+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine ngày 26/2: Hé lộ về mối quan hệ giữa tình báo Mỹ và Ukraine nhằm vào Nga

    (ĐS&PL) - New York Times cho rằng, cuộc xung đột Nga – Ukraine đã bước sang năm thứ ba và mối quan hệ đối tác tình báo với Mỹ là mấu chốt cho khả năng tự vệ của Kiev.

    Theo báo Tin Tức, tờ New York Times ngày 25/2 có bài viết về việc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Cụ thể, tờ báo tiết lộ Mỹ đã nuôi dưỡng mối quan hệ đối tác tình báo bí mật với Ukraine trong hơn 10 năm. Hiện tại, mối quan hệ này rất quan trọng đối với cả hai nước trong việc chống lại Nga.

    “Ẩn mình trong một khu rừng rậm rạp, căn cứ quân sự Ukraine dường như bị bỏ hoang và bị phá hủy, trung tâm chỉ huy của nó đã trở thành một đống tro tàn bởi sự tấn công của một loạt tên lửa Nga vào thời kỳ đầu của cuộc xung đột Nga - Ukraine. Nhưng đó là trên mặt đất.

    Cách đó không xa, một lối đi kín đáo dẫn xuống hầm ngầm, nơi các nhóm binh sĩ Ukraine theo dõi các vệ tinh do thám của Nga và nghe lén các cuộc trò chuyện giữa các chỉ huy Nga. Đây là trung tâm đầu não bí mật của quân đội Ukraine và gần như được CIA tài trợ hoàn toàn và trang bị một phần”, New York Times viết.

    Tờ báo này cho rằng, cuộc xung đột Nga – Ukraine đã bước sang năm thứ ba và mối quan hệ đối tác tình báo với Mỹ là mấu chốt cho khả năng tự vệ của Kiev.  CIA và các cơ quan tình báo khác của Mỹ cung cấp thông tin tình báo về các cuộc tấn công tên lửa có chủ đích, theo dõi các hoạt động di chuyển của quân đội Nga và giúp hỗ trợ các mạng lưới gián điệp.

    Cũng theo tờ báo này, trạm nghe lén trong rừng Ukraine là một phần của mạng lưới căn cứ gián điệp do CIA hỗ trợ được xây dựng trong 8 năm qua, bao gồm 12 địa điểm bí mật dọc biên giới Nga.

    cang thang nga ukraine ngay 262 bao my he lo ve 12 dia diem bi mat o ukraine duoc cia ho tro xay dung1
    Trụ sở Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Ảnh: Bloomberg

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ New York Times cho hay, các địa điểm bí mật này thu thập mọi thông tin về Nga cũng như điều phối các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và một mạng lưới điệp viên được cho là hoạt động bên trong lãnh thổ Nga.

    Các phóng viên của New York Times đã có thể đến thăm một căn cứ tác chiến tiền phương như vậy nằm trong một boongke dưới lòng đất. Các phóng viên nói rằng nơi này được sử dụng để nghe lén liên lạc quân sự của Nga và giám sát các cuộc tấn công bằng UAV trên lãnh thổ Nga.

    New York Times dẫn lời Tướng Sergey Dvoretsky – quan chức tình báo cấp cao của Ukraine cho biết, căn cứ này được CIA tài trợ và trang bị. Theo Tướng Dvoretsky, cơ quan tình báo Mỹ đặc biệt trang bị cho căn cứ này các thiết bị liên lạc và máy chủ máy tính lớn. Bên cạnh đó, boongke còn được sử dụng để đột nhập vào các vệ tinh của Nga, Belarus và Trung Quốc.

    Theo New York Times, CIA và các cơ quan tình báo khác của Mỹ cũng cung cấp cho Ukraine thông tin về các hoạt động di chuyển của quân đội Nga và các cuộc tấn công tên lửa trong suốt cuộc xung đột đang diễn ra giữa Moscow và Kiev.

    Báo Mỹ cũng thông tin, sự hợp tác tích cực giữa các cơ quan tình báo của Mỹ và Ukraine bắt đầu gần như ngay lập tức sau sự kiện Maidan năm 2014. Kiev đã trở thành "một trong những đối tác tình báo quan trọng nhất của Washington chống lại Điện Kremlin".

    Tờ báo tiết lộ thêm, chính quyền Ukraine đã tích cực tìm kiếm sự chấp thuận của Mỹ bằng cách đặc biệt chuyển giao các bí mật của Nga cho họ vì Mỹ không mấy quan tâm đến những thông tin không mang lại giá trị tình báo nào về Moscow.

    Năm 2015, Tướng Valery Kondratiuk – người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine khi đó đã bàn giao một chồng hồ sơ tối mật, bao gồm thông tin về Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga, cũng như các thiết kế tàu ngầm hạt nhân trong cuộc gặp với phó trưởng nhóm CIA tại Kiev.

    Một năm trước đó, người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa Ukraine (SBU) Valentin Nalivaichenko đã tiếp cận các lãnh đạo CIA và MI6 địa phương, tìm kiếm mối quan hệ hợp tác ba bên và yêu cầu họ giúp ông xây dựng lại hệ thống của mình từ đầu.

    Tới năm 2016, CIA bắt đầu huấn luyện một lực lượng đặc công tinh nhuệ của Ukraine có tên Đơn vị 2245. Theo New York Times, Tướng Kirill Budanov, hiện đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine, cũng là cựu thành viên của Đơn vị 2245 do CIA huấn luyện.

    New York Times cho biết, các điệp viên Mỹ cũng cung cấp đào tạo chuyên môn cho các thành viên của Tổng cục năm - một đơn vị bán quân sự do Kiev thành lập để hoạt động chống lại Nga.

    Các đặc vụ tình báo Mỹ đồng thời đóng vai trò quan trọng trong phản ứng của Ukraine trước việc Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022. Các đặc vụ CIA vẫn ở một địa điểm nhất định ở phía tây Ukraine trong khi Mỹ đang sơ tán nhân viên khỏi nước này trước cuộc xung đột.

     "Nếu không có họ, chúng tôi sẽ không có cách nào chống lại Nga", ông Ivan Bakanov - một cựu lãnh đạo khác của SBU chia sẻ với New York Times.

    XEM THÊM: Ukraine có quyền tấn công các mục tiêu ngoài lãnh thổ bằng tiêm kích F-16

    New York Times cho rằng hiện giờ, những mạng lưới tình báo này giờ đây đối với Ukraine quan trọng hơn bao giờ hết, khi Nga đang trong thế tấn công, còn Ukraine phụ thuộc nhiều hơn vào các hoạt động phá hoại và tấn công bằng tên lửa tầm xa đòi hỏi phải có các điệp viên ở xa phòng tuyến của đối phương.

    Tuy nhiên, phía Washington cũng được lợi, theo thông tin từ New York Times. Một cựu quan chức cấp cao của Mỹ cho hay, các mối quan hệ ngày càng trở nên bền chặt hơn vì cả hai bên đều thấy giá trị trong đó và Đại sứ quán Mỹ ở Kiv đã trở thành nguồn thông tin tốt nhất về Nga.

    Nga đã nhiều lần chỉ ra những mối đe dọa đối với an ninh quốc gia từ các hoạt động gia tang của Mỹ trên lãnh thổ Ukraine và tham vọng của Kiev trong NATO. Moscow cũng viện dẫn nhu cầu đảm bảo an ninh của Nga là một trong những lý do khiến nước này bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt cách đây 2 năm, trong khi Kiev khẳng định rằng hành động của Moscow "hoàn toàn vô cớ".

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-262-he-lo-ve-moi-quan-he-giua-tinh-bao-my-va-ukraine-nham-vao-nga-a611879.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan