+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 25/12: Nga triển khai những gì để đối phó với xuồng không người lái của Ukraine?

    (ĐS&PL) - Nga đã triển khai nhiều biện pháp phòng thủ tại Biển Đen nhằm đối phó với xuồng không người lái (USV) của Ukraine.

    Theo nhận định của Naval News, nếu xác định tác động của một loại vũ khí mới bằng khoảng thời gian mà đối phương phải trải qua để cảm thấy an toàn trước thiết bị đó thì xuồng không người lái (USV) của Ukraine đã cực kỳ thành công. Để đối phó với USV của Ukraine, Nga đã triển khai nhiều biện pháp phòng thủ ở Biển Đen.

    Biện pháp phòng thủ đầu tiên và dễ nhận thấy nhất là bổ sung các rào cản vật lý dọc các lối vào bến cảng. Những vật thể này có khả năng mang lại hiệu quả vừa phải trong việc ngăn USV của Ukraine tiếp cận bến cảng, kết hợp với súng máy và tàu chiến làm nhiệm vụ canh gác để phòng thủ vững chắc.

    Nga đã trang bị nhiều lớp lưới, các phao nổi và sà lan ở Sevastopol, cũng như các bến cảng khác, gần đây nhất là cầu Kerch. Được biết, cầu Kerch mới được triển khai biện pháp phòng thủ này, sau khi Ukraine thành công phá hủy cây cầu bằng USV chứa đầy chất nổ vào 17/7/2023.

    cang thang nga ukraine ngay 2512 nga trien khai nhung gi de doi pho voi usv cua ukraine
    Hình ảnh xuồng không người lái của Ukraine. Ảnh: CNN

    Ngoài hàng rào chướng ngại vật, máy bay là mối đe dọa chính đối với các USV của Ukraine. Chúng có thể bị các thuyền bay tuần tra Be-12 của Nga phát hiện, sau đó có thể cảnh báo cho các đơn vị khác.

    Thuyền bay Be-12 có radar được thiết kế để phát hiện các mục tiêu nhỏ như kính tiềm vọng của tàu ngầm nên các USV nhỏ cũng có thể bị lộ ra. Các thuyền bay này được sử dụng để phát cảnh báo tới trực thăng, tiếp đó trực thăng sẽ được triển khai ra đánh chặn USV.

    Theo thông tin trên Naval News, Nga đã thành lập các đơn vị chuyên trách trang bị trực thăng Mi-8 Hip và ka-27 Helix. Những chiếc trực thăng này bay từ bán đảo Crimea và tấn công USV bằng tên lửa không dẫn đường cùng súng máy. USV hiện tại dường như không có khả năng tự vệ trước đòn tấn công của trực thăng Nga, ngoại trừ việc tận dụng tốc độ và khả năng cơ động để đối phó.

    Các chiến đấu cơ Flanker, vốn thường xuyên tuần tra Biển Đen, cũng được sử dụng. Trong ít nhất một lần, một chiến đấu cơ Flanker đã khai hỏa vào một chiếc USV, song không rõ kết quả của vụ tấn công.

    Một biện pháp khác mang lại hiệu quả ở mức vừa phải mà Nga triển khai để ngăn chặn các cuộc tấn công của USV Ukraine là tác chiến điện tử. Các tàu chiến và cơ sở trên bờ của Nga được trang bị thiết bị gây nhiễu, phát ra sóng điện từ làm nhiễu kết nối của USV. Phương pháp này cũng được Nga áp dụng đối với các máy bay không người lái (UAV) và gây ra tổn thất cho Ukraine.

    XEM THÊM: Chiến sự Israel - Hamas ngày 25/12: Israel không kích khiến ít nhất 78 người thiệt mạng trong đêm Giáng sinh

    Naval News thông tin, các tàu có giá trị cao của Nga, chẳng hạn như tàu chở vũ khí Ursa Major, Sparta-IV và tàu chở dầu, hiện thường được các tàu tuần tra cùng tàu khu trục hộ tống qua Biển Đen. Các con tàu này cũng tắt AIS (hệ thống nhận dạng tự đồng) để tránh bị theo dõi. Những nỗ lực này có hiệu quả phần nào trong việc tránh bị USV Ukraine tấn công.

    Một biện pháp đối phó USV mới được triển khai gần đây là phóng thiết bị không người lái nhỏ bay từ tàu tuần tra để tiêu diệt USV. Đây là lần đầu tiên máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) được dùng theo cách này.

    Đinh Kim(Theo Naval News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-2512-nga-trien-khai-nhung-gi-de-doi-pho-voi-xuong-khong-nguoi-lai-cua-ukraine-a604853.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan