+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 23/2: Tổng thống Zelensky cảnh báo “điều bất ngờ” xảy ra với Nga ở Biển Đen

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, có nhiều “điều bất ngờ” sắp xảy ra với các tài sản quân sự của Nga tại Biển Đen.

    Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Fox News được phát sóng vào tối 22/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng một trong những mục tiêu của Ukraine trong năm 2024 là “tiếp tục câu chuyện thành công của chúng tôi trên Biển Đen”.

    “Chúng tôi sẽ làm điều đó. Tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết nhưng họ sẽ nhận được một số điều bất ngờ. Điều đó rất quan trọng”, Tổng thống Zelensky chia sẻ.

    Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Nga trên bán đảo Crimea trong những tháng gần đây. Kiev đặc biệt nhắm tới Hạm đội Biển Đen của Moscow, tuyên bố rằng lực lượng của họ đã “vô hiệu hóa” khoảng 1/3 số tàu chiến hải quân của Điện Kremlin kể từ khi cuộc xung đột nổ ra.

    cang thang nga ukraine ngay 232 tong thong zelensky canh bao dieu bat ngo xay ra voi nga o bien den
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP/Getty Images

    Trong cuộc tấn công thành công gần đây nhất của Ukraine vào Biển Đen, máy bay không người lái đã tấn công tàu Caeser Kunikov của Nga hôm 14/2. Theo các quan chức Ukraine, hầu hết thủy thủ đoàn trên tàu đổ bộ này đều thiệt mạng trong cuộc tấn công.

    Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps tiết lộ vào cuối tháng 12/2023 rằng, Nga đã mất tới 1/5 Hạm đội Biển Đen chỉ trong 4 tháng.

    Theo thông tin trên Newsweek, Điện Kremlin chưa trực tiếp đề cập đến các báo cáo của Ukraine về tổn thất hải quân của nước này, dù truyền thông địa phương đưa tin Đô đốc Viktor Sokolov - Tư lệnh Hạm đội Biển Đen đã bị sa thải vài ngày sau cuộc tấn công của Ukraine vào tàu Caesar Kunikov.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đó nói với các phóng viên rằng, các câu hỏi liên quan đến việc tàu đổ bộ bị phá hủy nên được chuyển tới Bộ Quốc phòng Nga.

    Mặc dù đạt thành tựu trên biển nhưng quân đội Ukraine gần đây đã buộc phải rút lui khỏi tiền tuyến phía Đông, tạo điều kiện cho Nga nằm quyền kiểm soát Avdiivka sau nhiều tháng giao tranh khốc liệt.

    Theo chia sẻ của Tổng thống Zelensky, việc phòng thủ trước “một đội quân lớn như Nga” là một “nhiệm vụ lớn”. Ông Zelensky cũng nói ở đầu cuộc xung đột, “không ai trên thế giới thực sự tin rằng chúng tôi sẽ làm điều đó”.

    Cũng theo nhà lãnh đạo Ukraine, để đạt được thành công trong năm 2024, Kiev phải suy nghĩ kỹ lưỡng về cuộc phản công của mình, dù ông thừa nhận rằng để làm như vậy có thể bao gồm việc tiến quân “chậm”.

    “Nếu chúng tôi tổn thất về binh sĩ, chúng tôi sẽ mất tất cả”, ông Zelensky nói. Đồng thời, ông đề cập đến việc các nhà lập pháp đảng Cộng hòa ở Quốc hội Mỹ trì hoãn thông qua gói viện trợ bổ sung mới cho Ukraine, khẳng định Kiev sẽ “sống sót” dù có hay không có sự hỗ trợ liên tục từ Mỹ.

    XEM THÊM: Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Biden dẫn trước ông Trump trong cuộc thăm dò mới

    Trong diễn biến khác, cùng ngày 22/2, Tổng thống Zelensky đã gặp những người đứng đầu cơ quan đại diện nước ngoài và các tổ chức quốc tế được công nhận tại Ukraine, thông báo với họ về kế hoạch chính sách đối ngoại của Kiev trong năm 2024.

    Ukrainska Pravda đưa tin, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh sự cần thiết phải nỗ lực trong năm 2024 để chấm dứt xung đột. Để làm được điều này, theo ông Zelensky, Kiev có kế hoạch tiếp tục nỗ lực nhận nhận hỗ trợ phòng thủ, tài chính và nhân đạo từ các đối tác nước ngoài để bảo vệ người Ukraine.

    Nhà lãnh đạo Ukraine chia sẻ thêm rằng, nhiệm vụ thứ hai của Kiev là thúc đẩy Công thức hòa bình Ukraine và tổ chức Hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu đầu tiên ở cấp lãnh đạo thế giới.

    Nhiệm vụ thứ ba mà ông Zelensky đề cập đến là tăng cường hợp tác quốc phòng và gia tăng áp lực trừng phạt đối với Nga, bao gồm cả việc sử dụng tài sản của Nga bị phong tỏa.

    Đinh Kim(Theo Newsweek, Ukrainska Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-23-2-tong-thong-zelensky-canh-bao-dieu-bat-ngo-xay-ra-voi-nga-o-bien-den-a611581.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan