+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 9/10: Nga tung video tập kích trận địa S-300 Ukraine

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 9/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga tung video tập kích trận địa S-300 Ukraine

    Bộ Quốc phòng Nga hôm 8/10 công bố video quay từ máy bay không người lái (UAV), cho thấy cuộc tập kích nhằm vào tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300 triển khai gần làng Sokolovka tại tỉnh Mykolaiv, miền Nam Ukraine.

    Trong video, UAV Nga phát hiện trận địa gồm radar điều khiển hỏa lực 30N6 đặt trên bệ nâng 40V6M nhằm tăng tầm bám bắt mục tiêu, cùng hàng loạt phương tiện cơ giới bố trí rải rác xung quanh.

    tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-9-10-2023-nga-tung-video-tap-kich-tran-dia-s-300-ukraine.mp4

    Video tập kích trận địa S-300 Ukraine do phía Nga công bố. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga

    Một vụ nổ lớn xuất hiện sau đó bên trên phương tiện có khả năng là xe chỉ huy, đồng thời tạo ra nhiều mảnh văng bao trùm trận địa. Đòn tập kích khiến mục tiêu chính bốc cháy dữ dội, trong khi nhiều cột khói trắng bốc lên từ vạt rừng xung quanh, được cho là nhiên liệu rắn của tên lửa bị bắt lửa.

    Quân đội Nga không cho biết loại vũ khí dùng trong đòn tấn công, nhưng tài khoản Voenacher trên Telegram chuyên đăng tư liệu về chiến dịch của Moskva nói rằng đó là một quả đạn dẫn đường phóng từ tổ hợp pháo phản lực Tornado-S.

    Được biết, Tornado-S là phiên bản hiện đại hóa của tổ hợp pháo phản lực 9K58 Smerch, được trang bị 6-12 ống phóng rocket cỡ nòng 300 mm. Điểm nổi bật của Tornado-S là hệ thống điều khiển hỏa lực và dẫn đường tự động, giúp tăng độ chính xác, rút ngắn thời gian bắn và triển khai cũng như thu hồi của cả tổ hợp.

    Mỗi quả đạn 9M542 của hệ thống Tornado-S có thể đạt tầm bắn 120 km, dẫn đường bằng hệ thống định vị toàn cầu GLONASS và mang đầu đạn nổ mảnh nặng 250 kg.

    Quân đội Nga từng nhiều lần phá hủy các khẩu đội S-300 của Ukraine, trong đó có đòn phủ đầu nhằm vào các căn cứ đóng quân trong giai đoạn đầu chiến dịch, cùng những cuộc tập kích bằng UAV tự sát nhằm vào đội hình S-300 ở trận địa hoặc đang hành quân.

    Nga theo dõi sát hoạt động NATO ở châu Âu

    Hãng tin Sputnik dẫn thông tin mới nhất từ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết nước này đang theo dõi “tình hình tăng cường quân đội và phát triển hoạt động quân sự của NATO ở sườn phía Đông của liên minh, việc phát triển các tuyến đường mới để triển khai lực lượng và khí tài của Mỹ tới châu Âu, cũng như việc tạo ra các cơ cấu chỉ huy mới ở sườn phía đông của liên minh”.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 9 10 2023 nga tung video tap kich tran dia s 300 ukraine1
    Nga theo dõi sát hoạt động NATO ở châu Âu. Ảnh: Financial Times

    "Những yếu tố tiêu cực này đều được tính đến khi chúng tôi lên kế hoạch ứng phó”, bà Maria Zakharova nói. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps nói Anh đang triển khai máy bay chiến đấu Typhoon tới Ba Lan để bảo vệ đồng minh NATO trước mối đe dọa được cho là từ Nga.

    Bà Zakharova bình luận rằng việc triển khai này đồng nghĩa với việc phương Tây đang hỗ trợ cho nhóm quân ở miền đông Ba Lan, giáp biên giới Nhà nước Liên minh Nga-Belarus.

    Trước đó, Nga nhiều lần tuyên bố ngăn Ukraine gia nhập NATO là mục tiêu chính của nước này vì coi tiến trình hướng Đông của NATO là một trong những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng.

    Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hồi tháng 7 từng đưa ra nhận định rằng xung đột với Ukraine có thể kéo dài mãi mãi để nước này không thể trở thành thành viên NATO.

    "Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản - loại bỏ nguy cơ từ việc Ukraine trở thành thành viên NATO. Và chúng tôi sẽ đạt được, không bằng cách này thì cách khác", ông Medvedev cho biết trong bài viết đăng trên công báo Rossiiskaya Gazeta.

    Theo đó, do NATO có nguyên tắc không kết nạp quốc gia đang trong xung đột vào liên minh. Vì vậy, chiến sự ở Ukraine có thể kéo dài "vĩnh viễn" để Ukraine không thể gia nhập khối quân sự này.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-9-10-2023-nga-tung-video-tap-kich-tran-dia-s-300-ukraine-a594444.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan