Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc nêu quan điểm, dự án phải được bảo hành ít nhất là 1 đến 3 năm chứ không phải là chuyện “lấp liếm” đi xong rồi thôi.
Đừng để mất niềm tin
Vụ việc ổ gà, bong bật mặt đường đoạn gói thầu số 4 và số 6 cho đến cách khắc phục mang tính vá víu, tạm bợ trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn đang khiến dư luận bức xúc khi tiếp tục có thêm thông tin, nhà thầu Hàn Quốc "bán" 100% gói thầu A5 lộ ra. Vấn đề nữa là trách nhiệm người đứng đầu ngành GTVT vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn về trách nhiệm của bộ GTVT ở đâu?
Ngày 16/10, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Dương Trung Quốc đã thẳng thắn nêu quan điểm: “Thông qua các kênh thông tin, tôi có nắm những thông tin về cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa mới khai thác đã bị hư hỏng nặng thì có thể thấy chất lượng công trình là rất xấu”.
Cận cảnh cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng. |
“Mặc dù, để xảy ra sự cố nghiêm trọng như vậy nhưng tôi vẫn chưa thấy phía bộ GTVT nhận trách nhiệm về những việc này. Mới đây, khi trả lời trên truyền hình Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vẫn còn khẳng định hội đồng nghiệm thu Nhà nước làm đúng, khi nghiệm thu cao tốc này. Trong khi đó, Bộ trưởng GTVT chỉ đưa ra con số hư hỏng là rất nhỏ thì tôi cho là không thể chấp nhận được”, Đại biểu Dương Trung Quốc nói.
Cũng theo Đại biểu Dương Trung Quốc, bản thân dự án phải được bảo hành chứ không phải là chuyện “lấp liếm” đi xong rồi thôi. Cần phải kiểm tra lại từ đầu sự việc này để làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, phải có cơ quan độc lập đứng ra đánh giá khách quan. Việc này, cần phải làm đến nơi đến chốn không thể để mất lòng tin của người dân chỉ vì một dự án, mà đây lại là dự án trọng điểm của Quốc gia.
Điểm sụt lún trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là nghiêm trọng. |
Và những vấn đề cần làm rõ
Vào chiều 15/10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chương trình phiên họp thứ 28, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đã đề nghị Quốc hội làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng, vừa mới đưa vào sử dụng nhưng đã bị hư hỏng.
Theo đó, bà Lê Thị Nga đã đề nghị Chính phủ cần làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng nói chung, các công trình giao thông nói riêng, trong đó, có nhiều công trình giao thông xuống cấp rất nhanh.
Bà Nga đề nghị phải trả lời được câu hỏi "vì sao công trình làm thì lâu mà xuống cấp rất là nhanh?". Cụ thể, là tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng, vừa mới đưa vào sử dụng đầu tháng 9/2018 nhưng đã bị hư hỏng, xuống cấp rất nhanh.
Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, gói thầu A5 thuộc nguồn vốn WB - dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi- nằm từ Km 124+700-Km139+204 (địa phận hành chính tỉnh Quảng Ngãi) được tổng công ty Đầu tư Phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) phê duyệt tại Quyết định số 402/QĐ-VEC năm 2013. Gói thầu do công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd (Hàn Quốc) thực hiện.
Thực hiện Quyết định số 1434/QĐ-BGTVT năm 2016 của bộ GTVT, ngày 12/4/2017, Đoàn thanh tra bộ GTVT do ông Lê Văn Doãn, Phó Chánh Thanh tra Bộ làm Trưởng đoàn, đã lập Biên bản thanh tra công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd.
Ngày 16/7/2014, VEC ký hợp đồng số 52/HDXD-VEC/2014 với công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd về việc thực hiện gói thầu A5. Giá trị hợp đồng là hơn 1.300 tỷ đồng, trong đó, giá trị xây lắp hơn 1.100 tỷ đồng, còn lại là thuế và tiền dự phòng.
Biên bản thanh tra của bộ GTVT cho thấy, từ ngày 8/4/2015 đến ngày 29/2/2016, nhà thầu chính là công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd đã ký hợp đồng với 17 nhà thầu phụ ở Việt Nam giao việc thi công 100% các nội dung thuộc gói thầu A5.
Đầu tiên, theo Hợp đồng số 2015-CF-0040 năm 2015, Liên danh Thiên Ân – Vinaconex được giao thực hiện các hạng mục trong gói thầu. Sau đó, chủ đầu tư dự án và nhà thầu chính yêu cầu dừng thi công do Thiên Ân không đủ năng lực....
Theo Người Đưa Tin