+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 5/2: Ukraine nhận tin vui về viện trợ từ Mỹ

    (ĐS&PL) - Thượng viện Mỹ vừa công bố Dự luật ngân sách mới, trong đó có khoản hỗ trợ 60,06 tỷ USD cho Ukraine.

    VTC News dẫn thông tin từ RT cho biết ngày 4/2, Thượng viện Mỹ công bố Dự luật ngân sách mới, bao gồm khoản tiền bổ sung cho an ninh biên giới, viện trợ cho Ukraine và Israel.

    Bên cạnh 20,23 tỷ USD cho an ninh biên giới, dự luật còn bao gồm 60,06 tỷ USD hỗ trợ cho Ukraine; 14,1 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Israel; 2,44 tỷ USD cho Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ để đối phó với căng thẳng ở Biển Đỏ.

    Dự luật cũng gồm 4,83 tỷ USD nhằm hỗ trợ các đối tác của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cùng  10 tỷ USD dành để cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân thường ở dải Gaza, Bờ Tây và Ukraine.

    cang thang nga ukraine ngay 52 ukraine nhan tin vui ve vien tro tu my
    Thượng viện Mỹ vừa công bố Dự luật ngân sách mới. Ảnh minh họa: Britannica

    Theo lãnh đạo phe đa số Thượng viện Chuck Schumer, các bước tổ chức cuộc bỏ phiếu ban đầu về dự luật dự kiến diễn ra vào 7/2.

    "Trong dự luật này có những ưu tiên đến mức không thể phớt lờ. Mỹ và đồng minh cũng đang đối mặt với hàng loạt thách thức phức tạp do đối thủ trên toàn cầu gây ra", ông Chuck Schumer nói.

    Cũng theo ông Chuck Schumer, dự luật sẽ bao gồm việc triển khai thêm nhiều nhân viên hải quan và thiết lập các quy trình mới để đưa ra các quyết định nhập cư “nhanh hơn và công bằng hơn”.

    Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ Reuters cho hay, ông Mitch McConnell - thành viên đảng Cộng hòa hàng đầu ở Thượng viện, lên tiếng ủng hộ dự luật, đồng thời nói rằng đảng Cộng hòa sẽ không thể có được thỏa thuận nào tốt hơn.

    Thế nhưng, các nghị sĩ đảng Cộng hòa khác trong quốc hội cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn có thể ban hành nhiều thay đổi mà họ muốn đối với chính sách nhập cư thông qua kênh hành pháp, thay vì lập pháp.

    Trong một tuyên bố đưa ra hôm 4/2, ông Biden khẳng định "ủng hộ mạnh mẽ" dự luật này và kêu gọi quốc hội nhanh chóng thông qua thỏa thuận ngân sách để ông ký ban hành thành luật.

    Hồi tháng 10/2023, Tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội thông qua dự luật cung cấp thêm kinh phí viện trợ cho Ukraine và Israel. Tuy nhiên, dự luật này đã bị đình trệ do đảng Cộng hoà tại Hạ viện khăng khăng yêu cầu phải gắn liền với sự thay đổi trong chính sách nhập cư.

    XEM THÊM: Ông Zelensky lên tiếng giữa đồn đoán sẽ cách chức Tổng tư lệnh quân đội Ukraine

    Kết quả cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố tuần trước cho thấy, nhập cư là mối quan tâm lớn thứ hai đối với người Mỹ và là vấn đề hàng đầu với đảng Cộng hòa. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tích cực vận động nhằm phản đối vấn đề nhập cư. Trong khi đó, đảng Cộng hòa ở Hạ viện đang thúc đẩy nỗ lực luận tội Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas - quan chức biên giới hàng đầu của Tổng thống Biden.

    Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ là bên viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, với hàng chục tỷ USD viện trợ an ninh. Tổng thống Biden công khai cam kết ủng hộ Kiev “cho đến khi nào cần thiết”.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-5-2-ukraine-nhan-tin-vui-ve-vien-tro-tu-my-a609839.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan