáo rồi mới trả lời"

    Tốt nhiệp "á khoa" ngành "hot" nhất Đại học Sư phạm Hà Nội, Quân chọn học tiếp lên thạc sĩ thay vì đi dạy luôn. Hiện, nam sinh làm gia sư môn Toán cho một nhóm nhỏ học sinh lớp 12.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chan-dung-nam-sinh-chuyen-van-tot-nghiep-a-khoa-su-pham-toan-a433215.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan