+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Ukraine - Nga mới nhất ngày 9/10: Moscow dùng vũ khí gì để đánh đòn tâm lý với Kiev?

    (ĐS&PL) - Loại vũ khí này chủ yếu gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng dân sự và khiến nhiều dân thường thương vong, tạo nên tác động tâm lý rất lớn đối với người dân.

    Chia sẻ trên Euromaidan Press, ông Hans Petter Midttun - chuyên gia tại Trung tâm Chiến lược quốc phòng (Ukraine) nói rằng, Moscow đang sử dụng bom lượn cực mạnh để tấn công Kiev. Đặc biệt, Nga đã sử dụng tới 40 quả bom lượn để tấn công vào một khu vực duy nhất của Ukraine chỉ trong một đêm hồi tuần trước.

    Cụ thể, ông Hans Petter Midttun viết: “Lần đầu tiên được sử dụng vào đầu tháng 3, bom lượn UPAB-1500 và FAB-500 có cánh của Nga đang được triển khai với số lượng ngày càng nhiều”.

    “Đêm 2/10, 40 quả bom lượn đã được sử dụng để tấn công các mục tiêu quân sự và dân sự tại một tỉnh”, vị chuyên gia quân sự cho biết. Ông cũng tiết lộ, Lực lượng không quân Nga đã tăng cường hơn 36% các cuộc không kích trong 4 tháng qua nhưng chịu ít tổn thất hơn.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 9102023 moscow dung vu khi gi de danh don tam ly voi kiev
    Máy bay Su-35 của Nga có thể bắn bom lượn từ khoảng cách xa. Ảnh minh họa: Insider

    Theo thông tin trên Insider, để chế tạo bom lượn, Nga đã cải tiến các loại bom cũ từ thời Liên Xô như FAB-500 mà Moscow có nguồn cung lớn, với hệ thống dẫn đường vệ tinh đơn giản và các cánh. Sau đó, vũ khí này sẽ được bắn từ các máy bay chiến đấu như Su-34 và Su-35.

    Tờ Telegraph đưa tin, những quả bom sau khi được cải tiến có khả năng được bắn từ khoảng các xa hơn, tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách lên tới 48,2 - 72,4 km. Độ chính xác của bom lượn cũng cao hơn nhiều so với các phiên bản rơi tự do.

    Hơn nữa, theo Forbes, lượng chất nổ của bom lượn rất lớn, một số quả bom có thể mang theo tới gần 1.500kg chất nổ, nhờ đó vũ khí này có khả năng gây thiệt hạ đáng kể cho đối phương.

    XEM THÊM: Ukraine dự đoán Nga tiến hành số lượng kỷ lục các cuộc tấn công bằng UAV vào mùa đông

    Ông Oleksiy Melnyk thuộc Trung tâm Nghiên cứu Razumkov có trụ sở ở Kiev từng chia sẻ với Insider rằng, phần lớn thiệt hại do bom lượn gây ra là về cơ sở hạ tầng, nhiều người thương vong là dân thường. Việc này có “tác động tâm lý rất lớn” đối với người dân.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 9102023 moscow dung vu khi gi de danh don tam ly voi kiev1
    Hình ảnh bom FAB-500 M-62 của Nga. Ảnh: Vitaly

    Tờ The Times of London đưa tin, mỗi binh sĩ ở tiền tuyến tại mặt trận Zaporizhia đều quen thuộc với KAB - từ viết tắt tiếng Nga của bom dẫn đường. Zahar - một binh sĩ thuộc đơn vị súng cối cho hay, những quả bom dẫn đường của Nga đang tàn phá lực lượng Ukraine.

    “Những quả bom này tạo ra một cái hố đủ lớn để chôn một chiếc xe tăng hoặc 4 chiếc ô tô”, The Times of London dẫn lời binh sĩ Zahar.

    Đinh Kim (Theo Bussiness Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-ukraine-nga-moi-nhat-ngay-9-10-2023-moscow-dung-vu-khi-gi-de-danh-don-tam-ly-voi-kiev-a594470.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan